Khô cá lóc Tân Mỹ

Khô cá lóc Tân Mỹ

Qua phà Cao Lãnh, rẽ trái về hướng Long Xuyên vài trăm mét là đến xóm khô cá lóc thuộc xã Tân Mỹ, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, nơi có những cơ sở chuyên chế biến khô cá lóc vang danh khắp miền Nam từ nhiều năm nay.

Khô cá lóc Tân Mỹ ảnh 1

Khô cá lóc thành phẩm. Ảnh: H.P.L.

Ấn tượng đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là những dãy khô cá lóc phơi chạy dài dọc 2 bên tuyến lộ Tân Mỹ đi Long Xuyên. Anh Bùi Văn Ri, chủ cơ sở chế biến khô cá lóc Thanh Tùng, cho biết: “Mặc dù lúc này không phải chính vụ nhưng lượng khách đặt hàng rất nhiều, phải làm gấp để giao đúng hẹn”. Cơ sở Thanh Tùng hiện có trên 10 công nhân, bình quân mỗi tháng chế biến khoảng 5 tấn khô cá lóc.

Theo anh Ri, nghề làm khô cá lóc có từ nhiều năm nay. Ban đầu, dân Tân Mỹ chuyên làm khô cá chạch, sau đó thử làm khô cá lóc không ngờ được khách hàng chuộng nên chuyển hẳn sang làm khô cá lóc cho đến bây giờ. Chị Nguyễn Thị Kim Hai, chủ một hộ chế biến khô cá lóc chuyên nghiệp, giải thích: “Nhìn sơ qua thì khô cá lóc rất dễ làm nhưng muốn chế biến con khô cho ngon, hợp khẩu vị nhiều người lại rất khó. Đầu tiên phải lên tận miệt Châu Đốc tìm mua cá lóc ngon, con lớn từ 1-1,5 kg.

Sau đó, rửa cá thật sạch, chặt bỏ đầu, lấy xương rồi ướp gia vị cho vừa ăn, đặc biệt phải hơi cay một chút. Kế đến chất cá lên giàn và mang phơi nắng, đây là khâu quan trọng quyết định chất lượng con khô. Nếu gặp nắng tốt thì phơi vài ngày là màu khô tươi đỏ. Ngoài ra, dân làm khô cá lóc ở Tân Mỹ còn có những bí quyết riêng nên khô tại đây luôn ngon hơn những nơi khác”.

Thị trường tiêu thụ chính của khô cá lóc Tân Mỹ là TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Đến nay, nghề chế biến khô cá lóc ở Tân Mỹ vẫn trung thành với phương pháp truyền thống, không lạm dụng hóa chất hay gia vị. Dù vậy, giá bán mấy năm nay không tăng, bình quân, khô ngon loại không xương chỉ 80.000 đ – 90.000 đ/kg.

HUỲNH PHƯỚC LỢI

Tin cùng chuyên mục