Vụ chạy án tại PMU18

Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh kiểm điểm chưa thành khẩn

Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh kiểm điểm chưa thành khẩn
Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh kiểm điểm chưa thành khẩn ảnh 1

Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh.

Chiều qua, 15-4, trao đổi với SGGP, Trung tướng Trần Văn Thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát cho biết căn cứ vào đề nghị của C14 và diễn biến phức tạp của chuyên án 420B, lãnh đạo Tổng cục đã quyết định sẽ kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo liên ngành ở Trung ương đối với chuyên án này. “Tuần tới, chúng tôi sẽ chính thức có văn bản đề nghị”, Trung tướng Thảo nói.

Nguyên nhân chính khiến Tổng cục Cảnh sát cần đến một Ban chỉ đạo như vụ Năm Cam với sự tham gia của đại diện Ban Nội chính Trung ương, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao... là do có một số nhân vật cấp cao cũng liên quan đến chạy án.

Về việc này, hôm 14-4, Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Cảnh sát đã họp, trong đó có nghe bản kiểm điểm của Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh. Có khá nhiều ý kiến thẳng thắn đóng góp vào bản kiểm điểm giải trình của vị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an này. Trong đó, có việc ông Oánh nêu không đầy đủ về mối quan hệ với Tôn Anh Dũng, bị can trước đây rất thân thiết với ông Oánh.

Đặc biệt là phần chi tiết liên quan đến mối quan hệ của hai người như bữa ăn ở khách sạn Melia, các cuộc điện thoại giữa hai người... ông Oánh dường như không dành thời gian thích đáng để kiểm tra lại, từ đó có báo cáo đầy đủ. Theo một nguồn tin, ngay tại cuộc họp, Chánh Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Thiếu tướng Trần Văn Nho đã đưa ra một số thông tin để phản bác lại giải trình của ông Oánh. Cũng tại cuộc họp này, hai Phó Tổng cục trưởng TCCS là Trung tướng Nguyễn Việt Thành và Thiếu tướng Lê Thành đã khuyên Thiếu tướng Oánh nên thành thật hơn, có thái độ cầu thị nhằm tạo điều kiện cho Ban chuyên án nhanh chóng kết thúc việc điều tra những nghi vấn sai phạm xung quanh việc chạy án.

Trung tướng Trần Văn Thảo và Trung tướng Nguyễn Việt Thành cũng đề nghị Thiếu tướng Cao Ngọc Oánh phải kiểm điểm lại, thành khẩn hơn.

Một nhân vật đặc biệt quan trọng cũng tham gia chỉ đạo vụ này ở Viện Kiểm sát nhân dân tối cao là Vụ trưởng Vụ 1A Nguyễn Duy Hồng trong tuần tới cũng sẽ phải giải trình về thông tin liên quan đến việc chạy án. Ông Hồng có quan hệ khá “phức tạp” trong vụ án này. Thứ nhất, ông là người tham gia bữa ăn có sự hiện diện của Nguyễn Mậu Thôn, một nhân vật chạy án đã bị bắt. Thứ hai, ông Hồng là người có nhiều người thân liên quan đến vụ việc này, trong đó có người anh họ là Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Lâm - người đã tham gia bữa ăn nghi là chạy án do Dũng Huế tổ chức; anh họ của ông Hồng là Nguyễn Văn Tùng ở Ban Tổ chức Trung ương cũng đã từng bị Cơ quan điều tra triệu tập để làm rõ vụ án này. Nguyễn Việt Bắc, nguyên phó Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (đã bị bắt trong vụ án này) lại có quan hệ họ hàng với vợ ông Nguyễn Văn Lâm...

Liên quan đến chạy án, lãnh đạo Viện KSND Tối cao cũng vừa rút thêm kiểm sát viên Vũ Hùng ra khỏi ban chuyên án.

Thông tin liên quan:

Yêu cầu ông Cao Ngọc Oánh thành khẩn

Tin cùng chuyên mục