Miền Bắc mưa lớn vì hoàn lưu bão: Hà Nội lại chìm trong nước

Miền Bắc mưa lớn vì hoàn lưu bão: Hà Nội lại chìm trong nước

Chỉ trong vòng hơn 1 tuần, Hà Nội đã có hai lần ngập chìm trong nước vì mưa lớn. Lần trước là do ảnh hưởng hoàn lưu của bão số 4 đi vào duyên hải Bắc bộ, còn hôm qua, 20-7, mưa lớn là do hoàn lưu của bão số 5 đi vào Trung Quốc, gây mưa lớn và ào ạt trên diện rộng. Tuy nhiên, trận ngập hôm qua đã biến thủ đô như chìm trong biển nước.

        Không còn nơi bơm thoát nước

Trận mưa bắt đầu từ rạng sáng 20-7 và kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ liền. Nước ngập đúng vào giờ cao điểm buổi sáng nên gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng, kéo dài trên khắp nẻo đường do hầu như các cửa ngõ vào nội thành đều chìm trong nước.

Người dân vô cùng khổ sở giữa các khu vực nước ngập. Nhiều nơi, nước ngập quá nửa bánh xe, tràn cả vào bô xe máy. Đặc biệt, hai “rốn nước” của Hà Nội là Thái Hà và Thái Thịnh, nước ngập sâu gần 1m, hầu như xe cộ đều không dám lao qua. Những ô tô bị mắc kẹt giữa đoạn đường thì gần như nổi lềnh bềnh trên mặt nước.

Dọc đường Nguyễn Trãi, Cát Linh, Kim Mã, Nguyễn Thái Học… nước tràn cả vào các nhà dân. Để chặn nước, bà con phải sử dụng các tấm cót hoặc bao tải cát dự trữ sẵn để đắp bờ bao.

Do nước dâng cao, hàng loạt nhà cửa, hàng quán dọc các con đường Tôn Đức Thắng, Thái Hà, Thái Thịnh, Khâm Thiên, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Khuyến, Điện Biên Phủ, Phạm Ngọc Thạch… đều phải đóng cửa, nhân viên xắn quần ngồi ngao ngán nhìn nước ngập.

Ở khu tập thể Thanh Xuân Bắc, khi nước tràn vào cả khu chung cư, nhiều người còn lo ngại Hà Nội sẽ lại xảy ra một trận “đại hồng thủy” lần thứ hai nên dậy sớm, nháo nhác đội mưa, lội nước bì bõm ra chợ mua sắm rau cỏ, đồ khô dự trữ.

Khổ nhất là những cán bộ, công chức, nhân viên văn phòng trên đường đi làm vào ngày đầu tuần. Thoát được nước ngập thì họ lại mắc kẹt vì ùn tắc giao thông. Những nơi quy định giờ giấc nghiêm ngặt, nhân viên phải cố mà lội qua biển nước đục, mùi nước cống bốc lên hôi thối, để đến cơ quan, công sở. Tuy nhiên, nhiều người đến được công ty thì cũng đã 11 giờ trưa, coi như mất luôn cả một buổi sáng.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, trận mưa hôm qua đã làm khoảng 35 điểm bị úng ngập nặng. Toàn bộ hệ thống thoát nước ở các khu vực bị ngập gần như tê liệt, trong khi các hồ Thiền Quang, Giảng Võ, Hồ Đắc Di, Ngọc Khánh, Láng Hạ… đều đã đầy ắp nước mưa nên nước không thể rút nhanh ra được.

Mặc dù công ty đã huy động hơn 1.000 nhân viên ứng cứu các điểm ngập song nhiều điểm, nhân viên vẫn đành đứng nhìn biển nước lênh láng. Không còn cách nào khác, sau đó công ty buộc phải sử dụng hơn 100 xe téc chở nước lưu động để hút nước lên các bồn rồi chở ra ngoại thành đổ.

Do mưa lớn vào sáng 20-7, nên trên địa bàn Hà Nội đã có 2.500ha lúa mùa bị ngập nặng, trong đó có cả diện tích lúa đã bị ngập từ đợt mưa trước nhưng vẫn chưa kịp bơm tiêu, cứu chữa. Theo Sở NN-PTNT Hà Nội, toàn bộ 2.500ha lúa kể trên khó có khả năng phục hồi lại. Tính chung cả đợt mưa trước, Hà Nội có 9.000ha lúa bị ngập nước.

Đường Kim Liên bị ngập sâu sau cơn mưa ngày 20-7.

Đường Kim Liên bị ngập sâu sau cơn mưa ngày 20-7.

        Miền núi Bắc bộ đang trong “báo động”

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm qua, không chỉ Hà Nội mà hầu như các tỉnh ở đồng bằng Bắc bộ đều có mưa to. Nhiều nơi đã có lượng mưa trên 100mm như Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 109mm, Điểm Mạc (Thái Nguyên) 109mm. Đặc biệt, Hà Nội là nơi có mưa to nhất, nhiều nơi như ở Thượng Cát là 138mm, trung tâm Hà Nội là 120mm, Ba Vì là 113mm, Đông Anh là 112mm…

Ở TP Lào Cai (Lào Cai), cũng do mưa lớn trong đêm nên 27 ngôi nhà dân ở tổ 34 phường Kim Tân đã chìm trong nước cao 1m.

Mặc dù theo Ban chỉ đạo PCLB Trung ương, hôm qua, khu vực miền núi phía Bắc vẫn chưa có mưa to và không xảy ra các thiệt hại, song theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, thì hôm qua, sau khi bão số 5 tan thành áp thấp nhiệt đới, vùng hoàn lưu bão nằm ở ngay dọc biên giới Việt-Trung, đồng thời khối mây áp thấp cũng đang di chuyển dịch lên các tỉnh Tây Bắc.

Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 21-7, khu vực miền núi phía Bắc có thể tiếp tục có mưa to, trong đó các nơi có mưa rất to là Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu. 

PHÚC HẬU

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu: Tập trung chống ngập và tắc đường

UBND TP Hà Nội vừa có công điện số 10/CĐ-UBND ngày 20-7 yêu cầu các ngành chức năng tập trung lực lượng, phương tiện xử lý úng ngập trên các tuyến đường, không để xảy ra ùn tắc giao thông khu vực nội thành và kịp thời chống úng, đảm bảo sản xuất cho các huyện ngoại thành.

Cũng trong sáng 20-7, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã tiến hành kiểm tra công tác chống úng tại khu vực nội đô như: hầm xe cơ giới Kim Liên, một số nút giao thông và hệ thống mương thoát nước tại Xã Đàn, Thái Thịnh II và phố Nguyễn Lương Bằng...

Đặc biệt, tại công trình hầm xe cơ giới Kim Liên, Ban quản lý dự án cho biết, trong thời gian mưa, toàn bộ hệ thống bơm nước tại hầm vẫn hoạt động tốt nhưng hệ thống thu nước về bơm còn hạn chế, gây ngập úng trong hầm, có chỗ nước ngập sâu tới 1m. Từ 7 giờ sáng, giao thông tại đây gần như tê liệt, hầm buộc phải đóng cửa. Đến 8 giờ 15 phút, giao thông qua hầm xe cơ giới bình thường trở lại.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, Ban quản lý dự án và nhà thầu phải nhanh chóng có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng úng ngập đường hầm trong những trận mưa tới. Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu, tại một số công trình đang thi công dở dang có thể tạm ngừng thi công để tập trung chống ngập và tắc đường.

B.AN


- Thông tin liên quan:

>> Sáng 20-7: Hà Nội lại ngập

Tin cùng chuyên mục