Loạn khai thác cát, chính quyền đối thoại trực tiếp với dân

Sáng 22-6, tại xã Canh Vinh, huyện Vân Canh (Bình Định), ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chủ trì buổi đối thoại trực tiếp với người dân ở 2 xã Canh Vinh và Canh Hiển để lắng nghe những bức xúc của người dân thời gian vừa qua về tình trạng khai thác cát quá mức của nhiều doanh nghiệp tại sông Hà Thanh (huyện Vân Canh).
Người dân xã Canh Vinh và Canh Hiển kiến nghị những bức xúc lên lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định
Người dân xã Canh Vinh và Canh Hiển kiến nghị những bức xúc lên lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định
Trước đó, do doanh nghiệp khai thác cát quá mức khiến nhà cửa, vườn tược của người dân sống ven sông Hà Thanh bị sạt lở nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân.
Nhiều người dân đã kéo đến chặn xe cát, không cho doanh nghiệp khai thác cát trên sông nữa. Cuộc đôi co diễn biến phức tạp, có doanh nghiệp đã đưa xe cát chặn quốc lộ 19C, ngang nhiên đe dọa thách thức người dân. Chính quyền Bình Định đã phải vào cuộc đối thoại trực tiếp, lắng nghe ý kiến của người dân.
Ông Nguyễn Đình Ban, 63 tuổi, thôn Hiển Đông (xã Canh Hiển) đại diện người dân xã Canh Hiển kiến nghị: “Thứ nhất, việc khai thác cát đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước, nước sinh hoạt và mạch nước ngầm; thứ hai, đất sản xuất bị sạt lở nhiều năm nay, nhất là vào mùa mưa lũ khiến cho bà con ở đây mất đất sản xuất, điển hình xã Canh Vinh đã hứng chịu; thứ ba, diện tích rừng phòng hộ chính quyền đã chuyển mục đích sử dụng và giao cho lâm trường trồng cây, giờ người dân chỉ còn biết trồng cây trên các bãi bồi để kiếm thêm thu nhập nhưng chính quyền cũng không cho và để doanh nghiệp khai thác cát lấy đi…”.
Ông Nguyễn Thành, 75 tuổi, thôn Tân Vinh (xã Canh Vinh) kiến nghị thêm: “Về đường sá, từ ngày giải phóng đến nay, tôi thấy các cơ quan chức năng đến để đo đạc mở đường 40 - 50 lần, nhưng đến nay đường vẫn chưa mở được, con đường này không những trong tỉnh mà các tỉnh khác đều đi… Ngoài ra, ở hai bên sông, nhiều lũy tre bị sạt lở, nước kéo luôn đất vườn, nhiều nơi sạt lở lên đến 6 - 7m, rất nghiêm trọng. Mùa nắng, người dân sống gần sông Hà Thanh đào đến 5, 6 cái giếng mà vẫn không có nước uống, khiến cuộc sống rất khó khăn”.
Lắng nghe nguyện vọng của người dân, ông Trần Châu cho hay: Việc khai thác cát tại sông Hà Thanh nhằm giải quyết vấn đề vật liệu xây dựng, giúp kinh tế, xã hội của tỉnh phát triển. UBND tỉnh hứa sẽ khắc phục và chỉ đạo huyện phải xây đê, kè chống sạt lở để người dân yên tâm sinh sống bên sông. Cùng với đó, tỉnh sẽ chỉ đạo Sở NN-PTNT kéo hệ thống nước ngọt, nước sinh hoạt về để bà con sinh sống, không lo thiếu nước ngày hạn. Về phía các doanh nghiệp, tỉnh đã chỉ đạo xử lý nghiêm các doanh nghiệp có ý răn đe, thách thức người dân và yêu cầu không được tái phạm.
Theo số liệu Sở TN-MT tỉnh Bình Định, tại địa bàn xã Canh Vinh và Canh Hiển, UBND tỉnh Bình Định đã cấp 6 giấy phép cho 5 doanh nghiệp khai thác cát trên sông Hà Thanh. Các khu vực này đều thuộc quy hoạch thăm dò khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh Bình Định, thời hạn cấp phép tùy thuộc vào độ dốc, địa hình của từng đoạn sông.

Tin cùng chuyên mục