Nguy cơ bị tấn công mạng ở Việt Nam là rất lớn

Ngày 23-11, tại Hà Nội đã khai mạc sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” do Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT) tổ chức.

(SGGP).- Ngày 23-11, tại Hà Nội đã khai mạc sự kiện “Ngày An toàn thông tin Việt Nam” do Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) và Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính (VNCERT) tổ chức.

Trong năm 2012 đã xuất hiện nhiều biến thể virus ăn cắp tài khoản ngân hàng trực tuyến, giả mạo trang Yahoo để ăn cắp mật khẩu người dùng Việt Nam; nhiều cơ quan, tổ chức nhà nước đã phát hiện các kết nối ngầm và các mã độc chuyên dùng để đánh cắp thông tin có chủ đích.

Vào tháng 5-2012, VNISA đánh giá ngẫu nhiên 100 website tên miền .gov.vn cho thấy, 78% số website này có thể bị tấn công toàn diện. Quy chế về an toàn thông tin mới chỉ có khoảng 44% đơn vị áp dụng. Do đó, cần phải có những khuyến cáo mang tính bắt buộc để tổ chức, doanh nghiệp tự bảo vệ mình trước hiểm họa hacker.

Các nguy cơ phổ biến nhất hiện nay là mã độc, tấn công qua email, mật khẩu yếu, ứng dụng web nhiều lỗi, hạ tầng mạng không được tổ chức và bảo vệ tốt. Việc sử dụng công nghệ đảm bảo an toàn thông tin, phần mềm chống virus, tường lửa đã có dấu hiệu chững lại. Nhóm công cụ quản lý, dò quét (hệ thống quản lý sự kiện an ninh, log file) có tăng nhưng tỷ lệ là quá thấp.

TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục