Tuyết rơi bất thường giữa tháng 3

Tuyết rơi bất thường giữa tháng 3
  • Quốc lộ 4D “tê liệt” vì tuyết 

(SGGP).- Sáng qua (16-3), do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh cường độ rất mạnh, nên ở nhiều khu vực thuộc miền Bắc đã có tuyết rơi bất thường, dày đặc. Đặc biệt là trên quãng đường từ đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa - Lào Cai) sang tỉnh Lai Châu, tuyết bám dày trên mặt đường khoảng 3-5cm, có nơi tuyết phủ dày 10-12cm, ở vùng trũng tới 20cm.

Khắp các bản làng thuộc huyện Sa Pa cũng đều ngập trong một màu trắng xóa với phạm vi có mưa tuyết rộng khoảng 20km².

Tuyết phủ trắng trên phạm vi hơn 20km²

Tuyết phủ trắng trên phạm vi hơn 20km²

Tới 10 giờ sáng, mưa ngừng, tuyết tan. Tuy nhiên, vào hồi 16 giờ chiều, mưa tuyết lại xuất hiện trở lại, với cường độ nặng hơn. Dọc theo quốc lộ 4D, tuyết đã phủ dày tới 30-40cm, gây ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Hàng trăm xe tải, xe khách và cả xe máy bị chết máy, không thể lưu thông. Trong khi dòng xe cộ của khách du lịch ở miền xuôi đổ lên xem tuyết rất đông. Sở GT-VT tỉnh Lào Cai phải huy động các máy ủi san gạt tuyết để giải tỏa ách tắc.

Tuyết dày đặc trên quốc lộ

Tuyết dày đặc trên quốc lộ

Đặc biệt, ngay tại trung tâm thị trấn Sa Pa cũng xuất hiện cảnh mưa tuyết phủ tràn. Nhiệt độ xuống O°C nên học sinh phải nghỉ học, người dân đóng cửa không dám ra đường, mọi hoạt động đều ngưng trệ. Theo ông Lưu Minh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, chưa năm nào tại miền Bắc xuất hiện tuyết vào tháng 3 như năm nay.

“Thông thường, tuyết chỉ xuất hiện vào tháng 12, tháng 1 và muộn nhất là tháng 2. Từ năm 1957 đến nay, Sa Pa có 20 đợt mưa tuyết và đợt muộn nhất là năm 1968. Năm 2003 cũng có tuyết rơi nhưng chỉ xảy ra vào tháng 1 và khá ít” - ông Hải nói.

Đồng thời với Sa Pa, hôm qua ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) cũng có mưa tuyết. Bà Trần Thị Thuận, cán bộ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Hà Giang cho biết, mưa tuyết trên đỉnh Đồng Văn đã kéo dài gần 3 giờ đồng hồ liền.

Tại các xã như Lũng Cú, Sà Phìn, Lũng Phìn, Thài Phìn Tủng, Lũng Táo, Phố Là và thị trấn Phó Bảng, thị trấn Đồng Văn đều ngập trong băng tuyết. Nhiệt độ ở huyện Đồng Văn xuống tới -4°C. Ở một vài ngọn núi thuộc tỉnh Cao Bằng cũng có tuyết rơi trắng xóa.

Tuyết rơi bất thường giữa tháng 3 ảnh 3

Du khách thỏa thích với tuyết

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, không khí lạnh đã gây rét đậm, rét hại cho toàn miền Bắc, miền Trung và còn kéo dài 2 ngày nữa.

Ngày 16-3, tin từ Trung tâm phòng chống lụt bão Miền Trung-Tây Nguyên, cho biết: Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh tăng cường nên trên biển Đông có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật trên cấp 8, gây sóng lớn, biển động mạnh. Trung tâm đã phối hợp với các địa phương tổ chức thông báo cho tàu thuyền hoạt động ngoài khơi nắm rõ diễn biến thời tiết và tìm nơi tránh trú an toàn.

Hiện nay vẫn còn hàng trăm tàu thuyền đang nằm trong vùng nguy hiểm. Trong đó, Đà Nẵng còn 78 tàu với hơn 700 ngư dân; Quảng Ngãi gần 600 tàu thuyền với hơn 6.200 thuyền viên hoạt động trên biển. Thừa Thiên - Huế đã kêu gọi được 95 tàu thuyền với gần 670 lao động đang khai thác tại vùng biển vào bờ trú ẩn an toàn.

Nhóm PV

Tin cùng chuyên mục