Bình Thuận phá đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

Bình Thuận phá đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng

(SGGPO).- Ngày 16-2, Công an TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cho biết, đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở đối với Lê Thanh Hòa (SN 1957, ngụ phường Đức Long, TP Phan Thiết) và Nguyễn Văn Yên (SN 1982, ngụ phường Phú Trinh, TP Phan Thiết) để điều tra về hành vi “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng”.

Cơ quan chức năng khám xét nơi ở của nghi phạm Lê Thanh Hòa.

Qua điều tra ban đầu, ngành chức năng tỉnh Bình Thuận xác định, Hòa lập Công ty TNHH Hoàng Dung, đứng tên giám đốc, đăng ký hoạt động trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, xây dựng công trình, vận tải… 

Sau khi thành lập, từ năm 2013 cho đến nay, công ty này không hoạt động các ngành nghề, lĩnh vực như đã đăng ký mà chủ yếu lấy danh nghĩa để bán hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT).

Từ đầu năm 2013 đến nay, lợi dụng nhiều công ty, doanh nghiệp trên địa bàn cần hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào, ông Hòa và đồng phạm đã sử dụng 177 hóa đơn GTGT của công ty Hoàng Dung bán cho 19 công ty, doanh nghiệp có nhu cầu để thu lợi bất chính, làm thất thoát ngân sách Nhà nước với tổng số tiền hơn 3,3 tỷ đồng. Số tiền mà các đơn vị mua hóa đơn phải trả là 10% - 12% trên số tiền đã bao gồm thuế ghi trong hóa đơn giá trị gia tăng. 

Liên quan đến vụ án này, Yên đóng vai trò là người móc nối, tìm doanh nghiệp, công ty có nhu cầu cần mua hóa đơn GTGT. Số tiền thu lợi từ bán hóa đơn Yên được 4% và ông Hòa hưởng 8%.

Trong quá trình khám xét nơi ở của hai nghi phạm, ngành chức năng địa phương còn phát hiện trên người của Yên có 1 thẻ ngành ghi “Cán bộ” thuộc “Tạp chí Kiểm sát” .

Đây là vụ án “mua bán trái phép hóa đơn giá trị gia tăng” lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được triệt phá.

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục