Điều gì đã xảy ra ở đội tuyển U23 ?

Riedl từ chức, nước mắt rơi...

Chưa đầy 24 giờ sau trận thua Myanmar trên chấm 11m ở bán kết SEA Games 24, HLV Riedl đã nộp đơn từ chức và được VFF nhanh nhảu chấp thuận. Kế nhiệm ông Riedl dẫn dắt đội U23 Việt Nam ở trận tranh HCĐ SEA Games 24 chính là trợ lý Mai Đức Chung.

* Riedl chủ động từ chức (?!)

Riedl từ chức, nước mắt rơi... ảnh 1
Ảnh: H.V

Sau trận thua U23 Myanmar, VFF đã có “tác động” nhằm đẩy Riedl khỏi vị trí HLV trưởng của U23 Việt Nam. Tuy nhiên, người phát ngôn của VFF Nguyễn Lân Trung khẳng định ở cuộc báo “nóng” chiều qua: chính nhà cầm quân người Áo đã thảo đơn từ chức và nộp cho VFF vào buổi sáng và lập tức phía VFF chấp thuận, và bổ nhiệm trợ lý Mai Đức Chung làm HLV trưởng.

Trong lá đơn từ chức của HLV Riedl, nguyên nhân dẫn tới quyết định ra đi là U23 Việt Nam không vượt qua được trận bán kết. Ngoài ra, HLV Riedl cũng lý giải rằng, thất bại của U23 Việt Nam ở SEA Games 24 là do đội bóng của ông chưa có sự chuẩn bị tốt, đặc biệt là vấn đề thể lực. Chính vì vậy, U23 Việt Nam đã chơi không tốt, gây thất vọng cho người hâm mộ Việt Nam.

Người phát ngôn VFF nói rằng, việc HLV Riedl tự nguyện từ chức đã giúp VFF và nhà cầm quân người Áo tìm được tiếng nói chung trong những thỏa thuận tài chính. Phía VFF không tiết lộ cụ thể, nhưng tính toán sơ bộ cho thấy, VFF sẽ “tiết kiệm” được ít nhất 80.000 USD (lương tháng 12.000 euro, tương đương khoảng 15.000 USD; chi phí thuê nhà, xe cộ).

Tuy vậy, VFF không muốn “phụ” HLV từng gắn bó và cống hiến khá nhiều thành tích cho bóng đá Việt Nam trong gần 10 năm qua, cho nên phía VFF sẽ “thu xếp” một khoản tiền nho nhỏ để làm đẹp lòng HLV Riedl. Ông Trung nói: “VFF từng có kinh nghiệm xương máu khi phá vỡ hợp đồng với HLV Letard. Nhưng lần này, chúng tôi đã thu xếp ổn thỏa, đảm bảo ông Riedl không thiệt thòi và phàn nàn gì khi chia tay”.

* Không đủ can đảm ở lại Korat
 
Cuộc “ly hôn” trước thời hạn 4 tháng giữa VFF và HLV Riedl không gây bất ngờ. HLV Riedl không đủ can đảm ở lại Korat chứng kiến các học trò cũ của mình đá trận tranh HCĐ gặp U23 Singapore. Bởi vậy, ngay sau khi hoàn tất thủ tục từ chức và trao quyền cho trợ lý Mai Đức Chung, ông Riedl đã đi thẳng về Bangkok.

Theo kế hoạch, ngày 20-12, ông Riedl sẽ về Áo nghỉ ngơi, trước khi trở lại Việt Nam để… dọn đồ vào đầu tháng 1-2008. Ông Nguyễn Lân Trung cho biết, ông Riedl hứa có cuộc họp báo công khai tại Việt Nam để chính thức công bố quyết định từ chức.

Dẫu vậy, trước khi được Tổng thư ký VFF Trần Quốc Tuấn tiễn về Bangkok, HLV Riedl đã có cuộc chia tay cảm động với các học trò cũ. Trong cuộc chia tay này, nhiều cầu thủ U23 Việt Nam đã không cầm được nước mắt, bởi không ít người đã “chịu ơn” ông thầy người Áo giúp họ tỏa sáng.

Trong khi đó, HLV Riedl nhắn nhủ với học trò hãy chơi trận cuối “giùm tôi” để vớt vát lại chiếc HCĐ. Một cầu thủ U23 Việt Nam cho biết, ông Riedl đã phải gắng thể hiện sự cứng cỏi để không… rơi lệ trước mắt học trò cũ khi phải nói lời chia tay.

YẾN NHI

**********

Những lời cuối của Alfred Riedl

Qua điện thoại với chúng tôi, Riedl nói: “Chính tôi là người làm đơn từ chức. Không ai buộc tôi phải làm điều đó cả. Tôi và VFF đã tìm được sự đồng thuận về việc này. Thất bại của đội tuyển tại SEA Games theo tôi vẫn là sự chuẩn bị không tốt và tôi có một phần trách nhiệm. Tôi không muốn nói chi tiết về nội dung của đơn từ chức, chỉ mong các cầu thủ hãy cố gắng hết mình trong trận đấu cuối cùng. Họ hãy làm điều đó vì chính mình. Một lần nữa, tôi rất tiếc về thất bại này”.

Ông Riedl sẽ ở lại Bangkok và nếu không có gì thay đổi, ông sẽ về Việt Nam cùng với đội U-23 sau trận tranh huy chương đồng. Ngày 20-12, ông sẽ từ Việt Nam về Áo và đến ngày 8-1 sẽ quay lại Việt Nam hoàn tất các thủ tục còn lại trong hợp đồng.

T.O 

 Ai thay Riedl về lâu dài?

Dù VFF đôn trợ lý Mai Đức Chung cầm quân ở đội U23 Việt Nam (và cả ĐTQG nếu cần) nhưng chắc chắn, bóng đá Việt Nam vẫn tiếp tục trọng dụng chất xám ngoại trong thời gian tới. Mục tiêu mới của VFF cho chiếc ghế HLV trưởng ĐTQG tiếp tục là một HLV đến từ châu Âu. Được biết, ngay trước SEA Games 24, VFF đã đặt lên bàn cân khoảng 10 bộ hồ sơ HLV.

Trong đó, tầm ngắm của VFF hiện tại là một HLV người Hà Lan, từng kinh qua nhiệm vụ HLV ở một số CLB nổi tiếng tại đất nước của những chiếc cối xay gió. VFF đã từng liên hệ với ông ta để chuẩn bị phương án khi HLV Riedl về Áo thay thận hồi đầu năm 2007.

Dự kiến, việc tìm tân HLV trưởng ĐTQG sẽ hoàn thành chậm nhất là vào đầu tháng 4-2008, bởi theo kế hoạch, tháng 6-2008, ĐTQG sẽ có một số trận giao hữu với những đội bóng hàng đầu châu Âu.

NGỌC LINH

Tin cùng chuyên mục