Thúc đẩy triển khai các dự án điện

(SGGP).– Ngày 12-3, tại Trụ sở Chính phủ, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo Nhà nước về quy hoạch điện VI đã họp kiểm điểm công tác triển khai, tháo gỡ các vướng mắc nhằm thúc đẩy các dự án điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Theo báo cáo, đến nay công tác quy hoạch, xây dựng các cơ chế phát triển chung cũng như thực hiện cân đối nhu cầu điện đã cơ bản theo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra. Một số dự án đang tiến triển tích cực hơn như: Nhiệt điện Hải Phòng 1, Cẩm Phả 1 có thể phát điện vào quý 2-2011; Quảng Ninh 1 sau khi xử lý sự cố đang vận hành với công suất 230 - 260 MW.

Trong năm 2011, một loạt các dự án nhiệt điện dự kiến sẽ khởi công như Mông Dương 1, Duyên Hải 3, Thăng Long... 8 dự án BOT đã được chỉ định chủ đầu tư và đang trong các quá trình đàm phán, chuẩn bị, ký kết hợp đồng đầu tư, 3 dự án đang đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư. Tuy nhiên, hiện tiến độ ở một số dự án nguồn, dự án lưới chậm mà nguyên nhân chủ yếu là việc nhà thầu không tập trung đủ nhân lực, công tác chuẩn bị các loại vật tư dự phòng, phụ tùng thay thế còn thiếu, công tác bố trí vốn, giải ngân còn chậm, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư còn nhiều khó khăn…

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tính cấp thiết của việc xây dựng kết cấu hạ tầng điện nhằm cung ứng điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trong giai đoạn hiện nay cũng như thời gian tới. Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành hữu quan đẩy nhanh việc xây dựng các quy hoạch, bổ sung các nhu cầu, điều kiện mới, đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư giải quyết một số vấn đề để đẩy nhanh tiến độ cấp phép, có kế hoạch ưu tiên, tháo gỡ tối đa cho các dự án đầu tư nguồn của khu vực tư nhân. Trong triển khai thi công, tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với các dự án nhiệt điện còn vướng mắc, chậm tiến độ như Hải Phòng, Quảng Ninh, Cẩm Phả, kiên quyết xử lý các trường hợp nhà thầu yếu, cố tình vi phạm hợp đồng.

Phan Trung

Tin cùng chuyên mục