Phiên tòa xử phúc thẩm vụ bán độ tại SEA Games 23

Lê Quốc Vượng được giảm còn 4 năm tù

Nước mắt đấng sinh thành
Lê Quốc Vượng được giảm còn 4 năm tù ảnh 1

Quốc Vượng tại phiên tòa xử phúc thẩm chiều 20-4.Ảnh:Dũng Phương

Đúng 14g30 ngày 20-4, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã tuyên án đối với bị cáo - cựu tuyển thủ U23 VN Lê Quốc Vượng, sau khi đã xét xử phúc thẩm và nghị án vào buổi chiều trước đó (19-4).

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê Quốc Vượng đã thay đổi nội dung đơn kháng cáo từ kêu oan về hai tội danh “tổ chức đánh bạc” và “đánh bạc”, nhưng giờ chót đã thừa nhận cả hai tội danh kể trên và chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Xét thấy thái độ thành khẩn của bị cáo, cùng một số tình tiết giảm nhẹ như: gia đình bị cáo đã đóng vào 30 triệu đồng để “khắc phục hậu quả”, gia đình có công với cách mạng, bị cáo có nhiều thành tích xuất sắc cho thể thao nước nhà. Vì thế, thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa Nguyên Quốc Trung đã tuyên phạt bị cáo Lê Quốc Vượng 2 năm tù về tội “tổ chức đánh bạc”, 2 năm tù về tội” đánh bạc”, tổng cộng cả 2 mức án là 4 năm tù tính từ ngày 20-12-2005.

Như vậy, so với án của tòa sơ thẩm xử Quốc Vượng 6 năm với 2 tội danh kể trên thì án phúc thẩm đã giảm cho cựu tuyển thủ này được 2 năm, và tính đến buổi chiều tuyên án phúc thẩm, Lê Quốc Vượng đã thụ án được đúng 16 tháng tù giam. 


                                                                                                                                       Đ.T

Lê Quốc Vượng được giảm còn 4 năm tù ảnh 2

Ông Lê Văn Quang khóc nức nở nhìn theo đứa con trở lại trại giam.Ảnh:D.P


Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ: “Sẽ không treo giò vĩnh viễn Quốc Vượng”

Hôm qua (20-4), Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã tuyên bố như vậy sau khi biết thông tin tiền vệ Lê Quốc Vượng - chủ mưu trong vụ bán độ tại SEA Games 23 – được tòa án phúc thẩm tại TPHCM giảm án xuống còn 4 năm. Ông Hỷ nói: “Tôi được biết đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị giảm án cho Quốc Vượng. Và quyết định cuối cùng, Quốc Vượng đã được giảm án xuống còn 4 năm khi có thái độ ăn năn hối lỗi”.
 
Theo ông Hỷ, đây là tin mừng bởi cách đây vài ngày (trước khi đi công tác tại Kuwait), ông đã nhận được công văn mới nhất của Thủ tướng Chính phủ đề nghị VFF phải chấp hành nghiêm theo pháp luật khi xử lý các vụ tiêu cực trong bóng đá.

Ông Hỷ tiết lộ, trường hợp của Quốc Vượng, chỉ khi nào cựu tiền vệ U23 VN này xong thời gian thụ án, VFF mới đưa ra hình thức xử lý treo giò về mặt nghề nghiệp. Ông Hỷ nói: “VFF muốn sau khi mãn hạn tù trở về địa phương, nếu Vượng có hướng phấn đấu tốt, rèn giũa tư cách đạo đức, Ban kỷ luật của VFF sẽ dựa vào đó làm cơ sở để xem xét tình tiết và có mức phạt cụ thể.

Mặt khác, VFF sẽ yêu cầu CLB Sông Lam Nghệ An và nơi Vượng sinh sống có công văn gửi VFF thường xuyên báo cáo lại quá trình tập luyện và sinh hoạt hàng ngày của Vượng. Mức độ nặng nhẹ của hình phạt phụ thuộc hoàn toàn vào chính sự phấn đấu của Vượng. Tôi cũng hy vọng khi thụ án, Quốc Vượng cải tạo tốt và có thể được giảm án xuống còn 2 năm tù”.

Ông Nguyễn Trọng Hỷ khẳng định, VFF chưa bao giờ muốn treo giò vĩnh viễn đối với Quốc Vượng. “VFF luôn mở rộng cánh cửa đối với những cầu thủ lầm lỗi”, ông Hỷ nói, “Trước đây, Như Thành từng bị treo giò 5 năm, dù cầu thủ này chỉ mới bị nghi ngờ có tiêu cực. Tuy nhiên, sau đó Như Thành đã được giảm án treo giò xuống còn 2 năm rưỡi.

Tấm gương phấn đấu của Như Thành khiến tôi hy vọng Quốc Vượng và những cầu thủ U23 VN tại SEA Games 23 nhúng chàm sẽ phấn đấu tốt để sớm trở lại với sân cỏ - nơi mà họ có thể cống hiến những gì tốt nhất cho cuộc đời này”.
 

Ngọc Linh

Tin cùng chuyên mục