Rải truyền đơn tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên bị bắt

Rải truyền đơn tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên bị bắt

(SGGPO).- Ngày 3-11, Sở Thông tin - Truyền thông TPHCM phối hợp với Công an TPHCM, Công an tỉnh Long An tổ chức họp báo thông tin một số nội dung có liên quan đến hành vi vi phạm pháp luật của hai bị can vừa bị Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Long An khởi tố, bắt tạm giam thời hạn bốn tháng về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam" theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Cơ quan điều tra khẳng định việc bắt giữ người được thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục mà pháp luật Việt Nam quy định.

Đại tá Nguyễn Sáu (ảnh lớn, phải), Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Long An thông tin về hành vi phạm tội của Đinh Nguyên Kha (ảnh nhỏ, dưới) và Nguyễn Phương Uyên (ảnh nhỏ, trên).

Đại tá Nguyễn Sáu (ảnh lớn, phải), Thủ trưởng Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Long An thông tin về hành vi phạm tội của Đinh Nguyên Kha (ảnh nhỏ, dưới) và Nguyễn Phương Uyên (ảnh nhỏ, trên).

Tại buổi họp báo, Đại tá Nguyễn Sáu - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An - cho biết: vào khoảng tháng 4-2012, Đinh Nguyên Kha (SN 1988, ngụ phường 6 TP Tân An tỉnh Long An) và Nguyễn Phương Uyên (SN 1992, quê tỉnh Bình Thuận, tạm trú ở phường Tây Thạnh quận Tân Phú TPHCM, là sinh viên năm 3 Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TPHCM) kết bạn với Nguyễn Thiện Thành trên mạng Internet. Thành cho biết là thành viên thuộc tổ chức "Tuổi trẻ yêu nước" và đã tiến hành nhiều hoạt động tuyên truyền, chống phá chính quyền Nhà nước Việt Nam. Dưới sự móc nối của Thành, Kha tham gia cái gọi là tổ chức "Tuổi trẻ yêu nước".

Theo sự chỉ đạo, hướng dẫn của Thành, Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên nhiều lần thực hiện hành vi tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Cụ thể:

- Ngày 20-8-2012, Nguyễn Phương Uyên mang hình vẽ cờ vàng ba sọc đỏ (cờ của chế độ Việt Nam cộng hòa) và tờ vải trắng ghi dòng chữ nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam đi dán ở một số điểm trên Quốc lộ 28 thuộc địa bàn xã Hàm Trí, huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận rồi dùng điện thoại di động chụp ảnh lại. Ngay trong ngày, Uyên gửi 19 file ảnh cho Thành. Những tấm ảnh này được Thành sử dụng đăng trên trang web của nhóm "Tuổi trẻ yêu nước" và trên trang facebook cá nhân.

- Ngày 1-9-2012 Đinh Nguyên Kha dán cờ vàng ba sọc đỏ và các khẩu hiệu mang nội dung chống đối Nhà nước, chống đối Đảng Cộng sản Việt Nam tại một số nơi ở khu vực tỉnh Long An. Sau đó, Kha sử dụng điện thoại di động chụp hình, chuyển file cho Thành để Thành đăng lên trang web của nhóm "Tuổi trẻ yêu nước".

- Đến cuối tháng 9-2012, Nguyễn Thiện Thành giới thiệu Đinh Nguyên Kha quen biết Nguyễn Phương Uyên để phối hợp hành động tán phát các truyền đơn có nội dung xuyên tạc, bịa đặt chính sách tôn giáo, chính sách đất đai của Đảng và Nhà nước cũng như quan điểm lệch lạc về Trường Sa - Hoàng Sa và biên giới trên đất liền giữa Việt Nam với Trung Quốc; quy kết Đảng Cộng sản Việt Nam không lo cho dân và kêu gọi kích động, nhân dân đứng lên biểu tình chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam, chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam... Theo sự bàn bạc, Kha giao cho Uyên 2,5 triệu đồng để Uyên đổi thành các tờ tiền có mệnh giá 5.000 đồng, 10.000 đồng, 20.000 đồng, dán vào mặt sau các tờ truyền đơn để khi tán phát, người đi đường nhặt tiền sẽ kèm theo truyền đơn.

Sau khi in ấn, cắt xén, dán tiền vào truyền đơn, Kha cho truyền đơn và cờ vàng ba sọc đỏ vào hộp tự tạo bằng cạc-tông có cài đặt chế độ hẹn giờ. Rạng sáng 10-10-2012, Kha chở Uyên ra khu vực cầu vượt An Sương (quận 12 TPHCM) treo hộp chứa truyền đơn trên thành cầu. Đến 7 giờ 15 phút sáng, hộp chứa truyền đơn, cờ vàng ba sọc đỏ bung ra. Uyên chụp ảnh, quay phim hiện trường và cảnh lực lượng chức năng giải quyết vụ việc. Ngày hôm sau, Uyên soạn thảo bài viết miêu tả diễn biến tại hiện trường và gửi file ảnh cho Thành qua hộp thư điện tử và trang facebook cá nhân.

Được sự hỗ trợ của Bộ Công an, Công an TPHCM và Công an tỉnh Long An triển khai công tác tru xét, xác định Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên là hai đối tượng thực hiện các vụ việc trên. Ngày 19-10-2012, Cơ quan An ninh Điều tra - Công an tỉnh Long An ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên để điều tra làm rõ hành vi sai phạm của hai bị can trên cùng một số đối tượng khác có liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Đinh Nguyên Kha cũng khai nhận rằng đã nghiên cứu, mua hóa chất pha chế thành công thuốc nổ. Thành hướng dẫn Kha làm kíp nổ và yêu cầu Kha chế tạo bom, cho biết sẽ giao nhiệm vụ cho Kha cùng một thành viên trong nhóm "Tuổi trẻ yêu nước" đặt bom ở tượng đài Bác Hồ tại TP Cần Thơ!

Nhận thức được hành vi phạm tội của mình, Đinh Nguyên Kha viết bản nhận tội, thành khẩn thừa nhận: "Qua những việc làm trên, tôi thấy hành vi của mình đã vi phạm pháp luật. Các tài liệu, hình ảnh, truyền đơn do tôi làm ra, tàng trữ và tán phát đều có nội dung tuyên truyền, chống phá chính quyền Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Tôi xin thừa nhận hành vi phạm tội và mong muốn được chính quyền, Nhà nước xem xét cho tôi hưởng bản án ở mức thấp nhất, để tôi có điều kiện làm lại cuộc đời".

Trong bản nhận tội tự viết, Nguyễn Phương Uyên cũng thành khẩn thừa nhận: "Bản thân tôi nhận thấy việc mình làm đã vi phạm pháp luật Nhà nước Việt Nam, chống lại Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam; giúp cho tổ chức phản động chống Đảng, Nhà nước. Do trong thời gian đó tôi gặp khó khăn về mặt kinh tế, gia đình có nhiều chuyện xảy ra nên những việc làm này đều nhằm mục đích lấy lòng tên Thành để hắn cho máy laptop, điện thoại và hỗ trợ học (tiền, công việc). Sau việc làm này tôi rất ân hận và thành thật nhận tội đã gây ra. Mong rằng Nhà nước, Đảng sẽ khoan hồng tha thứ tạo điều kiện cho tôi với mức án nhẹ nhất để tôi tiếp tục công việc học hành, trở thành người công dân hữu ích cho đất nước. Tôi mong sẽ được chuộc lỗi lầm của mình".

 Ngày 30-10-2012, TAND TPHCM đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Vũ Anh Bình (SN 1974, ngụ quận 3 TPHCM) mức án 6 năm tù, Võ Minh Trí (SN 1978, ngụ TP Mỹ Tho tỉnh Tiền Giang) 4 năm tù cùng về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam". Đây là hai bị cáo tham gia nhóm có danh xưng "Tuổi trẻ yêu nước" do Vũ Trực (hiện đang ở Mỹ) thành lập. Mục tiêu hoạt động của nhóm này là tuyên truyền xuyên tạc chủ trương, chính sách của Đảng, gây mất ổn định chính trị, khi có thời cơ thì nổi dậy xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, lật đổ chế độ. Nguyễn Thiện Thành cũng là thành viên của "Tuổi trẻ yêu nước", nhiều lần dán tờ rơi, rải truyền đơn và treo cờ vàng ba sọc đỏ. Sau khi vụ án bị phát hiện, Nguyễn Thiện Thành bỏ trốn, hiện đang bị cơ quan điều tra ra Quyết định truy nã.
  • Điều 88 Bộ luật Hình sự quy định về tội "Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" như sau:

1. Người nào có một trong những hành vi sau đây nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

a) Tuyên truyền xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân;

b) Tuyên truyền những luận điệu chiến tranh tâm lý, phao tin bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân;

c) Làm ra, tàng trữ, lưu hành các tài liệu, văn hoá phẩm có nội dung chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

2. Phạm tội trong trường hợp đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

Nhóm PVCT

Tin cùng chuyên mục