Nghĩa tình của bạn đọc Báo SGGP với bà con đất Mũi

Đã hơn 7 tháng trôi qua kể từ ngày con tàu Diễm Tính bị chìm ở Hòn Khoai, chúng tôi có mặt ở xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau - nơi có 19 nạn nhân trong vụ chìm tàu này. Nhiệm vụ của chuyến đi này là thay mặt bạn đọc Báo SGGP bàn giao 5 căn nhà tình thương cho 5 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất.
Nghĩa tình của bạn đọc Báo SGGP với bà con đất Mũi

Đã hơn 7 tháng trôi qua kể từ ngày con tàu Diễm Tính bị chìm ở Hòn Khoai, chúng tôi có mặt ở xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau - nơi có 19 nạn nhân trong vụ chìm tàu này. Nhiệm vụ của chuyến đi này là thay mặt bạn đọc Báo SGGP bàn giao 5 căn nhà tình thương cho 5 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Nỗi đau mất người thân của các gia đình nạn nhân đã nguôi ngoai dần với thời gian nhờ sự động viên, thăm hỏi, sẻ chia, trợ giúp đến từ nhiều nguồn. Dù vậy, với những gia đình có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, bên cạnh nỗi đau đeo đẳng còn là sự lo lắng thường xuyên về cuộc mưu sinh- nhất là ở những gia đình đã mất đi người thân là lao động chính. Chính vì thế, sự trợ giúp về nơi ở cho 5 gia đình để họ an cư, ổn định cuộc sống thực sự ý nghĩa.

Nghĩa tình của bạn đọc Báo SGGP với bà con đất Mũi ảnh 1

Căn nhà tình thương của gia đình ông Nguyễn Văn Tây.

Đích thân Chủ tịch xã Văn Hoàng Phong dẫn chúng tôi đi tới từng nhà. Ông nắm thật rõ và kể rành mạch từng gia cảnh. Thật ra, việc bàn giao nhà hôm nay chỉ là hình thức - sự có mặt của chúng tôi mang tính thăm hỏi nhiều hơn, bởi từ 1-2 tháng nay, sau khi mỗi căn nhà hoàn thành là bà con đã được xã đưa vào ở ngay.

Tới nhà ông Nguyễn Văn Tây ở ấp Ông Trang, một số bà con lối xóm mau mắn chạy ra góp chuyện thay chủ nhà vì ông Tây đã “đi mần ăn” từ sớm. Đứng trước căn nhà rộng rãi khang trang, mọi người kể về người đàn ông đau khổ này với vẻ thương cảm. Vợ và cả 2 đứa con nhỏ của ông thiệt mạng làm ông như phát điên. Từ trước tới nay gia đình họ không có nhà mà tá túc nơi bà con sau mỗi chuyến đi bán “coc keng” theo tàu bè. Bà con bảo, mấy tháng nay, ông Tây bình tâm dần, và cứ lầm lũi lo làm ăn.

Trong 5 hộ được tặng nhà gồm ông Nguyễn Văn Tây, gia đình ông Lê Văn Quang, ông Nguyễn Văn Chiến, bà Nguyễn Thị Bé ở ấp Ông Trang và bà Nguyễn Thị Thanh ở ấp Vịnh Nước Sôi, có 2 hộ ông Chiến và bà Thanh hoàn toàn không có đất. Chính quyền xã đã phải rất vất vả, tính toán nhiều bề mới có thể thu xếp cho 2 gia đình này nơi định cư - bằng hình thức cấp đất tạm. Cả 5 gia đình đều không có ruộng đất canh tác, sống bằng nghề làm mướn hoặc buôn bán vặt.

Bà Bé, ông Chiến mất con gái, ông Quang mất con dâu; bà Thanh mất chồng. Gia đình bà Thanh có vẻ nặng gánh nhất, ông mất đi để lại cho bà 5 đứa con-trong đó cháu lớn nhất đang thi hành nghĩa vụ quân sự. Ông chủ tịch xã trầm giọng kể: “Ngay sau tai họa, chính quyền và các đoàn thể đã vận dụng nhiều cách để trợ giúp các gia đình có thân nhân bị nạn để họ có thể trụ được và vượt qua mất mát. Đến nay, nhờ sự quan tâm của bạn đọc Báo SGGP mà họ cải thiện được cơ bản điều kiện nhà ở. Chúng tôi hứa sẽ tiếp tục quan tâm giúp đỡ để bà con có cuộc sống, việc làm căn cơ hơn”.

5 căn nhà còn mới tinh khôi, thoáng rộng, chắc chắn- nền gạch tàu hoặc ván gỗ, mái fibro ximăng, vách tôn. Với tổng kinh phí xây cất 33 triệu đồng - từ sự đóng góp của CB-PV và bạn đọc báo SGGP. Những căn nhà trên như ghi lại dấu ấn nghĩa tình từ TP Hồ Chí Minh dành cho đồng bào nơi đất Mũi xa xôi.
 

THƯ NAM

Báo SGGP – Công ty Lửa Việt – Bệnh viện Từ Dũ
 
Khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 500 đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lâm Đồng

Trong hai ngày 4 và 5-12-2004, Công ty Dã ngoại Lửa Việt phối hợp với Báo SGGP và Bệnh viện Phụ Sản Từ Dũ tổ chức chuyến công tác từ thiện tại xã Lộc Tân huyện Bảo Lâm tỉnh Lâm Đồng, khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 500 đồng bào dân tộc thiểu số và tặng quà cho 110 hộ đồng bào dân tộc K’Ho tại xã Lộc Tân. Kinh phí cho chuyến công tác này do Bệnh viện Từ Dũ, Báo SGGP và các doanh nghiệp khác gồm Công ty cổ phần Tam Giác, nhà hàng Hưng Phát, nhà hàng Tâm Châu… đóng góp.

Tin cùng chuyên mục