Không đập bỏ Thuận Kiều Plaza

Không đập bỏ Thuận Kiều Plaza

Đó là khẳng định của ông Hồ Xuân Dũng - Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư An Đông, chủ dự án Thuận Kiều Plaza, với phóng viên Báo SGGP ngày 29-10.

Không đập bỏ Thuận Kiều Plaza ảnh 1

Thuận Kiều Plaza. Ảnh: CAO THĂNG

Chỉ khai thác trung tâm thương mại

Ông Hồ Xuân Dũng cho biết: Cụ thể làm như thế nào thì chúng tôi đang lên phương án cải tạo lại trung tâm thương mại, nhưng chúng tôi khẳng định là không đập bỏ Thuận Kiều Plaza. Chúng tôi cải tạo lại dự án theo đúng công năng, đảm bảo phù hợp đúng với nhu cầu hiện nay. Kết cấu trần trung tâm thương mại thấp quá, ngày xưa là phù hợp nhưng bây giờ trở nên lỗi thời, phải sửa lại. Phòng cháy chữa cháy của trung tâm thương mại của 20 năm trước khác, bây giờ phải đổi thay. Là nơi tụ tập đông người phải có lối thoát hiểm, nhiều cầu thang hơn, cho lưu thông không khí tốt hơn, tạo cho người ta cảm giác thoải mái khi bước vào, chỉ thay đổi vậy thôi.

Thứ hai là xác định được nhu cầu thực tế của cư dân hiện tại là gì để sửa đổi cho phù hợp, chứ không phải xây lên rồi để người ta tự tìm đến mình, bây giờ mình phải tìm đến khách hàng. Có các phương án chúng tôi đang tính toán, chưa chia sẻ được lúc này.

* PV: Nói đến Thuận Kiều Plaza, ấn tượng đầu tiên là sự hoang vắng của tòa nhà. Tòa nhà đổi chủ, việc khai thác khách hàng sẽ như thế nào, thưa ông?

- Ông HỒ XUÂN DŨNG: Như các phương tiện thông tin đại chúng đã phân tích thời gian qua, nhược điểm của Thuận Kiều Plaza là không đáp ứng được nhu cầu của người dân, của cộng đồng xung quanh, chúng tôi sửa lại theo hướng thực sự phục vụ cho nhu cầu của người dân ở đó, thì nó tự động lên thôi. Ví dụ, mô hình Parkson thì nhiều rồi, bây giờ mình không thể đi theo mô hình đó nữa, mình phải làm theo kiểu khác mà nơi đó chưa có, như vậy mới có nguồn khách, sẽ hết hoang vắng. Dĩ nhiên là không ai chắc chắn 100%, chúng tôi cũng nghĩ tới rủi ro nhất định, nhưng hy vọng chắc chắn sẽ thành công.

* Theo chúng tôi biết, hạn chế lớn nhất mang tính lịch sử là việc giao đất có thời hạn, người mua không được cấp giấy chủ quyền lâu dài, do đó không thu hút người mua căn hộ. Vậy khi tiếp quản tòa nhà, việc khai thác căn hộ sẽ như thế nào?

- Ồ, cái này chưa đâu anh! Mình chỉ tính tới trung tâm thương mại trước thôi. Tất nhiên, việc lấp đầy căn hộ cũng phải đặt ra, bởi nhờ đó thì trung tâm thương mại sẽ xôm tụ lên. Nhưng bán và cho thuê căn hộ thì chưa có đâu! Hiện tại, chúng tôi đang xây dựng phương án, chưa làm gì hết nên chưa có gì chính thức.

Vạn Thịnh Phát là chủ đầu tư

Thuận Kiều Plaza tọa lạc trên đường Hồng Bàng thuộc phường 14 và 15, quận 5, được khởi công từ năm 1994, hoàn thành năm 1998 với quy mô 33 tầng, tổng diện tích xây dựng 100.000m². Công trình do Công ty Xây dựng thương mại Sài Gòn 5 hợp tác cùng Công ty Kings Harmony Intl Ltd (Hồng Kông) xây dựng, tổng vốn đầu tư gần 60 triệu USD. Liên doanh để xây dựng và khai thác tòa nhà có hiệu lực 20 năm kể từ năm 1994. Theo giấy phép, công trình gồm có 3 tòa tháp có các chức năng căn hộ (gần 650 căn), văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại - giải trí, nhà xe và các tiện ích khác. Đến tháng 12-2014, hợp đồng liên doanh hết hiệu lực. Dự án trên đã được liên doanh bán cho Công ty cổ phần Đầu tư An Đông - công ty con của Công ty cổ phần Tập đoàn Vạn Thịnh Phát - vào năm 2014, gồm những căn hộ chưa sử dụng và toàn bộ phần thương mại. Trên website của Vạn Thịnh Phát, dự án được giới thiệu vỏn vẹn một dòng ngắn ngủi: “Cơ sở kinh doanh: Trung tâm Thương mại Thuận Kiều là địa điểm mua sắm hấp dẫn du khách với những dãy gian hàng đẹp mắt, sang trọng và các tiện nghi giải trí mới lạ, đặc sắc”.

Việc xuất hiện chủ mới là Công ty cổ phần Đầu tư An Đông trong khi Thuận Kiều Plaza đã hết hạn thuê đất, điều này xử lý thế nào? Một lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết: “Dự án đã hết hạn, thành phố tiếp tục cho thuê lại với thời hạn 50 năm, hiện nay đang thẩm định giá để cho thuê”.

Như vậy, Vạn Thịnh Phát là chủ nối tiếp của Thuận Kiều Plaza, chắc chắn còn nhiều thủ tục pháp lý phải giải quyết, câu chuyện trước mắt chỉ là “làm mới” trung tâm thương mại, về lâu dài là chuyện khác, vì không thể bỏ ra nhiều trăm tỷ đồng mua lại một tòa nhà rồi để tiếp tục bỏ hoang vắng…

LƯƠNG THIỆN

Tin cùng chuyên mục