Bỗng dưng "mắc bệnh tâm thần", bà chủ "tập đoàn" massage Tân Hoàng Phát được giảm án

ÁI CHÂN

(SGGPO).- Chiều 5-2, Tòa Phúc thẩm TAND tối cao tại TPHCM đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm lần hai vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" và "Bắt, giữ người trái pháp luật" xảy ra tại "tập đoàn" massage Tân Hoàng Phát.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Tân Hoàng Phát trụ sở tại quận Thủ Đức TPHCM được Phan Cao Trí (42 tuổi) thành lập với ngành nghề kinh doanh là dịch vụ xông hơi, xoa bóp. Ngoài ra, Trí còn làm chủ 4 cơ sở massage khác tại quận Thủ Đức TPHCM, huyện Dĩ An tỉnh Bình Dương, TP Biên Hòa tỉnh Đồng Nai.

Với danh nghĩa Công ty dịch vụ massage, Phan Cao Trí cùng những người trong gia đình đã biến tướng thành hoạt động kinh doanh không lành mạnh (massage kích dục). Các nhân viên nữ tuy được ký hợp đồng lao động nhưng thực tế chỉ được trả lương 500.000 đồng/tháng, chủ yếu sống bằng tiền "boa" của khách, làm việc từ 9 giờ sáng hôm trước đến 1 giờ sáng hôm sau. Ngoài ra, Trí cũng ép buộc các cô gái chiều khách, xâm phạm quyền tự do thân thể của họ.

Sau giờ làm việc, tất cả các nhân viên đều được đưa về giữ tại nhà của Phan Cao Trí, Phan Thị Yến (36 tuổi, vợ Trí) ở phường Linh Chiểu quận Thủ Đức, bên ngoài lúc nào cũng có khoảng 10 bảo vệ canh giữ để đề phòng nhân viên bỏ trốn ra bên ngoài. Nếu nhân viên nào bỏ trốn bị bắt lại hoặc bị khách phàn nàn vì không massage kích dục cho khách thì sẽ bị đánh đập, xử lý kỷ luật bằng hình thức đình tua không cho đi làm, bắt ở nhà dọn dẹp vệ sinh, phụ làm bếp từ 3 đến 7 ngày.

Ngày 6-12-2008, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM tiến hành kiểm tra cơ sở Tân Hoàng Phát, giải thoát cho 64 nhân viên massage bị giữ người trái pháp luật tại đây. Còn 9 trường hợp khác trước đó đã nghỉ việc và phải nộp "tiền chuộc" 15 - 30 triệu đồng cho vợ chồng Trí - Yến. Tổng cộng, 9 bị hại bị chiếm đoạt 184 triệu đồng.
 
Tại phiên xử sơ thẩm vào tháng 9-2014, TAND TPHCM đã tuyên phạt Phan Cao Trí mức án 12 năm tù về hai tội "Bắt, giữ người trái pháp luật" và "Cưỡng đoạt tài sản", Phan Thị Yến 4 năm tù về tội "Cưỡng đoạt tài sản". Tham gia giúp sức cho bị cáo Trí nên Phan Việt Hậu (30 tuổi, em vợ Trí, Giám đốc cơ sở Tân Hoàng Phát) lãnh 10 năm tù, Phan Quốc Cường (38 tuổi, Giám đốc cơ sở massage Kim Thu - chi nhánh của "tập đoàn" Tân Hoàng Phát) lãnh 9 năm tù cùng về hai tội "Bắt, giữ người trái pháp luật" và "Cưỡng đoạt tài sản". Cùng phạm tội "Bắt, giữ người trái pháp luật", Nguyễn Minh Phương (41 tuổi, quản lý cơ sở massage Hoàng Thành, một chi nhánh của "tập đoàn" Tân Hoàng Phát) lãnh 3 năm tù, Nguyễn Hoài Nhanh (30 tuổi, phó quản lý cơ sở massage Hoàng Thành) lãnh 1 năm tù.
 
Sau phiên xử sơ thẩm, hai bị cáo Yến và Phương làm đơn kháng cáo xin được giảm hình phạt, chuyển hình phạt từ tù giam thành án treo. Các bị cáo còn lại không kháng cáo. Bị cáo Yến nêu ra các lý do  là không tham gia bàn bạc vào việc bắt giữ người trái pháo luật và thu tiền của các cô gái; bị cáo còn 3 con nhỏ (từ 8 tuổi đến 13 tuổi) và phải chăm sóc cha mẹ già cùng một con riêng của chồng; bị cáo bị bệnh thần kinh, gia đình có công với cách mạng. Bị cáo Phương cho rằng bị cáo chỉ nhận nhiệm vụ trông coi, quản lý nhân viên theo sự chỉ đạo của Trí.
 
Xét thấy bị cáo Yến chỉ làm theo sự chỉ đạo của Phan Cao Trí, thực hiện tội phạm khi đang mang thai, thái độ ăn năn hối cải, bị cáo đang nuôi 4 con nhỏ; đồng thời bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ mới là có giấy xác nhận bị bệnh trầm cảm của Bệnh viện Tâm thần TPHCM, gia đình bị cáo có công với acách mạng nên hội đồng xét xử quyết định chấp nhận kháng cáo của bị cáo Yến, tuyên giảm án cho bị cáo từ 4 năm tù giam xuống còn 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Riêng bị cáo Phương phạm tội với vai trò đồng phạm giúp sức, chỉ là người làm công ăn lương, phụ thuộc vào sự chỉ đạo của Trí, hoàn cảnh bị cáo khó khăn, gia đình có công với cách mạng nên được giảm từ 3 năm tù xuống 2 năm 6 tháng tù.


ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục