Lấy ý kiến đóng góp trực tiếp vào dự thảo Bộ luật Dân sự - Cần cụ thể thời điểm có hiệu lực của hợp đồng

(SGGP).- Sáng 30-1, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp trực tiếp vào dự thảo Bộ luật Dân sự (khu vực phía Bắc).

Tại hội nghị, các ý kiến xoay quanh các quy định về quyền nhân thân; trách nhiệm của các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người dân, thời hiệu; các loại hợp đồng…

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam nhận xét, dự thảo Bộ luật Dân sự (dự thảo) tập hợp tương đối đầy đủ các quy định căn bản trong lĩnh vực dân sự; nhưng các quyền nhân thân lại chưa được nêu đầy đủ. “Tôi đồng ý quy định Tòa án không được từ chối thụ lý giải quyết vụ việc với lý do thiếu quy định của pháp luật; nhưng như vậy thì phải chỉ rõ cần khắc phục khoảng trống đó như thế nào, nếu không thì xử lý rất khó khăn”, ông Nguyễn Văn Chiến nói.

Theo các đại biểu tham dự hội nghị, xác định thời điểm có hiệu lực của hợp đồng có ý nghĩa rất quan trọng, đây chính là thời điểm các bên chính thức ràng buộc nhau về quyền và nghĩa vụ như đã thỏa thuận trong hợp đồng. Hiện nay, thời điểm trên lại khác nhau ở các văn bản pháp luật khác nhau. Ông Nguyễn Thanh Tú, Trưởng Văn phòng công chứng Nguyễn Tú nhận định: “Hiệu lực của các loại hợp đồng tặng/cho tài sản cần được công nhận ngay sau khi ký kết, nếu không sẽ rất phức tạp”. Trong khi đó, PGS-TS Trần Thị Huệ, Đại học Luật Hà Nội lại phân tích: “Với loại hợp đồng tặng/cho, tức là hợp đồng không phát sinh quan hệ đền bù, thì phải tính khác”. Bà Hải Anh, Ban Pháp chế Tổng công ty Phát triển nhà và đô thị (HUD) cho biết, Luật Nhà ở (đã được Quốc hội thông qua, sẽ có hiệu lực từ tháng 7 tới đây) thì quy định, thời điểm xác lập quyền sở hữu cho người mua nhà là thời điểm bên bán bàn giao cho bên mua. Cũng từ thời điểm này, người mua nhà đã có thể thực hiện các giao dịch dân sự đối với tài sản đã mua. Bà cho biết: “Tôi hy vọng Bộ luật Dân sự không mâu thuẫn với quy định này, nếu không sẽ rất vướng”.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi), trước ngày 10-5-2015, Bộ Tư pháp có trách nhiệm gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo kết quả đóng góp ý kiến của nhân dân về dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) cùng với dự thảo Bộ luật Dân sự (sửa đổi) đã được chỉnh lý, hoàn thiện theo ý kiến góp ý.

ANH THƯ

Tin cùng chuyên mục