Nhà Quốc hội Lào, biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

Sáng 14-5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tiếp Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Nhà Quốc hội Lào.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy. Ảnh: VGP
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó Chủ tịch Quốc hội Lào Somphan Phengkhammy. Ảnh: VGP

Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn về việc Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, nhân dân Việt Nam ủng hộ Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, nhân dân  Lào công trình quan trọng là Nhà Quốc hội của Lào. Đây là món quà ý nghĩa, là biểu tượng của tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt anh em hai nước, để người dân thấy rằng quan hệ Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, hai bên cần bàn nguyên tắc thực hiện để công trình Nhà Quốc hội Lào không những đạt được mục tiêu về tiến độ đề ra, mà còn đảm bảo chất lượng kiến trúc, kết cấu, phong tục tập quán, đậm đà bản sắc văn hóa Lào; thể hiện là cơ quan quyền lực của nhà nước Lào, của nhân dân các bộ tộc Lào.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lào khẳng định mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị Việt - Lào mà không giấy mực nào có thể mô tả hết được, đồng thời nêu rõ, năm 2017 là năm quan trọng trong lịch sử quan hệ Việt - Lào; kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị. 

Trao đổi một số nội dung về công trình Nhà Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Somphan Phengkhammy cho biết đã tham khảo nhiều công trình nhà Quốc hội của các nước châu Âu, công trình này cũng đã được nghiên cứu 5 năm về địa điểm, về kiến trúc, để vừa thể hiện được là một công trình hiện đại, vừa dung hòa được với nét văn hóa đặc sắc của các bộ tộc Lào, hài hòa với công trình tôn giáo và cảnh quan khu vực, thời gian sử dụng lâu dài, đến 100 năm.

Công trình có giá trị đầu tư 100 triệu USD, theo hình thức chìa khóa trao tay. Mục tiêu đặt ra là có công trình chất lượng nhưng phải đảm bảo tiến độ, tranh thủ các điều kiện thuận lợi của mỗi bên để công trình hiệu quả, tiết kiệm nhất.

 Theo Phó Thủ tướng, hiện hai bên đang hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công công trình vào ngày 18-7, bàn giao vào quý 1-2020.

Tin cùng chuyên mục