Ý kiến

Cần nhanh chóng phân loại rác từ nguồn

Tuần qua, trong buổi làm việc với Bộ Tài nguyên - Môi trường do Thứ trưởng Trần Thế Ngọc chủ trì, đại diện Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam cho biết, đơn vị đã “thử” sản xuất khoảng 2.000 tấn phân compost từ loại rác thải chưa phân loại TPHCM. Tuy nhiên, khi đem phân này đi xét nghiệm thì được khuyến cáo là không nên đưa chúng ra thị trường vì trong phân có nhiều chất hóa học độc hại cho con người.

Những chất ấy chủ yếu do nhớt, các chất tẩy rửa… được bỏ lẫn trong rác tạo ra. Phân này nếu được đem bón cho rau và người dân vì một lý do nào đó lỡ không rửa sạch rau thì hậu quả sẽ không lường. Tuy nhiên, nếu chúng được đem bón cho các loại cây công nghiệp như cao su… sẽ không tạo nguy hại. Thế nhưng, làm sao kiểm soát được việc người mua phân sẽ sử dụng phân như thế nào. Do vậy, Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam đã ngưng không sản xuất loại phân ấy.

Hiện nay, các nhà máy làm phân compost của Công ty Tâm Sinh Nghĩa, Việt Star… chưa đi vào hoạt động, nhưng đến khi hoạt động mà họ vẫn không có được loại rác đã được phân loại, không dính các chất độc hại thì sản phẩm phân compost của họ cũng có nguy cơ giống phân compost của Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam.

Tất cả điều này có nghĩa là TPHCM cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình phân loại rác từ nguồn (đã được thí điểm ở quận 5 và 6) nếu muốn có được các sản phẩm tái chế tốt. Nhiều cán bộ của Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, ngay khi các nhà đầu tư này đặt vấn đề tái chế rác, thành phố có nêu ra khả năng phải sử dụng rác chưa phân loại. Tuy nhiên, nếu tốn tiền tái chế rác mà sản phẩm không an toàn thì không nên làm.

TPHCM cần xem xét lại ý kiến của Công ty Xử lý chất thải rắn Việt Nam để có quyết định đúng đắn. Ngược lại, nếu vẫn quyết tâm làm thì phải có quy định cụ thể cho việc dùng phân compost để bón cây.

Ông Nguyễn Văn Phước, Phó Giám đốc chuyên trách môi trường của Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM, cho biết, hiện nay TPHCM đang xúc tiến công tác phân loại rác từ nguồn. Thậm chí thành phố sẵn sàng hỗ trợ người dân làm 2 thùng đựng rác riêng biệt (rác hữu cơ và vô cơ. Rác hữu cơ sẽ là nguyên liệu sản xuất phân compost); hỗ trợ lực lượng thu gom, vận chuyển rác đầu tư xe chở rác 2 ngăn để vận chuyển rác…

Ông Nguyễn Văn Phước cam kết, đầu năm 2010 sẽ bắt đầu công tác phân loại rác từ nguồn để phục vụ cho các nhà máy tái chế. Nếu cam kết của ông Phước được thực hiện nghiêm túc thì trong một tương lai không xa, rác sẽ không còn là… rác nữa mà thực sự là một nguồn thu đáng kể cho thành phố. Lúc ấy, đương nhiên TPHCM sẽ bớt được gánh nặng xử lý rác.

Mong rằng TPHCM sớm thực hiện được công tác phân loại rác từ nguồn.

AN NHIÊN

Tin cùng chuyên mục