Giải vô địch bóng đá Vatican - Clericus Cup

Sau bao năm mong đợi, cuối cùng, các linh mục sẽ có giải vô địch bóng đá dành riêng cho họ mang tên Clericus Cup. Kể từ  tuần thứ ba của tháng Hai tới đây, các trường dòng sẽ cử “đội tuyển” tham dự giải đấu bao gồm 16 đội, trong số đó có cả “đội tuyển” của Vatican. Không những thế, giải đấu còn có một số nhà tài trợ quan trọng và ngày khai mạc giải có thể sẽ có sự hiện diện của tuyển thủ Francesco Totti và thủ môn Angelo Peruzzi. Theo chương trình, giải sẽ kết thúc vào cuối tháng 6 với trận chung kết diễn ra trên sân Olimpico.

Giải vô địch bóng đá Vatican - Clericus Cup ảnh 1

Hồng y Tarcisio Bertone (Thư ký Vatican) là CĐV nhiệt tình của Juventus.

Đây sẽ là một giải đấu thực sự có khán giả trên các khán đài, CĐV của các đội bóng, các nhà tài trợ và biển quảng cáo ở các đường biên sân. Nhưng giải đấu “đặc biệt” này có những điểm khác biệt so với Serie A: Thứ nhất, các trận đấu chỉ kéo dài trong một giờ đồng hồ và không được tổ chức vào ngày Chủ nhật, đơn giản vì đó là ngày của Chúa. Thứ hai, sẽ không có thẻ phạt bởi nếu phạm lỗi thô bạo, cầu thủ sẽ bị đuổi khỏi sân ngay lập tức và sau đó bị trừng phạt rất nặng.

Theo thể thức thi đấu, các đội bóng tham dự giải đến từ khắp nơi trên thế giới: từ Brazil đến Venezuela, từ Mexico đến châu Phi, nhưng thực tế phần lớn là các đội bóng của châu Âu và đặc biệt là của Italia. Riêng với lần tổ chức đầu tiên này, các đội tham dự nằm trong khu vực của Rome. Chủ tịch Edio Costantini của Trung tâm thể thao Italia (viết tắt là CSI, là tổ chức Công giáo đề cao tính giáo dục thông qua thể thao) cho biết: “Clericus Cup là dịp cho tất cả những ai yêu thích bóng đá và cả một số cựu cầu thủ - những người đang có mặt ở các trường dòng theo học chương trình đào tạo linh mục - bước ra sân bóng, dắt bóng, bắt bóng và đánh đầu… Mục đích của giải là làm sống lại tinh thần thể thao trong cộng đồng Công giáo. Thể thao là công cụ tuyệt vời giúp giới trẻ xích lại gần nhau hơn... Ngoài việc tập luyện thể lực, một trận đấu có thể giúp phát triển giá trị cá nhân, xã hội và đức tin”.

NGUYỄN THU

Tin cùng chuyên mục