Ký túc xá trong dân

Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng trú đóng với hàng chục ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) theo học.
Ký túc xá trong dân

Bình Dương là một trong những địa phương có nhiều trường đại học, cao đẳng trú đóng với hàng chục ngàn học sinh, sinh viên (HSSV) theo học.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có gần 20 cơ sở đào tạo (trong đó có 8 trường đại học) phân bố tập trung tại trung tâm TP Thủ Dầu Một.

KTX Kim Anh.

Hiện tượng khan hiếm phòng trọ giá rẻ quanh các trường học rất phố biến, gây nhiều khó khăn cho các trường, nhất là chỗ ở cho tân sinh viên.

Từ thực trạng trên, Trường ĐH Bình Dương đã vận dụng mô hình ký túc xá (KTX) trong dân rất tiện ích để giải bài toán nhà ở cho sinh viên trong bối cảnh diện tích đất đai xây dựng rất hạn chế.

Ông Cao Việt Hưng, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bình Dương, cho biết để đáp ứng nhu cầu ổn định chỗ ở của sinh viên, nhà trường đã tổ chức liên kết 3 nhà là: nhà trường, nhà nước và nhà dân để hình thành mô hình KTX trong dân cho sinh viên của trường. Đây là mô hình khá mới khi đại diện của trường ký hợp đồng với các hộ dân để sử dụng mặt bằng và phòng ốc đạt tiêu chuẩn về diện tích, độ an toàn, có sự kiểm tra giám sát an ninh trật tự của chính quyền địa phương (gồm UBND các phường Hiệp Thành, Phú Lợi, Phú Hòa).

Đến nay, sau ngày khai giảng năm học 2016-2017, đã có gần 1.000 HSSV ở kín các phòng của 24 KTX trong dân thuộc chương trình liên kết với ĐH Bình Dương . Giá tại đây dao động từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng/phòng, có thể ở từ 2 - 4 người, điện nước sinh hoạt được thu theo đúng giá quy định của nhà nước. Các hộ dân liên kết với nhà trường đều phải có phòng ốc rộng rãi, thoáng mát, diện tích tối thiểu 15m² (chưa kể gác lửng) với ít nhất 25 phòng/nhà và phải có hệ thống nước sạch, phương tiện PCCC tại chỗ, hành lang và sân chơi thể thao.

Trong số 24 hộ dân ký hợp đồng với Trường ĐH Bình Dương hình thành nên KTX vệ tinh xung quanh trường, có nhiều cơ sở tiêu biểu như: Kim Anh, Hoàng Phong, Trí Việt, Thiện Nghĩa (phường Hiệp Thành), Khánh Vy, Thanh Vân (phường Phú Lợi)…

Trong đó, KTX Kim Anh đã được Tỉnh đoàn Bình Dương và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khen thưởng KTX kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Văn Minh, chủ cơ sở này cho biết: “Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với nhà trường và chính quyền địa phương, nhất là công an PCCC để thực hiện đúng quy định của nhà nước về kinh doanh nhà trọ. Trong số 36 phòng của KTX, gia đình giành 1 phòng ở miễn phí cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn để tiếp sức các em đến trường; trang bị tủ thuốc sơ cấp cứu, sân chơi bóng chuyền có diện tích 500m²”.

Em Nguyễn Thu Thảo (sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, ĐH Bình Dương) cho biết: “Dù nhà ở phường Lái Thiêu (thị xã Thuận An), cách trường gần 20km nhưng do giá phòng trọ rẻ, nên em ở lại KTX để tiện đi học thêm môn tin học vào buổi tối. Phòng trọ ở 3 người, có gác xép, giá bình quân mỗi tháng chỉ khoảng 350.000 đồng/người, tính cả tiền điện, nước, thu gom rác sinh hoạt…”.

Trong khi đó, em Trần Hữu Trung (sinh viên ngành Tài chính ngân hàng) nói: “Nhà ở tận huyện Bù Đốp (tỉnh Bình Phước), những ngày đầu mới lên nhập học được các sinh viên tình nguyện hướng dẫn ở KTX của trường nên không phải vất vả tìm kiếm nhà trọ, nhất là có sân chơi bóng chuyền, bóng đá rất hữu ích.”

Mô hình KTX trong dân đã giúp các gia đình có nhà cho thuê sử dụng hết công năng; giúp chính quyền địa phương quản lý được giá cho thuê, giá điện nước và nhất là kiểm soát an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất trộm xe máy thường diễn ra trong các khu nhà trọ bình dân. Đồng thời, đây cũng là mô hình giúp giải bài toán khan hiếm nhà trọ giá rẻ, có sự giám sát của nhà trường, tránh tình trạng “cò” bủa vây sinh viên diễn ra thường xuyên xung quanh khu vực trường học.


XUÂN TRUNG

Tin cùng chuyên mục