McEnroe lo sợ mafia đã thâm nhập vào quần vợt

Huyền thoại quần vợt Mỹ John McEnroe vừa bộc lộ sự lo lắng của ông với mối quan ngại các tổ chức tội phạm - như mafia Nga - có thể đã thâm nhập vào nền quần vợt thế giới. Theo cựu tay vợt chuyên nghiệp số 1 thế giới người Mỹ này, nhiều khả năng các tay vợt và gia đình của họ đã bị các tổ chức tội phạm đe dọa buộc phải thực hiện các hành vi bán độ và dàn xếp tỷ số.

McEnroe lo sợ mafia đã thâm nhập vào quần vợt ảnh 1

McEnroe tin rằng có sự dính líu của mafia vào quần vợt và các tay vợt bị đe dọa phải bán độ chứ không đơn thuần chỉ vì tiền.

Phát biểu trên tờ Daily Telegraph, ông nói: “Điều làm tôi lo lắng là các loại tội phạm kiểu mafia - như mafia Nga chẳng hạn - có thể dính dáng vào những nghi án gần đây. Đây là chuyện rất có khả năng xảy ra, gây sợ hãi và bao phủ một bóng tối đáng ngại lên quần vợt. Tôi nghĩ người ta không thật sự quan sát cặn kẽ với các nghi án gần đây. Đôi khi, các tay vợt có thể đã bị đe dọa, và họ bị áp đặt vào trường hợp chẳng đặng đừng. Tôi đoán có thể đó là chuyện đang xảy ra. Điều đó có thể khiến cho tôi thấy có ý nghĩa hơn là chuyện các tay vợt hàng đầu bán độ vì tiền”.

Ông McEnroe giải thích thêm: “Việc bán độ hay dàn xếp tỷ số vì tiền là một chuyện rất ngu ngốc - khi tham gia vào đó, bạn thậm chí đốt hết cả những tích lũy và thành quả của mình trong cả cuộc đời. Do vậy, thật là điên khùng khi một tay vợt chấp nhận xóa sổ cả sự nghiệp vì tiền. Sẽ có lý hơn nếu các tay vợt bị đe dọa trong cách này hay cách khác để buộc phải làm chuyện này và đó có thể là lý do tại sao mọi chuyện đang xảy ra trong thời gian qua”.

Nhận xét về trường hợp của Nikolay Davydenko - tay vợt người Nga đang dính vào một nghi án bán độ sau trận thua khó hiểu tại Ba Lan hồi tháng 8 - ông McEnroe nói: “Với một tay vợt có thứ hạng cao như Davydenko, anh ấy có quá nhiều tiền nhờ những thành quả thi đấu trong sự nghiệp, vậy nên, anh ấy sẽ gặp nguy hiểm về tên tuổi, tiếng tăm nếu đơn thuần bán độ vì tiền - nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị cấm thi đấu suốt đời, vậy thì nên hay không? Tuy nhiên, thật khó để chứng minh rằng ai đó đã bán độ hay dàn xếp tỷ số, trừ khi bạn ghi âm được điện thoại của họ hay có được các bằng chứng rõ ràng khác”.

Tuy nhiên, theo McEnroe, với các tay vợt có thứ hạng thấp, chuyện bán độ để nhận tiền tạm thời có thể xảy ra: “Tôi nghĩ, với các tay vợt có thứ hạng thấp, kém danh tiếng, chuyện này có thể tưởng tượng được. Với những gã hạng 100, 200 trên thế giới, những gã kiếm được cả năm đâu đó vào khoảng 50 ngàn bảng, khi có người đến gặp và đề nghị đưa cho họ 50 ngàn bảng - bằng với số tiền họ kiếm được cả năm - chỉ sau một trận đấu, tôi nghĩ rất có thể họ sẽ chấp nhận cầm lấy, không có gì phải nghi ngờ. Luôn có nhiều sự quyến rũ với con người, và mọi chuyện sẽ trở thành bi kịch khi có quá nhiều tiền trong thể thao”.

TIỂU SIÊU

Tin cùng chuyên mục