Chỉ số Dow Jones (Mỹ)

Chỉ số Dow Jones (Mỹ)
Chỉ số Dow Jones (Mỹ) ảnh 1

Dow Jones, Edward David Jones, và Charles Bergstresser.

Theo các nhà đầu tư kinh  nghiệm trên thị trường chứng khoán (securities market), một trong các yếu tố thành công là thường xuyên theo dõi và phân tích chỉ số giá cổ phiếu (stock indexes). Chỉ số giá cổ phiếu thể hiện tình hình hoạt động của thị trường chứng khoán. Mỗi thị trường chứng khoán đều có chỉ số giá cổ phiếu cho riêng nó.

Chỉ số Dow Jones (Dow Jones indexes) là chỉ số giá chứng khoán bình quân (average) của thị trường chứng khoán New York, cũng là chỉ số giá bình quân của 65 blue chips (65 chứng khoán hàng đầu) trong số các chứng khoán được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Được công bố hàng ngày trên nhật báo Wall Street Journal, chỉ số DowJones bao hàm 3 chỉ số liên quan 3 nhóm ngành nghề ở Mỹ:

Cha đẻ chỉ số Dow Jones

Charles Henry Dow sinh ngày 6-11-1851 tại thành phố Sterling, bang Connecticut, mất ngày 4-12-1902 tại thành phố Brooklyn, bang New York (Mỹ). Ông là nhà báo, cùng với nhà thống kê Edward David Jones (1856-1920) và nhà báo Charles Bergstresser đồng sáng lập Dow Jones & Company (số 15, phố Wall, New York). Năm 1889 Dow còn khai sinh nhật báo The Wall Street Journal, là một trong những ấn bản tài chính uy tín nhất trên thế giới, là nơi công bố chỉ số DJ do 3 ông Dow, Jones và Bergstresser sáng tạo nên.

Ngoài ba chỉ số bình quân nói trên, Dow Jones & Công ty còn đảm trách tính toán nhiều chỉ số thị trường chứng khoán khác.

- Chỉ số bình quân công nghiệp DJIA (Dow Jones Industrial Average). Căn cứ trên 30 blue chips, DJIA là chỉ số lâu đời nhất ở Mỹ. Khởi đầu ngày 26-5-1896, nó chỉ là giá bình quân của 12 cổ phiếu, mở rộng ra 20 cổ phiếu (1916), tăng lên 30 cổ phiếu (1928) và giữ nguyên số lượng này cho đến nay. Do đó DJIA còn gọi là “Dow 30”. Khi một công ty sa sút và không đủ tiêu chuẩn đứng trong nhóm 30 blue chips, công ty đó sẽ bị thay thế ngay bằng một công ty khác đang tăng trưởng.

- Chỉ số bình quân vận tải DJTA (Dow Jones Transportation Average). Căn cứ trên 20 blue chips của các công ty hàng không, đường sắt và đường thủy, DJTA được công bố lần đầu tiên ngày 26-10-1896.

- Chỉ số bình quân dịch vụ DJUA (Dow Jones Utilities Average). Căn cứ trên 15 blue chips của các công ty điện, năng lượng và khí đốt. DJUA được công bố lần đầu tiên vào tháng 1-1929.Chỉ số Dow Jones căn cứ trên 65 blue chips mang tính đại diện nhưng khối lượng giao dịch của 65 blue chips này chiếm hơn 3/4 khối lượng của thị trường chứng khoán New York. Do đó chỉ số Dow Jones thường phản ánh đúng xu thế biến động giá của thị trường chứng khoán Mỹ, được coi là “nhiệt kế” để đo “tình trạng sức khỏe” của nền kinh tế - xã hội nước này. Thông thường, kinh tế tăng trưởng thì chỉ số Dow Jones tăng và ngược lại, tức là giá chứng khoán biến động.

Tuy nhiên, biến động giá chứng khoán còn chịu ảnh hưởng yếu tố tâm lý của nhà đầu tư. Thí dụ, vừa thấy tín hiệu kinh tế tăng trưởng, nhà đầu tư quá lạc quan bèn đổ xô tranh mua chứng khoán, liền đẩy giá lên cao. Ngược lại, dù tình hình kinh tế chưa đến mức bi đát nhưng nhà đầu tư hoảng hốt, ào ạt tìm cách bán tháo, sẽ làm giá chứng khoán rớt mạnh.

TRẦN THẾ HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục