Truy tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn và 9 đồng phạm

Ngày 28-5, Viện KSND TPHCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn sang TAND TPHCM để đưa ra xét xử. Trong vụ án này, Trần Thị Hà (SN 1967, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) và Hà Văn Hòa (chồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) cùng bị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”; Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) bị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

(SGGP).- Ngày 28-5, Viện KSND TPHCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ vụ tiêu cực đất đai xảy ra tại huyện Hóc Môn sang TAND TPHCM để đưa ra xét xử. Trong vụ án này, Trần Thị Hà (SN 1967, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) và Hà Văn Hòa (chồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Công ty TNHH XD-TM-KD nhà Thành Phát) cùng bị truy tố về hai tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Đưa hối lộ”; Nguyễn Văn Khỏe (nguyên Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn) bị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Nhận hối lộ” và “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Các bị can Trần Văn Tè (SN 1958, nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn), Dương Minh Trung (SN 1957, nguyên Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch và Đầu tư huyện Hóc Môn), Nguyễn Văn Dò (SN 1949, nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn), Đặng Công Danh (SN 1964, nguyên Giám đốc Công ty TNHH XD TM DV Danh Khoa), Nguyễn Công Định (SN 1977, nhân viên tín dụng Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn), Trần Văn Tuyến (SN 1954, nguyên Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn), Lưu Thị Minh Hiền (SN 1962, nguyên Phó Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn) bị truy tố về một trong các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Nhận hối lộ”, “Làm môi giới hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Đây là cáo trạng mới sau khi vụ án được trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo cáo trạng, Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa dùng nhiều thủ đoạn gian dối để lập hồ sơ dự án xây dựng khu dân cư và khu công nghiệp sạch tại xã Đông Thạnh huyện Hóc Môn để trình lên cấp có thẩm quyền phê duyệt. Sau đó, Hà và Hòa đem hồ sơ dự án gian dối này thế chấp vay của Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn 18 tỷ đồng và 3.000 lượng vàng SJC. Một phần số tiền này được Hà sử dụng để đền bù giải tỏa, nộp thuế, trả lãi vay cho ngân hàng…, còn lại hơn 10,5 tỷ đồng Hà chiếm đoạt.

Để hành vi phạm tội diễn ra trót lọt, Hà đã đưa tiền “bôi trơn” cho nhiều cán bộ, lãnh đạo của xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Chợ Lớn hơn 1,8 tỷ đồng và 5.000 USD; Hòa đưa hối lộ 600 triệu đồng. Trong đó, riêng bị can Nguyễn Văn Khỏe nhận quà biếu xén gồm 10.000 USD, 830 triệu đồng, 1/2 chiếc sừng tê giác trị giá 10.000 USD; nhận hối lộ 1,4 tỷ đồng; thông qua việc lợi dụng ảnh hưởng của mình để tác động tới người khác để nhận 5.000 USD và 50 triệu đồng.

A.Chân

Tin cùng chuyên mục