Bản án đối với bị án Hồ Duy Hải vẫn có hiệu lực pháp luật

Đó là khẳng định của ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An tại cuộc họp báo chiều 5-12.
Bản án đối với bị án Hồ Duy Hải vẫn có hiệu lực pháp luật

(SGGP).- Đó là khẳng định của ông Lê Quang Hùng, Phó Chánh án TAND tỉnh Long An tại cuộc họp báo chiều 5-12.

Ông Lê Quang Hùng cho biết, lý do tòa hoãn thi hành án đối với bị án Hồ Duy Hải vào ngày 5-12 là vì: Khi thi hành án tử hình, theo Luật Thi hành án hình sự mới, phải báo với gia đình để gia đình có nhận xác về chôn cất hay không. Sau khi có thông báo, bà Nguyễn Thị Loan - mẹ bị án Hồ Duy Hải không nhận thông báo mà làm đơn khiếu nại gửi các cơ quan chức năng và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản gửi Chánh án TAND tối cao yêu cầu ngưng ngày thi hành. Vì vậy, với chức năng được cho phép, TAND tỉnh Long An đồng ý hoãn ngày thi hành án. Việc thi hành án vào ngày nào còn chờ theo đúng trình tự và thủ tục.

Ông Lê Quang Hùng trả lời các câu hỏi của báo chí.

Trước đó, ngày 28-11 và 1-12-2008, TAND tỉnh Long An xét xử phiên sơ thẩm, tuyên bị cáo Hồ Duy Hải án tử hình với 2 tội “Giết người và cướp của”. Ngày 28-4-2009, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM tuyên y án tử hình đối với bị cáo Hải. Ngày 24-5-2011, Chánh án TAND tối cao quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND tối cao tại TPHCM. Ngày 24-10-2011, Viện KSND tối cao quyết định không kháng nghị bản án phúc thẩm của TAND tối cao tại TPHCM. Ngày 24-11-2014, Chánh án TAND tỉnh Long An ra quyết định thi hành án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.

Ngày 4-12-2014, Văn phòng Chủ tịch nước đã có công văn gửi Chánh án TAND tối cao và Viện trưởng Viện KSND tối cao, truyền đạt ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nội dung như sau: Đề nghị Chánh án TAND tối cao chỉ đạo cho tạm dừng thi hành hình phạt tử hình đối với Hồ Duy Hải. Yêu cầu Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao chỉ đạo xem xét, làm rõ trường hợp Hồ Duy Hải có bị kết án oan, sai hay không và báo cáo Chủ tịch nước kết quả trước ngày 4-1-2015.

Kiến Văn

- Hoãn thi hành án tử hình tử tù Hồ Duy Hải

Tin cùng chuyên mục