Nhiều Khu Quản lý giao thông đô thị đang “mắc nợ”!

Báo cáo sơ kết 6 tháng đầu năm nay, toàn ngành giao thông vận tải TPHCM đã thực hiện 1.116 tỷ đồng vốn ngân sách thành phố, đạt 112% vốn kế hoạch và tăng 57% so với cùng kỳ; thực hiện được 2.341 tỷ đồng vốn ODA, đạt 158% kế hoạch, tăng 25% so với cùng kỳ. Chỉ có điều tốc độ giải ngân chưa tương xứng với tốc độ thực hiện và hậu quả là đã vô hình trung đẩy các chủ đầu tư vào tình trạng trở thành “mắc nợ”.

Đó là thực tế đang xảy ra không phải chỉ với một mà nhiều khu quản lý giao thông đô thị (QLGTĐT). Theo Giám đốc Khu QLGTĐT số 1 Lê Quyết Thắng, thành phố đã giải ngân cho Khu QLGTĐT 1 khoảng 80% vốn chi cho 6 tháng đầu năm, thế nhưng số vốn này đã chi hết trong khi các dự án đang được đề xuất điều chỉnh vốn. Điều này đã dẫn tới việc Khu QLGTĐT 1 nợ các nhà thầu thi công các dự án do khu làm chủ đầu tư một khoản không nhỏ: gần 100 tỷ đồng. Ông Thắng khẳng định đây là khối lượng công việc đã thực hiện xong, đã có hồ sơ rồi nhưng còn chờ tiền giải ngân.

Một “hứa hẹn” khác từ thực trạng các Khu QLGTĐT mắc nợ đó là khả năng hàng loạt dự án lâu nay chậm tiến độ đang có nguy cơ chậm tiến độ hơn nữa, chỉ vì không có vốn triển khai. Điển hình là trường hợp dự án cầu Hiệp Ân. Công trình hạ tầng quan trọng này Khu QLGTĐT 1 chờ giải tỏa mặt bằng từ năm 2000 đến nay. Khi giải tỏa xong thì không có vốn thi công. “Nóng” không kém là dự án cầu Hoàng Hoa Thám.

Cầu này chỉ chờ mặt bằng là làm phần cầu phía quận 1. UBND quận 1 cũng hứa là sẽ giao mặt bằng trong tháng 6-2009, nhưng giờ chót thì quận 1 bảo rằng Khu QLGTĐT 1 còn thiếu 550 triệu đồng tiền đền bù và đó là lý do UBND quận 1 không thể cưỡng chế hộ dân còn lại để giao mặt bằng cho Khu QLGTĐT 1. Thế nhưng theo giải thích của ông Thắng thì lúc này Khu QLGTĐT 1 không biết kiếm đâu ra hàng trăm triệu đồng như thế để đưa quận 1.

Tình hình khó khăn đến mức Khu QLGTĐT 1 đã phải chính thức báo cáo lên cấp trên là vốn giao đã hết, nếu không có giải pháp tháo gỡ thì khu cũng “bó tay”. Thế mà từ nay đến cuối năm, Khu QLGTĐT 1 còn ít nhất 7 kế hoạch phải thực hiện. Trong khi đó vào đầu tháng 7, ông Nguyễn Hoàng Việt Tuấn, Phó Giám đốc Khu QLGTĐT 4, đã phải công bố với báo giới rằng có thể dự án đường Bắc Nam giai đoạn 2, nối Nguyễn Văn Linh và Khu đô thị cảng Hiệp Phước sẽ phải ngừng thi công vì thiếu… vốn.

Cũng do thiếu vốn mà hàng loạt công trình đang phải “giậm chân tại chỗ” hoặc tiến với tốc độ “rùa bò”. Các nhà thầu thi công 3 cây cầu chính trên tuyến đường Bắc Nam là cầu Rạch Đĩa, Phước Kiểng, Bà Chiêm chỉ thi công cầm chừng, tốc độ càng ngày càng chậm vì không có vốn. Công trình cầu Rạch Đĩa đã hết vốn, dự án cầu Bà Chiêm thì Khu QLGTĐT 4 còn thiếu nhà thầu 22 tỷ đồng, dự án cầu Phước Kiểng, Khu QLGTĐT 4 cũng nợ các đối tác 7,5 tỷ đồng. Tại dự án mở rộng tỉnh lộ 10 nối TPHCM với Long An, chủ đầu tư là Khu QLGTĐT 4 cũng đang nợ nhà thầu thi công 30 tỷ đồng.

Trung Khanh

Tin cùng chuyên mục