Điểm tựa pháp lý

Thời gian qua, với những hoạt động hiệu quả, Hội Luật gia TPHCM đã trở thành điểm tựa pháp lý không thể thiếu của người dân, đồng thời làm tốt công tác giám sát thi hành pháp luật. Trao đổi về những hoạt động này, ông Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TPHCM, cho biết:
Điểm tựa pháp lý

Thời gian qua, với những hoạt động hiệu quả, Hội Luật gia TPHCM đã trở thành điểm tựa pháp lý không thể thiếu của người dân, đồng thời làm tốt công tác giám sát thi hành pháp luật. Trao đổi về những hoạt động này, ông Nguyễn Đức Sáu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia TPHCM, cho biết:

Công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Hội Luật gia TPHCM quan tâm thực hiện thường xuyên. Trong năm 2015, Thành hội và các đơn vị trực thuộc thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho 29.547 trường hợp (vượt 23% so với chỉ tiêu 24.000 trường hợp đề ra) cho các gia đình thuộc diện chính sách, người nghèo, người già neo đơn, trẻ em, người có hoàn cảnh khó khăn. Nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý tập trung vào các lĩnh vực dân sự, hình sự, hành chính, đất đai, lao động, thừa kế, hôn nhân và gia đình, hộ tịch… Ngoài ra, năm 2015 và ba tháng đầu năm 2016, Hội Luật gia các cấp đã tham gia bảo vệ quyền lợi và bào chữa miễn phí 55 vụ cho các đối tượng chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Không chỉ thực hiện tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại trụ sở, Thành hội và các cấp hội còn tổ chức nhiều buổi tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý lưu động đến địa bàn dân cư, tại trụ sở khu phố, tổ dân phố, các khu chung cư... Việc tăng cường đưa pháp luật đến người dân đã góp phần giúp mọi người hiểu luật, làm theo luật, bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và cộng đồng. Người dân am hiểu pháp luật như có “chiếc áo giáp” bảo vệ chính mình, khi đó cán bộ, công chức thiếu rèn luyện muốn lợi dụng công vụ để làm phiền sẽ phải e dè.

* Phóng viên: Trang bị kiến thức pháp luật cho người dân là rất cần thiết, song bên cạnh đó, việc hòa giải ở cơ sở để giảm thiểu những vụ tranh chấp bị đẩy lên cao cũng quan trọng không kém. Hội Luật gia TPHCM thực hiện nhiệm vụ này hiệu quả đến đâu, thưa ông?

* Ông NGUYỄN ĐỨC SÁU: Hòa giải cơ sở là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của Hội Luật gia TPHCM, được các cấp chính quyền địa phương đánh giá cao. Năm 2015, các cấp hội đã tham gia hòa giải cho 3.882 trường hợp (vượt 25% so với chỉ tiêu đăng ký là 3.115 vụ), trong đó hòa giải thành được 2.573 vụ (chỉ tiêu hòa giải thành là 60%, vượt 6% chỉ tiêu đặt ra). Trong ba tháng đầu năm 2016, các cấp hội hòa giải thành 373/550 vụ tham gia hòa giải. Thông qua công tác hòa giải đã kịp thời giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ nhân dân, đồng thời làm giảm các đơn thư khiếu nại, tố cáo; từ đó giảm áp lực cho các cơ quan, chính quyền, góp phần ổn định an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn và thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Hội Luật gia TPHCM tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy

* Một trong những nhiệm vụ của Hội Luật gia là tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật. Vậy Hội Luật gia TPHCM thực hiện nhiệm vụ này như thế nào?

* Trong năm 2015, lãnh đạo Hội Luật gia TPHCM tham gia đoàn kiểm tra của Ban Nội chính Thành ủy về việc thụ lý và giải quyết án dân sự tồn đọng ở Tòa án nhân dân (TAND) các quận, huyện Tân Bình, Bình Thạnh, Nhà Bè, Củ Chi và Bình Chánh - những nơi có lượng án dân sự tồn đọng nhiều, kéo dài trong nhiều năm. Sau khi xác định rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan trước sự có mặt của các thẩm phán, đoàn kiểm tra có ý kiến trực tiếp với lãnh đạo từng đơn vị; đồng thời kiến nghị đến cấp ủy địa phương cùng cơ quan chức năng có liên quan có biện pháp tháo gỡ những trở ngại khó khăn, hỗ trợ các TAND giải tỏa những trường hợp bị tồn đọng kéo dài.

* Đoàn kiểm tra có kiến nghị như thế nào để TAND giải quyết được lượng án tồn đọng kéo dài?

* Đoàn kiểm tra đề nghị lãnh đạo TAND quận, huyện yêu cầu từng thẩm phán giải trình lý do để án quá hạn, án tạm đình chỉ không đúng quy định pháp luật và phải cam kết thời gian giải quyết cụ thể của từng hồ sơ; đồng thời kiến nghị Ban Cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo các sở, ngành thực hiện tốt việc cung cấp, xác minh chứng cứ, tổ chức đo vẽ, cử người tham gia tố tụng theo đề nghị của TAND, giúp cho việc sớm hoàn chỉnh hồ sơ đưa vụ án ra xét xử... Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra cũng đề nghị Ban Cán sự Đảng TAND TPHCM thường xuyên tăng cường kiểm tra, giám sát công tác thụ lý giải quyết án quá hạn, án tạm đình chỉ không đúng quy định pháp luật; có biện pháp xử lý các trường hợp thẩm phán để án tạm đình chỉ, quá hạn không đúng quy định pháp luật.

Xin cảm ơn ông!

ÁI CHÂN

Tin cùng chuyên mục