Giáng Son

Ngày một thánh thót hơn

Ngày một thánh thót hơn

Trong lễ trao giải Bài hát Việt số tháng 8 vừa qua, ca khúc Giấc mơ trưa của tác giả nữ Giáng Son, phổ thơ Nguyễn Vĩnh Tiến do ca sĩ Khánh Linh trình bày, đã được hội đồng thẩm định trao giải ca khúc xuất sắc nhất. Giáng Son không phải là một cái tên mới mà cô đã được biết đến từ khi còn là thành viên của nhóm nhạc nữ 5 Dòng Kẻ (5DK).

Ngày một thánh thót hơn ảnh 1

Giáng Son là con gái của nhà nghiên cứu âm nhạc Hoàng Kiều. Có lẽ ông đã gửi gắm niềm đam mê và hoài vọng đối với âm nhạc của mình vào cô con gái út bằng cách chọn một nốt nhạc để đặt tên. Cứ như thế, Giáng Son lớn lên trong một không gian ngập tràn những cung bậc.

Năm lên 8 tuổi, Giáng Son đã phải vào nội trú trong Trường Văn hóa nghệ thuật Hà Nội để theo học đàn Piano dù cô không hề thích học đàn vì khi đó Giáng Son chỉ muốn trở thành một diễn viên chèo giống mẹ và cô đã gửi gắm những ước mơ về một sân khấu chèo vào những bản nhạc tự sáng tác.

Còn nhớ bản nhạc đầu tiên Giáng Son viết là một bản giao hưởng với lời đề tặng “Kính tặng bố Hoàng Kiều” kèm theo những lời chú thích như đoạn này diễn tả trời mưa, đoạn này là sấm chớp và đoạn cuối là ánh mặt trời bừng sáng sau cơn giông... Đến năm 16 tuổi Giáng Son đã có khoảng 20 tác phẩm dù còn rất ngây ngô nhưng đã lấp lánh một tài năng.

Phát hiện khả năng đặc biệt của con gái, nhạc sĩ Hoàng Kiều đã khuyên cô học tiếp ngành sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội. Là một trong hai sinh viên nữ duy nhất của lớp sáng tác hồi bấy giờ, Giáng Son luôn được thầy cô chú ý đặc biệt vì cá tính sắc sảo nhưng rất nữ tính trong âm nhạc.

Giáng Son được công chúng biết đến lần đầu tiên khi tham gia LH Các ban nhạc Sinh viên Hà Nội lần thứ nhất cùng nhóm Exotica và giành được giải thưởng Tác giả trẻ xuất sắc nhất với chùm ca khúc Anh, Mưa, Sóng và Xuân Hà Nội. Từ sự kiện này, Giáng Son ấp ủ ý định thành lập một ban nhạc hoạt động theo hướng chuyên nghiệp. Hoài bão trở thành hiện thực khi Giáng Son gặp Lan Hương và nhóm 5DK manh nha từ đó.

Mỗi ca khúc của Giáng Son đều chất chứa những khát vọng của tuổi thanh xuân. Có lẽ vì vậy mà những sáng tác của Giáng Son đang ngày càng được giới trẻ đón nhận.

Đến nay Giáng Son đã có khoảng 70 ca khúc và 20 tác phẩm khí nhạc. Giáng Son vinh dự trở thành hội viên trẻ nhất của Hội Nhạc sĩ Việt Nam và là hội viên Hội Nhạc sĩ thế giới. Quyết tâm theo đuổi sự nghiệp sáng tác, Giáng Son hiện đang học cao học tại Nhạc viện Hà Nội.

Mặc dù rất nhớ ánh đèn sân khấu, nhớ khán giả nhưng cô đã phải chia tay với các thành viên trong nhóm 5DK để dùi mài kinh sử và làm tròn công việc giảng viên của mình tại trường ĐHSKĐA. Mặc dù vậy, Giáng Son vẫn là một “dòng kẻ” không thể tách rời của nhóm bằng những sáng tác ngày một hay hơn của mình. 

QUÝ HÀ

Tin cùng chuyên mục