Ngân hàng ANZ thoái vốn khỏi SSI

Sáng 29-9, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa chính thức thông báo về việc Ngân hàng ANZ thoái vốn hoàn toàn khỏi SSI.

(SGGPO).- Sáng 29-9, Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) vừa chính thức thông báo về việc Ngân hàng ANZ thoái vốn hoàn toàn khỏi SSI.

Tổng số cổ phiếu SSI do ANZ nắm giữ tính từ tháng 9-2007 đến nay là hơn 61 triệu cổ phiếu, tương đương 17,51% cổ phần, là cổ đông lớn nhất của SSI. Ngoài ANZ, các cổ đông ngoại lớn khác của SSI còn có Daiwa Securities (10%) và Dragon Capital (10%). Trước khi ANZ thoái vốn, các nhà đầu tư nước ngoài đã sở hữu tối đa 49% cổ phần của SSI.

SSI cho biết, số cổ phiếu này sẽ được bán ra theo hình thức giao dịch thỏa thuận và không được bán ra trên thị trường do vậy động thái này không gây ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị cổ phiếu SSI đang lưu hành. Theo nguồn tin đáng tin cậy, ANZ sẽ bán lại cho ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty SSI và một nhóm nhà đầu tư trong nước.

Quyết định thoái vốn hoàn toàn khỏi SSI là vì ANZ đang tập trung vào chiến lược phát triển của mình với mục tiêu tập trung 100% vốn vào mảng ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Đại diện SSI cho biết, việc thoái vốn của ANZ để lại khoảng trống cho thị trường khi một lượng tiền lớn bị rút đi, nhưng đó lại là một cơ hội rất lớn cho SSI. Trên thực tế, SSI đã hết room từ năm 2011 do vậy các quỹ đầu tư nước ngoài từ nhà đầu tư chiến lược đến các quỹ ETF không có điều kiện tham gia đầu tư vào SSI. Bản thân SSI và các nhà đầu tư ngoại nhiều lần chờ đón cho phép mở room từ Chính phủ, tuy nhiên nhân sự kiện này SSI đã mở room cho nhà đầu tư ngoại mà không cần đợi Chính phủ.

Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc SSI cho biết, chiến lược phát triển kinh doanh của SSI không ảnh hưởng gì sau vụ thoái vốn này. “Hiện tại với vị thế, quy mô cũng như đội ngũ của mình, SSI đang hấp dẫn nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài khác muốn hợp tác với SSI, để cùng đưa SSI lên một tầm hoạt động mới theo lộ trình phát triển được McKinsey tư vấn từ năm 2010, nhưng chưa có cơ hội vì đã hết room cho nhà đầu tư nước ngoài” – ông Hưng cho hay.

ANZ đầu tư vào SSI từ tháng 9-2007 bằng việc rót 88 triệu USD để mua cổ phần. Trong khi đó, với thị giá hiện tại của SSI là 29.200 đồng/cổ phiếu thì 17,5% cổ phần mà ANZ đang nắm giữ có giá trị là 1.800 tỷ đồng, tương đương 84,5 triệu USD.

Hạnh Nhung

Tin cùng chuyên mục