Khởi tố, bắt giam cựu chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn

Khởi tố, bắt giam cựu chủ tịch PVN Nguyễn Xuân Sơn

(SGGPO). - Chiều tối 21-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) để điều tra về tội danh "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

Sau khi Thủ tướng Chính phủ có quyết định cho thôi chức Chủ tịch PVN, ngày 19-7, ông Sơn (ảnh) đã phải nhập viện điều trị tại bệnh viện Bạch Mai do tăng huyết áp. Sau khi được các bác sĩ bệnh viện Bạch Mai chăm sóc điều trị và kiểm tra lại sức khỏe vào chiều 21-7, ông Sơn đã ra viện và ngay sau sau đó, Cơ quan CSĐT đã tiến hành đưa ông Sơn về nhà riêng tại khu đô thị Ciputra (quận Tây Hồ, Hà Nội). Tại đây, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét chỗ ở của ông Sơn, đồng thời tống đạt quyết định khởi tố và bắt tạm giam.

Theo quan sát của phóng viên, việc khám xét nhà riêng của ông Sơn kéo dài tới tối cùng ngày mới kết thúc, sau đó, ông Sơn tiếp tục được đưa tới chỗ làm việc để khám xét tiếp.

Ông Sơn đã nhiều lần bị Cơ quan CSĐT, Bộ Công an mời tới làm việc để điều tra, xác minh về những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình giữ các chức vụ quan trọng trọng ngân hàng thương mại và PVN.

Ông Nguyễn Xuân Sơn bị tình nghi thiếu trách nhiệm trong giai đoạn giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN và Tổng giám đốc Ngân hàng đại dương OCean Bank khi đã để mất nguồn vốn 800 tỉ mà PVN đầu tư vào Ocean Bank. Ocean bank có nhiều cổ đông lớn như PVN đầu tư 800 tỉ đồng, Tập đoàn Đại Dương (OGC) và Công ty TNHH VNT cùng sở hữu khoảng 1.600 tỉ đồng.

Sau khi ông Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT Ocean bank) bị bắt tạm giam, hoạt động của Ocean bank rơi vào ngõ cụt nên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã phải mua lại với số tiền 0 đồng. Điều này đồng nghĩa với việc các nhà đầu tư vào Ocean bank mất trắng toàn bộ tiền đầu tư, trong đó PVN mất 800 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Sơn còn bị tình nghi có trách nhiệm liên quan đến những sai phạm tại Ngân hàng Dầu khí Toàn cầu (GP bank). Cụ thể, năm 2012 thanh tra Ngân hàng Nhà nước đã xác định GP bank có nhiều yếu kém, tiềm ẩn rủi ro, kết quả kinh doanh thua lỗ, âm vốn chủ sở hữu và quản trị, điều hành ngân hàng kém hiệu quả. Đặc biệt, do không khắc phục được yếu kém, hậu quả nên Ngân hàng Nhà nước đã đặt GP bank vào tình trạng kiểm soát đặc biệt theo quy định của pháp luật.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục