Ra mắt mô hình du lịch cộng đồng cho đồng bào dân tộc ở Vườn Quốc gia Cát Tiên

Ra mắt mô hình du lịch cộng đồng cho đồng bào dân tộc ở Vườn Quốc gia Cát Tiên

 (SGGPO).- Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (WWF) cho biết, sáng 15-2 Nhà tiếp đón khách du lịch cộng đồng đầu tiên ở tỉnh Đồng Nai đã được khánh thành với sự tham dự và chứng kiến của Ban giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên và người dân ấp 4 xã Tà Lài, huyện Tân Phú.

Với sự hỗ trợ kinh phí của WWF, công trình này đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ cuối năm 2011, sau 5 tháng xây dựng và hoàn thiện. Tham dự lễ khánh thành Nhà du lịch cộng đồng có sự góp mặt của gần 100 đại biểu gồm lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, Ban quản lý Vườn Quốc gia Cát Tiên, các tổ chức quốc tế, các công ty du lịch, đại diện báo chí và đông đảo người dân trong xã.

Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF-Việt Nam, ông K'Yếu (đại diện người dân tộc tham gia dự án) và ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên tại lễ khánh thành.

Bà Trần Minh Hiền, Giám đốc WWF-Việt Nam, ông K'Yếu (đại diện người dân tộc tham gia dự án) và ông Trần Văn Thành, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên tại lễ khánh thành.

Công trình có diện tích 125m2 và được xây dựng hoàn toàn bằng những vật liệu thân thiện với môi trường như tre, gỗ, lá kè, mây… Công trình là kết quả lao động của cộng đồng người dân Mạ, S’tiêng và Tày - những người đã trực tiếp tham gia thiết kế, lập kế hoạch và thực hiện việc xây dựng.

Du lịch cộng đồng được kỳ vọng sẽ tạo sinh kế ổn định cho người dân địa phương, giúp giảm sức ép và phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên, đồng thời giúp bà con nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cảnh quan và góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của cộng đồng người Mạ, S’tiêng và Tày đang sinh sống tại đây.

Mô hình du lịch cộng đồng tại Tà Lài là một trong những hoạt động chủ chốt của dự án Phát triển du lịch sinh thái tại các khu bảo tồn ở Việt Nam do WWF triển khai từ năm 2008 với đối tác thực hiện là Vườn Quốc gia Cát Tiên. Cộng đồng địa phương đã được dự án hỗ trợ đào tạo nhiều kỹ năng cần thiết liên quan đến nghiệp vụ du lịch như đón tiếp phục vụ khách, nấu ăn, hướng dẫn khách…

Dự án cũng đã hỗ trợ thành lập tổ hợp tác theo nghị định 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ về việc khuyến khích các dân tộc thiểu số làm kinh tế, qua đó Tổ hợp tác ở Tà Lài có tư cách pháp nhân để điều hành các hoạt động du lịch ở địa phương và hợp tác với các công ty du lịch chuyên nghiệp. Bên cạnh mô hình Nhà đón tiếp khách du lịch ở Tà Lài, người dân ở xã Đăk Lua cũng được hỗ trợ xây dựng mô hình du lịch tại nhà.

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục