Rèn đức luyện tài

Sau bao ấp ủ, cuối cùng Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần cũng đã trình làng CLB Diễn viên trẻ với khoảng 80 thành viên do NSƯT Việt Anh, Phó Giám đốc nhà hát làm chủ nhiệm.

Sau bao ấp ủ, cuối cùng Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần cũng đã trình làng CLB Diễn viên trẻ với khoảng 80 thành viên do NSƯT Việt Anh, Phó Giám đốc nhà hát làm chủ nhiệm.

Với việc hình thành CLB này, không ít người hy vọng, trong tương lai gần, sân khấu thành phố sẽ có được một thế hệ kế tục xứng đáng. NSƯT Mỹ Uyên, một trong những người khởi xướng thành lập CLB đã chia sẻ: Trong tình hình hiện nay, việc thành lập CLB là nhằm tạo ra một sân chơi cho những diễn viên trẻ có cơ hội được học hỏi, nâng cao tay nghề. Khi tham gia CLB, mỗi thành viên được nhà hát tặng 1 thẻ xem kịch miễn phí để giúp họ có cơ hội xem kịch, trao đổi kinh nghiệm. Ngoài ra, trong những buổi sinh hoạt của CLB, sẽ có những thầy cô, anh chị nghệ sĩ đi trước đến giao lưu, hướng dẫn thêm cho diễn viên trẻ về nghề nghiệp. Từ những buổi sinh hoạt đó, với những gương mặt trẻ hội đủ thanh sắc, nhà hát sẽ mời tham gia vào một số vở diễn của nhà hát…

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm, sau sự khởi đầu hùng hậu này, nhà hát sẽ quản lý, điều hành hoạt động của CLB Diễn viên trẻ ra sao để phát huy hiệu quả, góp phần đào tạo nghề nghiệp, rèn luyện phẩm chất đạo đức diễn viên, đóng góp vào quá trình chấn chỉnh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo Chỉ thị 65 của Bộ VH-TT-DL. Riêng cá nhân những diễn viên trẻ phải được tạo cơ hội, điều kiện thuận lợi để thăng tiến nghề nghiệp, gắn bó với sân khấu. Cần tránh tình trạng sau một thời gian tập trung sinh hoạt, rèn nghề và khi đủ trưởng thành, diễn viên trẻ lại tất tả chạy show, lại đổ xô đi đóng phim truyền hình… Đây là vấn đề cốt lõi do sân khấu thành phố đang đối diện với thực trạng chảy máu chất xám.

Thời gian qua, có không ít diễn viên mải miết chạy show đóng phim quên cả giờ tập kịch khiến cho đạo diễn lẫn diễn viên lớn tuổi phải bấm bụng đợi chờ. Có những nghệ sĩ đi trước đã cảnh báo thực trạng thiếu nghiêm túc trong nghệ thuật, không tôn trọng bạn diễn, lười đọc kịch bản và nghiên cứu tâm lý nhân vật. Vì vậy, CLB Diễn viên trẻ cần quyết tâm rèn luyện tác phong đạo đức, nâng cao nhận thức, cách ứng xử có trách nhiệm cho diễn viên trẻ song song với việc rèn nghề nâng cao khả năng diễn xuất…

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục