Ra mắt trang phục xét xử của Thẩm phán các cấp

Sáng 20-9, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của các tòa án trong những tháng qua. Cũng trong dịp này, TAND Tối cao đã ra mắt mẫu trang phục mới phục vụ công tác xét xử của Thẩm phán các cấp.
Ra mắt trang phục xét xử của Thẩm phán các cấp

(SGGPO). - Sáng 20-9, tại Hà Nội, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao đã tổ chức họp báo thông báo về tình hình thực hiện các nhiệm vụ công tác của các tòa án trong những tháng qua. Cũng trong dịp này, TAND Tối cao đã ra mắt mẫu trang phục mới phục vụ công tác xét xử của Thẩm phán các cấp.

Ông Phạm Quốc Hưng, Chánh Văn phòng TAND Tối cao nêu rõ, triển khai thi hành các Nghị quyết về Trang phục và Giấy chứng minh của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, TAND Tối cao đã tổ chức thi thiết kế và lựa chọn được mẫu trang phục xét xử của Thẩm phán để triển khai thực hiện thí điểm bắt đầu từ tháng 10-2016. Theo đó, trang phục xét xử của Thẩm phán sẽ là áo choàng dài tay với màu sắc đen là chủ đạo. Tuy nhiên để phân biệt trang phục xét xử của thẩm phán từng cấp sẽ khác nhau về màu sắc ở vải phối và viền lé phía trước ngực của trang phục.

Trang phục xét xử mới của Thẩm phán (từ phải sang trái là trang phục của Thẩm phán Tối cao, Cấp cao, Trung cấp và Sơ cấp)

Ông Phạm Quốc Hưng cũng cho biết, trong quá trình thực hiện các quy định về trang phục Tòa án nói chung và trang phục của Thẩm phán và Hội thẩm TAND thời gian qua còn một số bất cập. Trong đó, các Thẩm phán chưa có quy định riêng về trang phục xét xử của Thẩm phán, nên chưa thể hiện được tính đặc trưng, khác biệt so với trang phục của cán bộ, công chức cơ quan, tổ chức khác, chưa thể hiện được tính trang nghiêm, đặc thù công tác của Tòa án. Chất liệu vải chưa phù hợp với đặc điểm vùng, miền của đất nước, một số chủng loại chưa quy định cụ thể về hình thức, màu sắc nên việc cấp trang phục chưa thống nhất... Do đó, việc quy định thống nhất toàn quốc về trang phục xét xử của Thẩm phán nhằm thể hiện sự trang nghiêm, tính chuyên nghiệp, đồng bộ và rõ ràng hình tượng đặc trưng của cơ quan thực hiện quyền tư pháp. Trong đó việc đổi mới trang phục của các thành viên HĐXX là nhu cầu tất yếu và cấp thiết trong giai đoạn hiện nay, góp phần nâng cao kỷ luật, kỷ cương, đề cao tác phong lễ tiết, danh dự nghề nghiệp và trách nhiệm cá nhân. Đồng thời thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của TAND theo yêu cầu đẩy mạnh cải cách tư pháp hiện nay. Hơn nữa, hiện nay, phần lớn các nước trên thế giới để sử dụng áo choàng làm trang phục của Thẩm phán khi tiến hành xét xử nên việc thay đổi trang phục xét xử của Thẩm phán các cấp cũng thể hiện từng bước hội nhập quốc tế của ngành Tòa án.

Chánh Văn phòng TAND Tối cao cũng cho biết, từ tháng 10 tới, TAND Tối cao sẽ thực hiện thí điểm trang phục xét xử mới cho hơn 1.530 Thẩm phán các cấp (Tối cao, Cấp cao, Trung cấp và Sơ cấp) ở 13 đơn vị trên toàn quốc, trong đó có TAND tại 5 thành phố trực thuộc trung ương là: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ và một số tỉnh như: An Giang, Ninh Thuận.

Ông Phạm Quốc Hưng cũng cho biết thêm, sau khi thực hiện thí điểm trang phục xét xử mới cho Thẩm phán các cấp, TAND Tối cao sẽ có tổng kết và báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét  quyết định áp dụng rộng rãi trong cả nước.

Liên quan tới công tác giải quyết, xét xử các vụ án, ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TAND Tối cao cho biết, trong 10 tháng qua, các tòa án đã giải quyết 320.513 vụ án các loại trong tổng số 418.374 vụ án đã thụ lý (đạt tỷ lệ 76,6% và tăng hơn cùng kỳ năm trước 25.192 vụ). Đáng chú ý, các vụ án lớn, trọng điểm được dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh. Việc tranh tụng tại phiên tòa được đẩy mạnh, số bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan giảm so với cùng kỳ 2015, cũng như chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội. Đối với các vụ án tham nhũng cũng được xét xử nghiêm minh, tỷ lệ các bị cáo phạm tội tham nhũng được hưởng án trẻ giảm hơn so với cùng kỳ.

Phó Chánh án TAND Tối cao cũng cho biết về việc thực hiện bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước, các Tòa án đã thụ lý 7 yêu cầu bồi thường thuộc trách nhiệm của tòa án và đã giải quyết dứt điểm được 1 vụ. Hiện nay, TAND Tối cáo đang tập trung chỉ đạo khẩn trương giải quyết các vụ việc còn lại, trong đó có một số vụ việc oan sai được dư luận quan tâm như: vụ việc của ông Huỳnh Văn Nén ở Bình Thuận và vụ của ông Trần Văn Thêm ở Bắc Ninh.

NGUYỄN QUỐC

Tin cùng chuyên mục