Mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2017 là khá cao

Ngày 16-1, tại buổi tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý 4 và cả năm 2016 tổ chức ở Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, bất chấp những biến động lớn, ẩn chứa nhiều yếu tố bất định, kinh tế trong nước quý 4 và cả năm 2016 tiếp tục phục hồi nhờ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và sự ổn định của ngành nông nghiệp.
Mục tiêu tăng trưởng 6,7% năm 2017 là khá cao

(SGGP).- Ngày 16-1, tại buổi tọa đàm công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô quý 4 và cả năm 2016 tổ chức ở Hà Nội, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) nhận định, bất chấp những biến động lớn, ẩn chứa nhiều yếu tố bất định, kinh tế trong nước quý 4 và cả năm 2016 tiếp tục phục hồi nhờ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và sự ổn định của ngành nông nghiệp.

Chỉ số sản xuất VEPI có mức tăng trưởng ấn tượng trong quý 4 góp phần củng cố nhận định này.

Người dân làng hoa Thái Phiên (Phường 12, Đà Lạt) thu hoạch hoa cúc kim cương. Ảnh: TTXVN

Đáng lưu ý, thị trường ngoại hối ổn định sau một năm áp dụng cơ chế tỷ giá trung tâm, mặc dù thị trường thế giới có những diễn biến phức tạp và xuất hiện một số tin đồn bất lợi. Dự trữ ngoại hối trong năm 2016 tiếp tục tăng, đạt 41 tỷ USD vào cuối năm.

Điều hành chính sách tiền tệ năm 2016 được đánh giá là “linh hoạt và chặt chẽ”. Tuy nhiên, một số nhược điểm cũng đã được các chuyên gia của VEPR chỉ rõ, đó là việc thâm hụt ngân sách ước khoảng 5,64% GDP, thấp hơn các năm trước nhưng vẫn vượt xa chỉ tiêu khống chế của Quốc hội.

Triển vọng của thị trường bất động sản được coi là “vẫn mong manh do sự bất định về lãi suất trong tương lai”, mặc dù thị trường đã ấm dần lên so với nửa đầu năm.

Trên cơ sở đánh giá toàn diện tình hình, các chuyên gia VEPR nhận định, mục tiêu tăng trưởng 6,7% cho năm 2017 mà Chính phủ đặt ra là một ngưỡng cao. “Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm cần tránh tâm lý nôn nóng đạt mục tiêu tăng trưởng cao, dẫn tới buông lỏng ổn định vĩ mô. Nhiều dấu hiệu cho thấy lạm phát đang quay trở lại và mục tiêu kìm chế lạm phát 4% cho năm 2017 là không dễ dàng” - TS Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng VEPR nói.

Theo chuyên gia này, điểm sáng của kinh tế Việt Nam năm 2017 được kỳ vọng là hoạt động của khu vực doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chế biến, chế tạo. Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ trong năm 2016 được kỳ vọng sẽ giúp giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết cũng như hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, nhất là khối tư nhân. Cùng với đó, kiểm soát chi ngân sách vẫn là một thách thức.

Các chuyên gia khuyến nghị Chính phủ cần thực hiện nghiêm túc chính sách tinh giản biên chế, cắt giảm chi thường xuyên, cắt bỏ những khoản hỗ trợ dành cho hoạt động nhờ vào ngân sách nhà nước như các hiệp hội, đoàn thể…

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục