Nâng cao vị thế phụ nữ trong thời kỳ hội nhập

Đại hội Đảng bộ vừa qua, TPHCM là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ cán bộ nữ trúng cử trong cấp ủy (hơn 25%). Để đạt được kết quả trên, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ đã được chuẩn bị chỉn chu. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM Tô Thị Bích Châu (ảnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP về công tác nâng cao chất lượng nguồn cán bộ nữ trong thời kỳ hội nhập.
Nâng cao vị thế phụ nữ trong thời kỳ hội nhập
Nâng cao vị thế phụ nữ trong thời kỳ hội nhập ảnh 1

Đại hội Đảng bộ vừa qua, TPHCM là địa phương đứng đầu cả nước về tỷ lệ cán bộ nữ trúng cử trong cấp ủy (hơn 25%). Để đạt được kết quả trên, công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ đã được chuẩn bị chỉn chu. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TPHCM Tô Thị Bích Châu (ảnh) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo SGGP về công tác nâng cao chất lượng nguồn cán bộ nữ trong thời kỳ hội nhập.

* Phóng viên: Thưa bà, cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra, Hội LHPN TPHCM phát huy vai trò như thế nào để chọn được những nữ đại biểu có đức, có trí tuệ, có tinh thần trách nhiệm để giới thiệu ra ứng cử?

* Bà TÔ THỊ BÍCH CHÂU: Hội LHPN TP đã chỉ đạo các quận, huyện hội chủ động rà soát, lập danh sách các ứng viên nữ tiềm năng thuộc các thành phần để tạo nguồn nhân sự nữ.

Trên cơ sở danh sách này và qua theo dõi của Hội LHPN TPHCM, Ban Thường vụ Thành hội lập danh sách cán bộ nữ tiềm năng đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp để chủ động tham mưu, đề xuất, giới thiệu.

Ngoài ra, hội chủ động phối hợp cung cấp thông tin cho Ủy ban bầu cử, Ban Tuyên giáo và đề nghị chỉ đạo công tác tuyên truyền đảm bảo thực hiện bình đẳng giới trong bầu cử; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng viết tin, bài và tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới; vai trò, vị trí, những đóng góp của phụ nữ trong xã hội; lợi ích khi phụ nữ tham gia Quốc hội, HĐND các cấp...

* Đặt trong bối cảnh đất nước đang hội nhập sâu, mà TPHCM là đầu tàu kinh tế cả nước, hội có sự chuẩn bị những gì để hỗ trợ phụ nữ, đặc biệt là nữ doanh nhân để bắt kịp với xu thế hội nhập?

* Dự kiến chủ đề hoạt động của hội trong nhiệm kỳ 2016-2021 là “Đoàn kết, đổi mới, hội nhập, phát triển”. Điều này cho thấy định hướng hoạt động hội trong bối cảnh hội nhập ngày nay. Để nâng cao kiến thức về pháp luật, hội tổ chức các cuộc lấy ý kiến trong các giới về dự thảo các văn bản luật, tổ chức các cuộc nói chuyện chuyên đề, hội thảo với mục đích góp phần trang bị cho hội viên, phụ nữ những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Bên cạnh đó, cùng với việc thành lập hội thành viên là Hội Nữ doanh nhân TP vào đầu năm 2015, Thành hội đã tập hợp được những nữ doanh nhân trong nhiều lĩnh vực, có tinh thần năng động, sáng tạo, để cùng giúp nhau phát triển.

Trong chương trình hoạt động năm 2016 cũng như dự thảo phương hướng hoạt động giai đoạn 2016-2021, hội đã đề ra nhiều kế hoạch, chương trình hỗ trợ phụ nữ như tổ chức các chuyên đề, hội thảo; phát triển nguồn vốn giúp hội viên phụ nữ phát triển sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ hoạt động các tổ nhóm ngành nghề, tổ hợp tác, dạy nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nữ.

* Theo bà, bản thân phụ nữ cần phát huy vai trò của mình như thế nào trong thời kỳ đất nước đổi mới, hội nhập như hiện nay?

* Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, phụ nữ Việt Nam đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Hiện nay, phụ nữ góp một phần rất lớn vào quá trình phát triển của đất nước, thể hiện ở số lượng nữ lao động chiếm tỷ lệ rất cao, hơn 50% và ngày càng có nhiều phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội cũng như giữ những vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước. Hiện có tới 24,4% đại biểu nữ trong Quốc hội - là một trong những nước có tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội cao ở châu Á; tỷ lệ phụ nữ tham gia HĐND các cấp là 25,17.

Trong xu thế đất nước hội nhập và phát triển, phụ nữ càng có nhiều cơ hội hơn. Chính sự phát triển kinh tế đã phá vỡ sự phân công lao động cứng nhắc theo giới, cho phép phụ nữ tham gia vào nền kinh tế thị trường và khiến nam giới cùng chia sẻ trách nhiệm chăm sóc gia đình. Sự phân công lao động trong xã hội có thể giảm nhẹ gánh nặng việc nhà cho phụ nữ, tạo cho họ nhiều thời gian nhàn rỗi hơn để tham gia vào các hoạt động khác. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là những bước khởi đầu thuận lợi. Hiện nay chúng ta vẫn còn nhiều hạn chế cần phải được khắc phục trong vấn đề bình đẳng giới.

* Vậy làm sao để phụ nữ có thể đóng góp nhiều hơn cho xã hội?

* Để khẳng định và phát huy vai trò, bản thân người phụ nữ trước hết phải ý thức được đầy đủ vai trò về giới của mình, cần nỗ lực nhiều mặt nhằm xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngày nay có lòng yêu nước; có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp; năng động, sáng tạo; có lối sống văn hóa và lòng nhân hậu. Cùng với các phẩm chất đạo đức tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Tôi cho rằng, người phụ nữ Việt Nam hiện đại trong thời kỳ mới nếu được hỗ trợ tích cực từ phía xã hội, cùng với những nỗ lực của bản thân sẽ có cơ hội đóng góp ngày càng nhiều, tạo vị thế cho bản thân.

THÁI PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục