“Bầu” Kiên kêu oan, đồng phạm xin giảm án

Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên và đồng phạm

(SGGP).- Ngày 11-12, phiên tòa phúc thẩm vụ án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (ACB) và một số công ty trên địa bàn Hà Nội và TPHCM trước khi kết thúc phần tranh tụng, HĐXX đã cho phép các bị cáo được tự bào chữa và nói lời cuối cùng trước khi tòa chuyển sang nghị án.

Trong lời nói cuối cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Đức Kiên tiếp tục khẳng định mình không có tội. “Tôi không nói về nhân thân, về những việc đã làm vì tôi tin tôi hoàn toàn không có tội. Tôi chỉ xin cám ơn bố mẹ tôi, những nhà giáo đã nuôi tôi khôn lớn. Tôi tự hào vì những đóng góp của bố mẹ tôi cho sự nghiệp nước nhà… Con cảm ơn bố vì những trận đòn mà nhờ nó con đã trưởng thành, đứng vững đến hôm nay. Xin cảm ơn bạn bè đã giúp đỡ trong lúc khó khăn nhất. Đặc biệt tôi xin cám ơn vợ tôi là người chưa bao giờ kinh doanh đã phải đứng ra gánh vác công việc, chăm lo gia đình…” - “bầu” Kiên xúc động.

Bị cáo Nguyễn Đức Kiên cũng cho rằng, suốt từ khi bị bắt cho tới khi ra tòa xét xử, nhiều tài liệu chứng minh cho mình vô tội, bị oan đã không được xem xét. “Cơ bản tôi kháng án toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm về hành vi và hình phạt…” - bị cáo Kiên nói. Về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “bầu” Kiên bày tỏ bức xúc khi bị kết án 20 năm tù và cho rằng mình không có ý định lừa đảo Hòa Phát, không có động cơ lừa đảo, nhất là với bạn bè lâu năm. “Tôi với anh Long là hai người bạn thân, giờ một người tù oan, người bị mang tiếng oan đẩy bạn vào tù. Tôi khẩn thiết đề nghị HĐXX xem xét kỹ” - bị cáo Kiên bày tỏ. 

Về tội danh “kinh doanh trái phép”, bị cáo Kiên đề nghị đại diện Viện Kiểm sát dẫn thêm các văn bản khác để khẳng định bị cáo kinh doanh trái phép, ngoài các văn bản pháp luật như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Chứng khoán, Luật Thương mại, Nghị định 88, Nghị định 52 của Chính phủ… “Ngoài các văn bản này còn văn bản nào khác không, đã đủ chưa? Vì những văn bản đó đủ để đánh giá hành vi kinh doanh của tôi có trái phép hay không, việc tôi làm là sai hay đúng” - bị cáo Kiên nói. “Bầu” Kiên cũng tiếp tục khẳng định kinh doanh vàng chỉ là một nội dung của một loại mua bán hàng hóa. Vàng là một loại hàng hóa mà Công ty Thiên Nam đương nhiên được phép kinh doanh theo giấy phép của mình. Không chỉ có vậy, bị cáo Kiên cũng phủ nhận tội “Trốn thuế” 25 tỷ đồng khi ký kết hợp đồng và phụ lục hợp đồng giữa Công ty B&B, Nguyễn Đức Kiên và bà Nguyễn Thúy Hương. “Không có căn cứ pháp lý nào khẳng định Công ty B&B trốn thuế 25 tỷ đồng. Muốn xác định B&B trốn thuế hay không thì phải xác định phải nộp bao nhiêu. Việc này chưa ai làm cả…” - bị cáo Kiên nói. Cuối cùng, “bầu” Kiên bày tỏ mong muốn HĐXX hủy bản án sơ thẩm và tuyên mình vô tội.

Trong khi đó, 5 bị cáo còn lại là đồng phạm với “bầu” Kiên trong vụ án đều mong muốn HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về với gia đình. Bị cáo Lý Xuân Hải nói: “Tôi không có động cơ làm trái, không có ý thức làm trái và không thể làm trái… Bị buộc tội như thế này là một điều đau đớn đối với tôi… Tôi không oán trách bất kỳ ai, nếu oán trách, tôi chỉ oán trách chính mình, vì nhà Phật đã dạy: Kẻ thù lớn nhất là chính mình. Xin sớm được cho tôi trở về với gia đình”. Trong khi đó, bị cáo Lê Vũ Kỳ trong lời nói cuối cùng đã dành nhiều thời gian để nói về hoàn cảnh gia đình và bệnh tật của mình. “Tôi có mẹ già đã 97 tuổi phải lo lắng và chăm sóc. Kính mong HĐXX giảm hình phạt để chữa bệnh chăm sóc mẹ già. Cho tôi sớm cống hiến cho xã hội thêm vài năm nữa…” - bị cáo Kỳ bày tỏ. Còn bị cáo Phạm Trung Cang thừa nhận có một phần trách nhiệm và xin được tòa cho hưởng án treo để trở về chăm sóc mẹ già, con nhỏ. Bị cáo Trịnh Kim Quang cũng bày tỏ được HĐXX giảm án để sớm được trở về chăm sóc gia đình. Trong khi đó, bị cáo Huỳnh Quang Tuấn xin được tòa cho hưởng án treo. “Với bạn bè tôi và cá nhân tôi, thực sự tôi không nghĩ được những việc làm của chúng tôi có hậu quả đến như vậy. Tôi chỉ xin, mong Trời Phật phù hộ giúp cho các đồng nghiệp của tôi, bạn bè tôi, phù hộ cho tôi và cho tất cả chúng ta” - bị cáo Tuấn nghẹn ngào.

Theo kế hoạch sau khi nghị án, vào chiều ngày 15-12, HĐXX sẽ tuyên án các bị cáo. 

KHÁNH NGUYỄN

- Phúc thẩm vụ án “bầu” Kiên và đồng phạm: “Bầu” Kiên vẫn cho rằng không phạm luật

Tin cùng chuyên mục