Ngày đầu tiên xét xử vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn

Luật sư “lo” trùm lừa đảo bị tâm thần

Các luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa
Luật sư “lo” trùm lừa đảo bị tâm thần

Hôm qua 9-4, TAND tỉnh Đồng Nai đã đưa ra xét xử 46 bị cáo trong vụ án Nguyễn Lâm Thái và đồng bọn lừa đảo, nâng khống giá vật tư, thiết bị ngành bưu điện, “bòn rút” của nhà nước hàng chục tỷ đồng; mua bán hóa đơn giả để trốn thuế... Trong số 46 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 10 bị cáo thuộc tập đoàn “CIP” của Nguyễn Lâm Thái.

Các luật sư yêu cầu hoãn phiên tòa

Luật sư “lo” trùm lừa đảo bị tâm thần ảnh 1

Nguyễn Lâm Thái (hàng đầu, bìa trái) và đồng bọn tại phiên tòa.

Trong phần thủ tục phiên tòa, các luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Lâm Thái đã làm những người tham dự bất ngờ khi đề nghị chủ tọa cho hoãn phiên tòa để triệu tập giám định viên tư pháp về tâm thần và giám định viên tài chính. Sở dĩ yêu cầu này được đưa ra là theo luật sư Trịnh Anh Dũng (bào chữa cho bị cáo Nguyễn Lâm Thái), bị cáo này có dấu hiệu bệnh... tâm thần.

Mặc dù trong thời gian điều tra, Nguyễn Lâm Thái đã được đưa đi giám định tâm thần và cơ quan giám định đã kết luận bị cáo này không bị tâm thần, hoàn toàn bình thường nhưng vị luật sư này vẫn “lo” khi cho rằng với thời gian 10 ngày để có kết quả giám định, không biết kết luận này có chính xác hay không!

Ngoài yêu cầu trên, một vị luật sư khác bào chữa cho Nguyễn Lâm Thái đề nghị tòa triệu tập thêm giám định viên tài chính vì luật sư này ngại rằng chỉ với một giám định viên tham gia phiên tòa (giám định viên Dương Văn Hòa) thì khó có thể bao quát hết các câu hỏi của tòa về mức độ thiệt hại tài chính trong vụ án này. Tuy nhiên, vị chủ tọa phiên tòa cho rằng việc hoãn phiên tòa là không cần thiết vì trong quá trình xét xử, tòa sẽ căn cứ vào lời khai của bị cáo mới đặt vấn đề xem xét yếu tố này và khẳng định giám định viên Dương Văn Hòa vẫn có thể trả lời đầy đủ các câu hỏi của luật sư và hội đồng xét xử.

Trong số 46 bị cáo bị đưa ra xét xử, có 36 bị cáo mời luật sư bào chữa cho mình; 3 bị cáo không mời luật sư nhưng do các bị cáo này bị truy tố theo tội danh có mức hình phạt cao nhất là chung thân, tử hình nên được tòa chỉ định luật sư bào chữa; 7 bị cáo còn lại sẽ tự bào chữa cho mình tại phiên tòa.

Bào chữa cho hai bị cáo Phạm Chương và Nguyễn Hoàng Nhân, luật sư Bùi Quang Nghiêm nêu ra tình tiết khá “lạ”, đó là việc vì sao bà Nguyễn Thu Liễu, vốn đang là luật sư tập sự, lại được chỉ định ngồi ghế hội thẩm nhân dân trong phiên tòa này, trong khi theo quy định của pháp luật thì không được! Cũng theo luật sư Nghiêm, việc xác định tư cách tham gia tố tụng trong vụ án này của bưu điện các tỉnh là nguyên đơn dân sự có dấu hiệu không ổn.

Theo luật sư Nghiêm, đây là những đơn vị hạch toán phụ thuộc Tập đoàn Bưu chính viễn thông. “Vì thế, các bưu điện này không có tư cách pháp nhân đầy đủ, nên tòa không thể xem các bưu điện có tư cách tố tụng là nguyên đơn dân sự như Viện Kiểm sát đã đề nghị.

Còn việc chủ tọa cho rằng tạm công nhận các giám đốc bưu điện tới tòa làm nhân chứng là không thể vì những người này chỉ là đại diện một đơn vị, không biết rõ mọi việc tòa sẽ hỏi”, luật sư Nghiêm phát biểu. Trả lời những thắc mắc của luật sư, chủ tọa phiên tòa cho rằng việc bà Nguyễn Thu Liễu ngồi ghế hội thẩm trong phiên tòa này là không ảnh hưởng đến quy định tố tụng vì bản thân bà Liễu vốn đã là hội thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai. Riêng tư cách tham gia tố tụng của các bưu điện, chủ tọa phiên tòa khẳng định là phù hợp.

Miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho 11 bị can

Cũng trong chiều qua, kết thúc phần thủ tục, đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai thừa ủy quyền của VKSND tối cao giữ quyền công tố tại phiên tòa công bố bản cáo trạng dài 108 trang nêu rõ tội trạng của 46 bị cáo, trong đó có 33 bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của bưu điện một số tỉnh (Báo SGGP ngày 9-4 đã có bài viết về hành vi phạm tội của các bị cáo). Theo bản cáo trạng của VKSND tối cao, liên quan đến vụ án này có 11 bị can (là cán bộ, nhân viên các bưu điện) đã được VKSND miễn truy cứu trách nhiệm hình sự. Lý do mà viện kiểm sát quyết định miễn truy cứu trách nhiệm hình sự các bị can này là những sai phạm và hậu quả thiệt hại do các bị can gây ra đã được khắc phục, bản thân các bị can có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho đơn vị; quá trình điều tra đã khai nhận thành khẩn…

Hôm nay (10-4), phiên tòa tiếp tục với phần công bố cáo trạng của công tố viên.

Ái Chân – Công Quốc

Tin cùng chuyên mục