Bạo lực học đường: Thêm vụ thanh toán đẫm máu

Diễn biến vụ việc

Vấn đề bạo lực học đường mà Tuần san Sài Gòn Giải Phóng Thứ Bảy vừa đề cập tới trong số báo ra ngày 14-4-2007 chưa ráo mực thì mới đây, vụ đâm chém chí mạng giữa hai nhóm học sinh ở trường THPT tư thục Á Châu xảy ra vào đêm 5-5-2007 đã làm một học sinh chết và 4 học sinh bị thương. Vụ việc này không khỏi khiến nhiều người bàng hoàng vì mức độ sát thủ của giới HS.

Diễn biến vụ việc

Tối 5-5 là tối cuối tuần nên đoạn đường Nguyễn Trọng Tuyển (quận Tân Bình, TPHCM) gần trường ĐH quốc tế Á Châu (trước là cơ sở của trường THPT tư thục Á Châu) khá vắng vẻ và ít người qua lại. Đang trực đêm tại Công ty PL, lúc 20 giờ, anh Dũng (nhân viên bảo vệ) chú ý tới một nhóm thanh niên 3 người, hai nam đi chiếc Future xanh và một cô gái đi chiếc Nouvo đen đứng trước cổng trường ĐH quốc tế Á Châu  (số 342 bis Nguyễn Trọng Tuyển, phường 2, quận Tân Bình). Ngay sau đó, một nhóm thanh niên cầm dao, mã tấu bỗng nhiên ào tới chém tới tấp 2 thanh niên trong nhóm trên. Hai thanh niên này vội móc mã tấu lận sẵn trong người ra vừa đánh trả vừa bỏ chạy.

Nhìn thấy cảnh hỗn chiến trên, một số bảo vệ trường ĐH Á Châu hoảng sợ không dám ra can thiệp, còn cô gái vẫn điềm nhiên ngồi trên xe nhìn hai bên đánh nhau. Hai thanh niên trên bị nhóm nọ dí chạy vào hẻm cụt số 340 Nguyễn Trọng Tuyển, bên hông trường và bị chém tới tấp. Sau đó, một trong số hai thanh niên bị chém trọng thương, được bạn bè chở đi bệnh viện.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, công an địa phương đã tới xác minh thanh niên bị chém trọng thương tên là Tô Võ Thành Đạt (học sinh lớp 10A4, trường THPT tư thục Á Châu). Do vết thương quá nặng, Đạt đã chết tại bệnh viện vì bị đứt động mạch thận trái. Người bị dí chung với Đạt là Lê Quốc Huy (17 tuổi, đã nghỉ học) cũng bị thương do các nhát chém ở đầu và lưng.

 Trường THPT tư thục Á Châu tiến hành đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế từ lớp 6 đến lớp 12. Trường giảng dạy song song chương trình đào tạo của Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam và chương trình giáo dục quốc tế của Anh-Mỹ. Học sinh học theo chế độ bán trú. Học phí khá cao, đối với cấp 3, lớp 10: 4.800.000 đồng/tháng, lớp 11 và 12: 5.300.000 đồng/tháng.

Tiến hành điều tra, cơ quan công an đã xác định hai nhóm tham gia đánh nhau đa số là học sinh (HS) trường THPT tư thục Á Châu gồm: nhóm Tô Võ Thành Đạt, Đào Anh Tuấn và Lê Anh Duy học chung lớp 10A4, Nguyễn Thành Hưng (lớp 11A7); nhóm Nguyễn Tấn Trường Giang (10A5), Võ Hải Đăng, Ngô Trí Thịnh học chung lớp 10A7. Được biết, mâu thuẫn của hai nhóm này bắt đầu phát sinh khi nhóm của Đạt chuyển từ cơ sở trường THPT tư thục Á Châu ở số 342Bis Nguyễn Trọng Tuyển, P.2, Q.Tân Bình sang học tại cơ sở trên đường Cộng Hòa, Q.Tân Bình.

Một tháng trước khi xảy ra vụ án, vào giờ ra chơi,  nhóm của Đạt đùa giỡn với nhóm của Giang (học tại cơ sở đường Cộng Hòa từ trước đến nay) rồi lời qua tiếng lại khiến đôi bên đều ấm ức. Trong dịp trường có chương trình văn nghệ, Giang rủ bạn bè bên ngoài chặn đường đánh Duy gãy tay và chuyện này đã khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa hai bên.

Ngày 3-5, hai nhóm lại xích mích trong giờ ra chơi và hẹn nhau tụ tập tại đường Thành Thái (Q.10) “đánh một trận cho biết ai hơn ai”. Duy rủ Đạt, Tuấn, Hưng và một số thanh thiếu niên khác bên ngoài, còn Giang gọi Thịnh, Đăng và một số bạn bè khác. Tối 5-5, nhóm của Duy, Đạt hẹn tập trung tại số 342Bis Nguyễn Trọng Tuyển, Q.Tân Bình chuẩn bị lực lượng kéo sang quận 10 nhưng không ngờ, nhóm Giang được “mật báo” nên 7 tên trong nhóm Giang ập tới đánh trước.

Lập đường dây nóng về bạo lực học đường

Hiện 7 tên trong nhóm Giang đang bị tạm giam gồm: Cao Anh Khoa (sinh năm 1989), Lê Ngô Trường Thanh (sinh năm 1984), Ngô Trí Thịnh (sinh năm 1990), Võ Hải Đăng (sinh năm 1991), Vũ Huy Hoàng (sinh năm 1988), Huỳnh Hoàng Tiến (sinh năm 1990), Huỳnh Trung Hiếu (sinh năm 1990). Trong quá trình ẩu đả với Đạt, Thịnh và Khoa đều bị thương nhưng không quá nghiêm trọng. Sau khi điều tra, công an đã tịch thu 3 cây mã tấu, 1 tuýp sắt của phía Đạt; phía Khoa là 2 mã tấu và 1 con dao lưỡi dài 35cm. 

Riêng cô gái xuất hiện trong đêm 5-5 là ai? Có liên quan gì trong vụ đánh nhau? Vụ án này có một số tình tiết khá phức tạp và đang được Phòng PC14 tiếp tục điều tra làm rõ thêm.

Vụ án nghiêm trọng dùng mã tấu đâm chém nhau dẫn đến chết người này cho thấy vấn nạn bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng không chỉ là vấn đề nhức nhối của nhà trường mà còn là trách nhiệm của gia đình và xã hội. Trong chương trình tuyên truyền pháp luật cho HS cấp 3 vào đầu năm học 2007-2008, Phòng PC14 cho biết sẽ triển khai mạnh và liên tiếp tại các trường trên địa bàn thành phố. Phòng PC14 sẽ thiết lập đường dây nóng dán tại các điểm HS dễ chú ý trong trường nhằm giúp HS cấp báo kịp thời các thông tin bạo lực trong giới HS. Đồng thời, Phòng PC14 cũng sẽ thông tin bằng hình ảnh về việc xét xử các vụ án liên quan đến băng nhóm HS. Ngoài ra, Phòng PC14 sẵn sàng tổ chức các buổi tư vấn cho HS nếu các trường có nhu cầu.

 Phản hồi của trường PTTH tư thục Á Châu

Chúng tôi cũng đã liên hệ với trường THPT tư thục Á Châu để tìm hiểu thêm và được biết, tất cả HS nói trên đều thuộc gia đình khá giả. Trong số đó, Lê Thành Duy, Tô Võ Thành Đạt, Đào Anh Tuấn, Nguyễn Thành Hưng có học lực khá, số còn lại đều học trung bình. Nhà trường cho biết, tất cả HS này chưa có biểu hiện vi phạm nghiêm trọng về đạo đức và nội quy trong trường, chỉ thỉnh thoảng bị nhắc nhở về tác phong, đồng phục. Nhà trường khẳng định vấn đề quản lý HS được thực hiện rất chặt, trung bình mỗi lớp 20 HS có 1 giáo viên quản nhiệm chuyên quản HS. Buổi sáng, giáo viên quản nhiệm đón HS, chiều trả HS tận tay phụ huynh. Ngoài ra, trường còn có đội ngũ bảo vệ chuyên nghiệp và bộ phận giám sát theo dõi HS.

Sau vụ việc này, nhà trường cho biết sẽ đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức và tư vấn cho HS những vấn đề về pháp lý, hành vi và trách nhiệm hành vi giúp HS có ý thức trách nhiệm đối với bản thân, cộng đồng và xã hội.

Tin cùng chuyên mục