Nhạc sĩ Việt Anh với Dòng sông lơ đãng

* PHÓNG VIÊN:
Nhạc sĩ Việt Anh với Dòng sông lơ đãng

Được xem là một trong những nhạc sĩ trẻ tài năng của âm nhạc Việt Nam những năm 1990 của thế kỷ trước, hàng loạt ca khúc của nhạc sĩ Việt Anh thường đứng tốp đầu trong bảng xếp hạng Làn Sóng Xanh và gắn liền với tên tuổi một số ca sĩ. Dù không sáng tác nhiều, nhưng theo thời gian, nhạc của Việt Anh luôn giữ được vị trí trong lòng công chúng yêu nhạc. Để đánh dấu chặng đường 20 năm hoạt động nghệ thuật, Việt Anh đã tổ chức một đêm nhạc của chính mình với tên gọi Dòng sông lơ đãng vào tối 29-7, tại Nhà hát Hòa Bình, TPHCM. Dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng nhạc sĩ Việt Anh.

Nhạc sĩ Việt Anh với Dòng sông lơ đãng ảnh 1

Nhạc sĩ Việt Anh

* PHÓNG VIÊN: 20 năm cho một đêm diễn, liệu có là quá ít với một nhạc sĩ có nhiều ca khúc được khán giả và các ca sĩ yêu thích?

* Nhạc sĩ VIỆT ANH: Thật ra tôi sáng tác không nhiều, nếu gom tất cả cũng chỉ chừng 50 bài. Nếu nói về những bản tình ca thì khoảng 30 bài. Có thể tôi viết nhiều, nhưng cái nào mình nhớ được mới chứng tỏ nó có dấu ấn với mình. Và vì thế, gom vào một đêm có thể nói là tạm đủ trong thời điểm này. Thật tình, tôi còn muốn có thêm một đêm diễn nữa ở Hà Nội, nhưng đó chỉ là mong ước thôi!

* Trong thời buổi sân khấu ca nhạc đang có chiều hướng “nguội lạnh”, bão hòa, vì sao anh lại quyết định tổ chức liveshow này? Khó khăn lớn nhất với anh là gì?

Vì bạn bè thúc giục mãi và bản thân Việt Anh thấy không thể trì hoãn được nữa. Năm nay là thời điểm đẹp nhất, nếu bây giờ không làm thì không biết bao giờ mới có thể làm được. Bạn bè cũng góp vào, người góp công, người góp của. Khó khăn khi thực hiện Dòng sông lơ đãng có thể chia làm nhiều giai đoạn, từ ý tưởng, đến ca sĩ…, nhưng có lẽ khó khăn nhất vẫn là làm sao khớp được lịch diễn của các nghệ sĩ mà tôi muốn mời tham gia liveshow. Khi quyết định tổ chức thực hiện đêm nhạc, tôi muốn có tất cả các ca sĩ mà mình mong muốn mời tham dự, nhưng khi mời được ca sĩ thì địa điểm lại không có, rồi người này được thì người kia lại kẹt show... Việc thống nhất lịch với ca sĩ và lịch diễn còn trống của nhà hát cũng là một khó khăn rất lớn. Với liveshow này, tôi đã phải dời đi dời lại tới 5 lần.

* Vì sao anh chọn lựa 22 ca khúc trong số các ca khúc của mình để trình diễn trong chương trình này? Nó có mang một ý nghĩa nào không?

Việc chọn bài này, bỏ bài kia cũng khó lắm. Bài nào tôi cũng có tình cảm, nhưng phải chọn bài hát sao cho hòa hợp, mang lại cái nhìn tổng thể và để vừa vặn nhất mà không làm mệt mỏi người nghe. Tôi đã phải làm việc mấy tháng với nhạc trưởng Trần Nhật Minh và đạo diễn Vi Mỹ, để thảo luận từng chi tiết, làm sao cho tất cả các chi tiết đều ý nghĩa. Sắp xếp bài hát, sắp xếp thứ tự ca sĩ sao cho liveshow được hoàn thiện nhất. Các ca khúc được chọn lọc xuất hiện trong chương trình phản ánh từng giai đoạn của cuộc sống và sáng tác của Việt Anh trước đây và bây giờ.

* Ngoài Thu Phương đã hát rất thành công nhạc của Việt Anh, trong dàn ca sĩ tham gia chương trình còn thấy có nhiều gương mặt mới, vì sao có sự chọn lựa này?

Quang Dũng thì ngoài làm việc chung còn là người bạn khá thân thiết. Quang Dũng đã hát những bài hát của Việt Anh trước khi chúng tôi trở thành bạn thân. Cũng chính sự đồng cảm đã khiến cho tôi và Quang Dũng trở thành những người bạn. Uyên Linh cũng là cô bé mà tôi rất quý, tài năng, cảm xúc, phiêu của Uyên Linh rất mạnh. Trong liveshow này, có một ca khúc tôi sáng tác riêng cho Uyên Linh - Xin giữ em cho hoàng hôn. Đây là ca khúc hai anh em đã thực hiện hai năm nay rồi nhưng chưa phát hành.

Với Nguyên Thảo, đây là một giọng ca tôi rất mến mộ. Thật ra thì trước đây Nguyên Thảo chưa hát nhạc Việt Anh bao giờ. Trong chương trình ra mắt TDL Media (nơi Việt Anh đang làm giám đốc nghệ thuật - PV), Nguyên Thảo có thử hát ca khúc Những mùa hoa bỏ lại và khá ấn tượng. Đàm Vĩnh Hưng thì tôi tôn trọng cách làm việc của anh ấy, luôn tìm tòi cái mới và luôn sáng tác, hoạt động miệt mài, luôn muốn biến hóa và vượt qua chính bản thân mình, đó là những việc không hề đơn giản chút nào. Với Hoàng Bách, tôi đang thực hiện một album nhạc cho bạn ấy, hy vọng sau liveshow, sản phẩm này sẽ ra mắt và được khán giả đón nhận. Còn Trung Quân (Idol) là một ca sĩ trẻ, nhưng bạn ấy có một chất giọng đẹp và xử lý bài hát rất tốt. Nói chung toàn những ca sĩ mà tôi yêu quý và tôn trọng.

* Nhìn lại chặng đường 20 năm, anh hài lòng nhất với mình điểm gì và theo anh, nhạc Việt giờ đây vì sao rất ít ca khúc “sống lâu” trong lòng khán giả?

Tôi vẫn là tôi, không rẽ ngang hay thay đổi phong cách. Vẫn là chất nhạc riêng của Việt Anh sau 20 năm, giữ được cá tính nhưng không lỗi mốt với thời đại. Theo tôi nghĩ, việc bài hát có ở lâu trong lòng khán giả hay không tùy theo thái độ làm việc và sự nghiêm túc của người nhạc sĩ. Có người trong một ngày có thể cho ra một bài hát; với tôi thì hơi lâu một tí - vài tuần, vài tháng, thậm chí là vài năm hay cả đời. Tôi cần có sự chiêm nghiệm và những cảm xúc thật sự trong ca khúc mình viết. Mình dốc tâm vào nó thì nó càng sâu sắc và hay hơn. Tóm lại là tùy vào sự cảm nhận của khán giả và mức độ đầu tư cho tác phẩm của người nhạc sĩ đó. Tôi nghĩ, khi người viết không xa rời công chúng, nhưng cũng không thỏa hiệp dễ dãi theo mọi nhu cầu trào lưu, thì tác phẩm sẽ ở lại nhiều hơn với những công chúng thực sự của âm nhạc.

* Cảm ơn nhạc sĩ Việt Anh về cuộc trò chuyện này!

NHƯ HOA

Tin cùng chuyên mục