Thể thao thế giới

* Tay đua xe đạp Đức Erik Zabel

* Tay đua xe đạp Đức Erik Zabel, 36 tuổi về nhất chặng bốn dài 142 km của giải Vòng quanh Tây Ban Nha (Vuelta) với thành tích 3 giờ 24 phút 46 giây, sau một pha đua tốc độ về đích với Thor Hushovd (Na Uy, cán đích thứ nhì), Jean Patrick Nazon (Pháp, thứ ba), Francisco José Ventoso (TBN, nhất chặng ba) và Stuart O’Grady (Australia). Với thành tích này, Hushovd tiếp tục giữ áo vàng với tổng thành tích 13 giờ 34 phút 69 giây. Zabel hạng nhì, kém 27 giây và O’Grady hạng ba (kém 27 giây). Đó là chiến thắng đầu tiên của Zabel dưới màu áo mới Milram (Đức, đầu quân đến năm 2009) sau 10 năm đua cho T-Mobile. Từ ba năm qua, anh chưa hề bước lên bục danh dự lần nào. Zabel từng có 203 lần thắng chặng trong sự nghiệp, gồm 10 và 6 chặng ở Tour de France và Vuelta.

* Nhà vô địch cuộc đua xe đạp Vòng quanh Italia (Giro 2006) Ivan Basso 28 tuổi khẳng định anh chưa bao giờ sử dụng doping, trong lần đầu tiên trả lời chất vấn kéo dài hai giờ của Ủy ban chống doping thuộc Ủy ban Olympic Italia (CONI). Buổi chất vấn chuyển qua ngày 12-9, dự kiến sẽ có quyết định chuyển trường hợp này lên Liên đoàn xe đạp Italia để có biện pháp kỷ luật hay không. Basso bị dính líu vào vụ tai tiếng doping máu trong làng đua xe đạp TBN, nhưng anh tin sẽ được tuyên vô tội và sớm trở lại đường đua. CONI cho biết anh có thể bị cấm thi đấu hai năm nếu có bằng chứng đã sử dụng doping.

* Trận bán kết đầu tiên của giải bóng rổ vô địch thế giới ở Osaka (Nhật) sẽ diễn ra giữa đương kim vô địch Olympic 2004 Argentina và Tây Ban Nha, sau khi họ loại Thổ Nhĩ Kỳ và Lithuania với các tỷ số 83-58 và 86-67 ở hai trận tứ kết đầu tiên. Trận bán kết này sẽ diễn ra vào thứ Sáu tới. Argentina được đánh giá cao hơn TBN do có 12 cầu thủ đoạt HCV Olympic 2004. Trận bán kết còn lại sẽ giữa hai đội thắng của hai cặp Pháp-Hy Lạp và Mỹ-Đức. Ngày 3-9 sẽ tranh chung kết.

* Đội vô địch bóng rổ thế giới sẽ cùng Trung Quốc chủ nhà Olympic mùa hè Bắc Kinh 2008 có mặt trong vòng chung kết Olympic, và hai đội nhất nhì ở các châu Mỹ, Âu, Á, 1 đại diện châu Phi và một đại diện châu Đại dương sau vòng loại châu lục năm 2007. Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng rổ quốc tế (FBA) cũng sẽ tổ chức một vòng đấu vớt cho 12 đội nam tranh 3 suất cuối cùng từ ngày 7 đến 13-7-2008 (hai tháng trước Olympic). FBA chưa chọn được nơi đăng cai và giải này sẽ gồm 4 đội châu Âu, 3 đội châu Mỹ, 2 đội châu Phi, 2 đội châu Á và 1 đội châu Đại dương. Vòng đấu vớt nữ sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 15-6-2008 để tranh 5 suất cuối, sẽ gồm 4 đội châu Âu, 3 đội châu Mỹ, 2 đội châu Phi, 2 đội châu Á và một đội châu Đại dương.

* Hai tay vợt nam Nga Nikolay Davydenko và Marat Safin được vào đội tuyển dự trận bán kết Cúp Davis 2006, tranh tài với Mỹ tại Moscow (từ ngày 22 đến 24-9). Các tuyển thủ Nga còn lại gồm Dmitry Tursunov, người hùng Cúp Davis 2002 Mikhail Youzhny và tân binh Evgeny Korolev. Đội trưởng là Shamil Tarpishev.

Anh Thao

Tin cùng chuyên mục