Chậm triển khai dự án khu nhà ở CB-CNV: Trung tâm Hạt nhân TPHCM bị thu hồi đất

(SGGP).- Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài vừa có kết luận chỉ đạo đối với Kết luận thanh tra Dự án khu nhà ở cán bộ – công nhân viên của Trung tâm Hạt nhân TP. Theo đó, giao Sở TN-MT lập thủ tục trình UBND TPHCM thu hồi khu đất 42.565,5m² đã giao cho Trung tâm Hạt nhân TP; yêu cầu Trung tâm Hạt nhân TP xác định hoàn cảnh sinh sống và nhu cầu chỗ ở thực tế của số cán bộ – công nhân viên của trung tâm đã góp vốn thực hiện dự án trước đây; giao Thanh tra TP dự thảo văn bản trình UBND TP kiến nghị Viện Năng lượng nguyên tử tổ chức kiểm điểm lãnh đạo, các cá nhân có sai phạm và kiện toàn tổ chức Trung tâm Hạt nhân TP…

Trung tâm Hạt nhân TP là tổ chức sự nghiệp khoa học trực thuộc Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam. Tháng 12-2004, UBND TP có quyết định giao 42.565,5m² đất tại phường Phước Long B quận 9 để trung tâm thực hiện Dự án khu nhà ở CB-CNV. Tuy nhiên, theo kết luận thanh tra của Thanh tra TPHCM, ngay từ ban đầu thực hiện dự án, phương án đầu tư và quy hoạch tổng mặt bằng khu đất có số lượng nền đất nhiều hơn gấp 3 lần nhu cầu của cán bộ – công nhân viên trung tâm.

Cụ thể, số cán bộ – công nhân viên có nhu cầu về nhà ở chỉ có 35 người nhưng quy hoạch tổng mặt bằng lại thể hiện trên khu đất có 110 căn biệt thự và nhà liên kế vườn. Vốn góp không chỉ của cán bộ – công nhân viên, cho thấy mục đích dự án không đơn thuần là đáp ứng nhu cầu nhà ở cán bộ – công nhân viên trung tâm.

Bên cạnh đó, dù đã được giao đất từ năm 2004, các sở, ngành nhiều lần yêu cầu và gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án nhưng đến nay Trung tâm Hạt nhân TP vẫn chưa kê khai đăng ký về tình hình thực hiện dự án với UBND quận 9; chưa lập dự án trình Sở Xây dựng để được thẩm định và phê duyệt theo quy định; chưa hoàn thành việc trình thẩm định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án (dù đã được bổ sung và điều chỉnh 7 lần nhưng đến nay chưa có quy hoạch chi tiết 1/500 nào phù hợp với quyết định giao đất và hướng dẫn của các sở, ngành. Chưa kể do có mâu thuẫn nội bộ nên quy hoạch chi tiết 1/500 do công đoàn trung tâm trình và do giám đốc trung tâm trình không thống nhất về việc bố trí mặt bằng, phân lô nền đất).

A.Chân

Tin cùng chuyên mục