Nhiều quy định cụ thể hơn cho phạm nhân

(SGGP - 12G).- Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 113/2008/NĐ-CP về quy chế trại giam. Theo nghị định này, quy mô giam giữ phạm nhân ở mỗi trại giam thuộc Bộ Công an quản lý từ 2.000-5.000 phạm nhân; quy mô giam giữ phạm nhân thuộc Bộ Quốc phòng quản lý từ 100-500 phạm nhân.

Căn cứ tính chất tội phạm, mức án của phạm nhân, trại giam tổ chức thành khu giam giữ đối với người chịu án tù trên 15 năm, tù chung thân, người bị kết án tù thuộc loại tái phạm nguy hiểm; khu giam giữ đối với người bị kết án tù từ 15 năm trở xuống; phạm nhân là nữ, người chưa thành niên được giam giữ riêng. Trong trại giam, phạm nhân không được phép dùng tiền mặt. Đối với các phạm nhân nghiện ma túy sẽ được tổ chức cai nghiện tại trại giam.

Cũng theo nghị định này, phạm nhân lao động 8 tiếng/ngày, được nghỉ các ngày lễ, tết, chủ nhật và tổ chức học tập vào ngày thứ bảy. Phạm nhân chưa biết chữ được học văn hóa để xóa mù chữ; là người chưa thành niên được phổ cập tiểu học; phạm nhân là người nước ngoài, dân tộc thiểu số được khuyến khích học tiếng Việt. Hàng tháng, phạm nhân được gặp thân nhân 1 lần tại nhà gặp của trại giam và chấp hành đúng các quy định về thăm gặp, thăm nuôi. 

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục