Khởi tố vụ săn trộm 12 cá thể linh trưởng quý hiếm

Ngày 9-11, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, kiêm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG PNKB cho biết, đã ký quyết định khởi tố vụ án săn bắn động vật hoang dã quý hiếm bị giết hại tại khu vực đơn vị quản lý.
Khởi tố vụ săn trộm 12 cá thể linh trưởng quý hiếm

(SGGPO).- Ngày 9-11, ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha-Kẻ Bàng, kiêm Hạt trưởng Hạt kiểm lâm VQG PNKB cho biết, đã ký quyết định khởi tố vụ án săn bắn động vật hoang dã quý hiếm bị giết hại tại khu vực đơn vị quản lý.
 
Ông Tịnh cho biết, sau khi khởi tố vụ án, toàn bộ hồ sơ và tang vật vụ săn trộm này đã chuyển cho cơ quan công an huyện Bố Trạch, điều tra.

Các cá thể linh trưởng đã sấy khô bị bắt giữ. Ảnh: Kiểm lâm PNKB cung cấp.

Theo điều tra ban đầu, đầu tháng 8-2014 kiểm lâm PNKB phát hiện 2 đối tượng vận chuyển 2 bao tải khả nghi ở vùng Vực Trô-Bai Bai. Khi thấy lực lượng kiểm lâm, cả hai bỏ chạy, để lại 2 bao tải. Qua kiểm tra, lực lượng kiểm lâm phát hiện trong 2 bao tải có 10 xác cá thể Voọc Chà vá chân nâu thuộc nhóm quý hiếm cùng một cá thể vượn Siki, và một cá thể khỉ mặt đỏ đã sấy khô và 19 viên đạn.

Theo xác minh bước đầu, các đối tượng trên đã đi săn trộm dài ngày, dùng súng thể thao để hạ sát các cá thể Voọc quý hiếm, sau đó lấy não, nội tạng bỏ riêng, tiến hành sấy khô các cá thể linh trưởng. Kiểm lâm VQG PNKB đã giám định các cá thể thu được và xác định là linh trưởng quý hiếm, có mặt trong sách đỏ, cấm săn bắn, buôn bán dưới mọi hình thức. Được biết, kiểm lâm cùng công an đã khoanh vùng đối tượng và hiện đang tiến hành các biện pháp tiếp theo để có thể khởi tố bị can.

 Minh Phong

Tin cùng chuyên mục