Gần 30% số văn bản pháp luật có sai sót về nội dung hoặc thể thức

Tại hội nghị triển khai công tác năm 2017, nhiệm vụ quan trọng được đặt ra cho Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là tập trung xử lý những văn bản trái pháp luật.
Gần 30% số văn bản pháp luật có sai sót về nội dung hoặc thể thức

(SGGPO).- Tại hội nghị triển khai công tác năm 2017, nhiệm vụ quan trọng được đặt ra cho Cục Kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là tập trung xử lý những văn bản trái pháp luật.

Quang cảnh hội nghị. Nguồn: moj.gov.vn

Theo Báo cáo của lãnh đạo Cục, năm 2016, trên cơ sở các VBQPPL do các cơ quan cấp bộ và địa phương ban hành gửi đến Cục để kiểm tra theo thẩm quyền và từ nguồn thông tin do công dân, tổ chức, báo chí phản ánh. Cục đã tiến hành kiểm tra 3.034 văn bản, đã phát hiện 124 văn bản trái pháp luật về nội dung, thẩm quyền và 681 văn bản sai sót về thể thức, kỹ thuật.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác kiểm tra VBQPPL, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho rằng đây là công việc hết sức nhạy cảm và khó khăn. Thứ trưởng Phan Chí Hiếu yêu cầu Cục này tập trung mạnh vào khâu xử lý văn bản kiểm tra bị sai và phương châm khi thực hiện là "vào cuộc kịp thời, xem xét thận trọng, kết luận phải chính xác, xử lý phải quyết liệt".

Bên cạnh đó, Cục cần chú trọng quản lý nhà nước về kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, pháp điển hóa VBQPPL; hướng dẫn nghiệp vụ cho pháp chế bộ, ngành, địa phương; tham gia có tích cực và trách nhiệm trong việc xây dựng, thẩm định...

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục