Vận chuyển ma túy, nữ Việt kiều lãnh án tù chung thân

Trong lúc làm thủ tục xuất cảnh khỏi Việt Nam, Nguyễn Thị Minh Loan (56 tuổi, Việt kiều Úc) bị phát hiện trong va li mang theo có chứa ma túy. Không chứng minh được mua va li từ người nào, bị cáo phải chịu trách nhiệm về số ma túy này và nhận lãnh mức án tù chung thân.

(SGGPO).- Trong lúc làm thủ tục xuất cảnh khỏi Việt Nam, Nguyễn Thị Minh Loan (56 tuổi, Việt kiều Úc) bị phát hiện trong va li mang theo có chứa ma túy. Không chứng minh được mua va li từ người nào, bị cáo phải chịu trách nhiệm về số ma túy này và nhận lãnh mức án tù chung thân.
 
Theo lời khai nhận, đầu tháng 5-2012 Nguyễn Thị Minh Loan về Việt Nam để làm từ thiện và giải phẫu thẩm mỹ cho bản thân. Vào chiều 13-5-2012, Loan đến khu vực gần nhà thờ Tân Định trên đường Hai Bà Trưng, quận 3 mua drap trải giường, áo gối, chăn. Sau đó, Loan mua một chiếc va li màu đỏ từ một người đàn ông (không rõ nhân thân, lai lịch) trên đường Hai Bà Trưng để bỏ drap trải giường, áo gối, chăn vừa mua vào. Tối 18-5-2012, khi bị cáo Loan làm thủ tục xuất cảnh khỏi Việt Nam, đi chuyến bay từ TPHCM sang Sydney - Úc thì bị Chi cục hải quan cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hành lý, phát hiện bên trong va li màu đỏ có 5 túi ni lông chứa ma túy. Qua giám định, trọng lượng ma túy trong 5 túi này tổng cộng 1.228,1341 gram chế phẩm heroin.
 
Từ lời khai nhận của Loan, cơ quan điều tra trích xuất, dẫn giải Loan đến đường Hai Bà Trưng để nhận địa điểm và người bán chiếc va li màu đỏ. Nhưng ở đây không có cửa hiệu nào bán va li và Loan cũng không chỉ ra được người nào đã bán va li cho Loan. Do vậy, Loan phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số ma túy bị bắt quả tang.
 
Tháng 6-2013, TAND TPHCM xét xử sơ thẩm vụ án mà tuyên phạt bị cáo Loan mức án tù chung thân về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy". Sau phiên xử, bị cáo Loan làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, Viện trưởng Viện KSND TPHCM cũng có văn bản kháng nghị đề nghị tòa án cấp phúc thẩm xét xử theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo vì cho rằng trọng lượng 1.228,1341 gram chế phẩm heroin thu được thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng; bản án sơ thẩm tuyên mức án trên là chưa tương xứng với hành vi và mức độ của bị cáo.
 
Ngày 24-9, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Nhận thấy kháng cáo và kháng nghị không có cơ sở nên hội đồng xét xử không chấp nhận. Từ đó, hội đồng xét xử tuyên y án sơ thẩm, xử phạt Nguyễn Thị Minh Loan mức án tù chung thân về tội "Vận chuyển trái phép chất ma túy".

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục