Céline Dion

Rộn ràng tour vòng quanh thế giới

Ngày 21-5, nàng diva của bộ phim Titanic - với bài hát My Heart Will Go On được cả hành tinh biết đến - đã ra mắt một album mới mang tựa đề D’elles (tạm dịch Về những người phụ nữ). Sau bốn năm, Céline mới lại có một album nữa hát bằng tiếng mẹ đẻ của mình, đó là điều khiến cho những người hâm mộ nói tiếng Pháp của cô rất thích thú.
Rộn ràng tour vòng quanh thế giới

Ngày 21-5, nàng diva của bộ phim Titanic - với bài hát My Heart Will Go On được cả hành tinh biết đến - đã ra mắt một album mới mang tựa đề D’elles (tạm dịch Về những người phụ nữ). Sau bốn năm, Céline mới lại có một album nữa hát bằng tiếng mẹ đẻ của mình, đó là điều khiến cho những người hâm mộ nói tiếng Pháp của cô rất thích thú.

Rộn ràng tour vòng quanh thế giới ảnh 1

Điểm đặc biệt của album này là bao gồm 13 bài hát lấy nguồn cảm hứng từ những áng văn của 10 cây viết nữ nổi tiếng người Canada và Pháp. Có thể kể ra Lettre de George Sand à Alfred de Musset (Bức thư George Sand gửi Alfred de Musset – lời George Sand, nhạc Erick Benzi); Et s’il n’en restait qu’une (Nếu chỉ còn lại mình cô ấy – lời Franoise Dorin, có mượn ý một bài thơ của Victor Hugo, nhạc David Gategno – bài hát này hiện đang dẫn đầu danh sách những bài hát single hay nhất tại Pháp); Je cherche l’ombre (Tôi tìm hình bóng – lời Lise Payette, nhạc Jacques Veneruso); La diva (Nữ danh ca – lời Denise Bombardier, nhạc Erick Benzi); Immensité (Vô cùng – lời Nina Bouraoui, nhạc Veneruso); Berceuse (Hát ru –lời Janette Bertrand, nhạc David Gategno); Le temps qui compte (Thời gian ấy - lời Marie Laberge, nhạc Veneruso)… Mỗi bài hát mang một sắc thái riêng, từ cổ điển có tính ballade êm dịu sâu lắng tới pop, thậm chí rock, disco… do 5 nhạc sĩ đảm nhiệm phần nhạc.

Nhân dịp này, nữ hoàng nhạc pop thế giới, người có thể trình diễn hoàn hảo bằng hai thứ tiếng Anh và Pháp, đã trở về thành phố quê hương Montréal (Québec, Canada) để ghi hình cho các chương trình truyền hình đặc biệt nhằm giới thiệu đĩa hát mới của cô.

Trong chương trình của đài TF1- đài truyền hình lớn nhất nước Pháp, cô có những bản trình diễn chung với nam ca sĩ lừng danh Pháp Johnny Hallyday, hay với Florent Pagny - một nam ca sĩ Pháp nổi tiếng khác (gần 8 triệu khán giả đã theo dõi chương trình này)… Trong chương trình của đài truyền hình Québec, cô hát trước bốn nữ văn sĩ hiện diện tại trường quay những bài ca do chính họ viết lời, tất cả đều hết sức xúc động khi nghe tiếng lòng mình được cất lên cùng nhạc…

Khác với album tiếng Pháp lần trước – mang tựa đề D’eux (Về họ, 1995, đã bán 7 triệu bản - “đối” lại với D’elles lần này) hoàn toàn do nhạc sĩ danh tiếng Jean-Jacques Goldman sáng tác, việc soạn nhạc cho các bài hát của D’elles khá đặc biệt. Lời các bài hát – tức là các bài thơ, bản văn đã được tuyển chọn trước đó – được gửi tới tất cả các nhạc sĩ tham gia album. Ai cũng có thể sáng tác nhạc dựa trên những đoạn văn đó.

Những bài hay nhất, phù hợp nhất – theo ý kiến của chính Céline và nhà sản xuất - sẽ được chọn đưa vào album. Như thế, đã có 5 bài Le temps qui compte (Thời gian ấy), 4 bài Berceuse (Hát ru)… Riêng bài À cause (Tại vì), trong album thính giả sẽ được nghe 2 “phiên bản” của hai nhạc sĩ khác nhau – trong số 5 bài được gửi đến - tựa đề khác nhau chút ít (bài kia mang tên On s’est aimé à cause – Mình yêu nhau vì…), nhưng phong cách hoàn toàn khác biệt.

Có thể nói D’elles là album của một phụ nữ, hát về phụ nữ, hát về chính mình. Một album tiếng Anh cũng sẽ được Céline cho ra mắt vào mùa thu năm nay cùng một DVD về những buổi biểu diễn của cô ở Las Vegas.

Sau khi hợp đồng biểu diễn 4 năm tại nhà hát Ceasar’s Palace (Las Vegas, Mỹ) kết thúc vào ngày 15-12, Céline Dion sẽ bắt đầu một tour biểu diễn vòng quanh thế giới trong năm 2008… với 6 buổi biểu diễn tại sân vận động Bercy có sức chứa rất lớn ở thủ đô Paris của nước Pháp, khởi đầu ngày 19-5-2008. Vé các buổi biểu diễn này được chính thức phát hành từ tháng 6 này.

Sau đó, Céline sẽ đi tới các thành phố khác của Pháp, Bỉ, Thụy Sĩ, Hà Lan, Canada, Nam Phi… rồi Trung Quốc và một số nước châu Á khác.

 
QUỐC MINH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục