Băn khoăn về một quyết định

Ngày 21-4-2014, TAND TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm vụ cướp tài sản xảy ra tại quận Bình Tân TPHCM. Theo lời khai, vào tối 30-11-2012, biết ông Vòng Cẩm Thành nhận một túi tiền từ một thanh niên tại ngã tư đường Số 7 và đường Số 2 thuộc phường An Lạc A quận Bình Tân rồi cất vào cốp xe, Nguyễn Minh Sang (đã bỏ trốn) rủ Nguyễn Ngọc Anh (21 tuổi, ngụ tỉnh Khánh Hòa), Võ Chí Công (24 tuổi, ngụ tỉnh An Giang), Phan Văn Chung (27 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang), Lê Quang Tuấn (26 tuổi, ngụ tỉnh An Giang), Nguyễn Thanh Hùng (28 tuổi, ngụ quận 6 TPHCM) và một số đối tượng khác đuổi theo ông Thành để cướp tài sản.

Khi ông Thành chạy xe đến khu vực phường Bình Trị Đông B quận Bình Tân thì bị cả nhóm cầm roi điện, roi sắt áp sát, đánh làm ông ngã xuống đường. Khi ông Thành bỏ xe chạy bộ, Ngọc Anh lấy chiếc xe gắn máy hiệu Attila của ông rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Trên đường đi, Ngọc Anh bị lực lượng CSGT quận Bình Tân đang tuần tra phát hiện không đội nón bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra giấy tờ. Do Ngọc Anh bỏ xe lại và bỏ chạy, lực lượng CSGT đuổi theo bắt giữ và giao Công an phường Bình Trị Đông B xử lý.

Trong lúc vụ việc đang được giải quyết, ông Thành đến trình báo về việc bị cướp tiền nên cơ quan công an bắt giữ khẩn cấp đối với Ngọc Anh. Tiếp tục điều tra truy xét, cơ quan cảnh sát điều tra bắt giữ những đối tượng còn lại.

Xét tính chất hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra, hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo mức án từ 18 đến 20 năm tù giam cùng về tội “Cướp tài sản”. Mức án này là phù hợp, tuy nhiên phần tuyên về dân sự lại làm nhiều người tham dự phiên tòa thắc mắc. Với nhận định 147.000 USD được chứa trong chiếc xe Attila là tài sản ông Vòng Cẩm Thành dành dụm được, không có cơ sở xác định số ngoại tệ này được vận chuyển trái phép qua biên giới, hội đồng xét xử tuyên trả lại cho ông Thành. Nhận định trên được đưa ra dựa trên lời khai của ông Thành tại phiên tòa.

Thế nhưng trước đó, tại cơ quan điều tra, ông Thành thừa nhận 147.000 USD do người cô tên Vong Bun ở Campuchia gửi về Việt Nam cho gia đình ông, ngày 30-11-2012 sau khi nhận tiền từ một người thanh niên không rõ lai lịch, trên đường về thì ông bị nhóm của Nguyễn Ngọc Anh cướp. Ngoài ra, ông Thành cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TPHCM một tờ xác nhận của bà Vong Bun có gửi cho ông 147.000 USD. Như vậy, hành vi gửi - nhận 147.000 USD không thông qua hệ thống ngân hàng theo quy định của pháp luật Việt Nam đã vi phạm Pháp lệnh quản lý ngoại hối năm 2005, được bổ sung, sửa đổi năm 2013.

Theo quy định tại Nghị định số 95/2011/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20-10-2011 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 202/2004/NĐ-CP ngày 10-12-2004 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, số tiền trên phải bị tịch thu sung công quỹ nhà nước. Việc TAND TPHCM xét xử sơ thẩm tuyên trả 147.000 USD lại cho ông Thành là không hợp lẽ.

Đến nay, bản án đã có hiệu lực pháp luật, vậy nên Chánh án TAND tối cao cần có quyết định kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm theo hướng hủy bản án để xét xử lại. Có như vậy mới đảm bảo tính công bằng, nghiêm minh của pháp luật.

TRẦN LÊ

Tin cùng chuyên mục