Mục tiêu của cải cách hành chính

“Xin lỗi cho tôi gặp cán bộ hộ tịch”, bà Nguyễn Thị Hòa quýnh quáng hỏi một nhân viên ngồi phía ngoài tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ hành chính UBND phường 1, quận 3. “Bà cần gì cứ nói ạ”, nhân viên này hỏi lại. 
Dịch vụ trực tuyến của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM được nhiều người dân sử dụng Ảnh: HỒNG NHUNG
Dịch vụ trực tuyến của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TPHCM được nhiều người dân sử dụng Ảnh: HỒNG NHUNG
“Mẹ tôi vừa mất, tôi muốn làm giấy chứng tử”, bà Hòa lập cập trả lời. Cầm quyển hộ khẩu do bà Hòa đưa, anh nhân viên ghi vội họ tên, địa chỉ thường trú của người quá cố, rồi nói với bà Hòa “Chị cứ về nhà lo cho mẹ, sẽ có nhân viên UBND phường mang giấy chứng tử tới tận nơi cho gia đình”.
Không chỉ ở địa phương trên của TPHCM có cách phục vụ tận tình lo cho dân khi thực hiện các thủ tục hành chính công, tại quận 1, từ hơn 3 năm nay, UBND 10 phường cũng đã thực hiện việc giao giấy chứng tử kèm thư chia buồn, do Chủ tịch UBND phường ký, đến tận nhà cho người dân. Với những trường hợp khó khăn, hộ nghèo, UBND phường còn cử cán bộ tới nhà tìm cách giúp đỡ, hoặc vận động đóng góp phụ gia đình lo mai táng người quá cố. Đó là chuyện hiếu, còn chuyện hỷ, cũng được UBND các phường của quận 1 lo chu đáo cho người dân, ngoài thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn nhanh chóng, cán bộ phường còn đến trao tận tay cô dâu, chú rể giấy chứng nhận kèm thư chúc mừng do Chủ tịch UBND phường ký. 
Trong cuộc sống, gia đình nào rồi cũng có chuyện hiếu - hỷ và phải trực tiếp đi lo các thủ tục theo quy định pháp luật. Được cơ quan hành chính giải quyết nhanh, tận tình và thể hiện sự chia sẻ đối với chuyện vui, chuyện buồn của gia đình, người dân thấy rất cảm động và ấm lòng. Một thủ tục hành chính được thực hiện theo cung cách phục vụ dân gắn với thể hiện trách nhiệm và đạo đức công vụ của người cán bộ - công chức, dù chỉ là việc nhỏ, vẫn mang lại ý nghĩa lớn và tạo niềm tin, hình ảnh của chính quyền vì dân trong mắt người dân. 
Thiết nghĩ, trong nhiều thủ tục hành chính khác, nhất là ở lĩnh vực xây dựng, nhà đất, thuế…, nếu được cải cách mạnh mẽ hơn nữa theo hướng không chỉ nhanh chóng, tận tình, mà còn thể hiện trách nhiệm, chia sẻ, hỗ trợ những khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, chắc chắn sẽ được sự ủng hộ, hoan nghênh của xã hội. Bất cứ thủ tục hành chính nào khi đặt ra và được chính quyền cũng như người cán bộ, công chức thực thi biết coi dân là gốc, biết lấy lợi ích chính đáng của nhân dân mà phục vụ, thì mới là mục tiêu mà cải cách hành chính phải hướng đến.

Tin cùng chuyên mục