Mùa phim hè đầu tiên của Việt Nam

Nóng bỏng và hấp dẫn

Nóng bỏng và hấp dẫn

Khởi chiếu từ 27-4, bộ phim Dòng máu anh hùng  mở màn cho một mùa phim mới - phim hè - của điện ảnh Việt sau nhiều năm chỉ có “độc” mùa phim chiếu Tết. So với mùa phim Tết 2007 vừa rồi, phim hè năm nay không chỉ hơn hẳn về số lượng, chất lượng nghệ thuật, kỹ thuật làm phim... mà công nghệ tiếp thị cũng “hoành tráng” hơn nhiều.

  • Sự trở lại của những thể loại phim cũ
Nóng bỏng và hấp dẫn ảnh 1

Cảnh trong phim “Dòng máu anh hùng”.

Bấy nhiêu năm, chúng ta chỉ có “độc” một mùa phim Việt chiếu Tết với thể loại phim chính là tâm lý - hài hoặc võ thuật - hài  phù hợp với không khí vui chơi ngày xuân. Phim hè năm nay có nhiều thể loại phim nhưng điểm nhấn là phim hành động - võ thuật và kinh dị tạo nên không khí riêng cho một mùa phim mới, phù hợp với đối tượng khán giả chính là giới trẻ, sinh viên, học sinh… 

Cách đây hơn 10 năm, chúng ta từng có phim dã sử, hành động - võ thuật… khá ăn khách nhưng chỉ mới làm ở dạng video. Nhiều năm qua, những thể loại phim này ít  xuất hiện hoặc “biến mất” khỏi danh sách phim Việt sản xuất hàng năm bởi bị xem là “xương” nhất trong điều kiện kinh phí, kỹ thuật làm phim quá thiếu thốn ở ta. Do đó, Dòng máu anh hùng với đề tài dã sử, thể loại hành động - võ thuật có con số đầu tư cao chót vót đến 1,5 triệu đô la, đã được đông đảo khán giả ngóng trông ngay từ khi bấm máy…

Khởi chiếu vào 18-5, ngay sau vòng chiếu đầu của Dòng máu anh hùng, bộ phim Sài Gòn nhật thực tuy là phim tâm lý xã hội nhưng cũng có một số cảnh hành động gay cấn và hấp dẫn khác hẳn với những bộ phim cùng thể loại trước đây. Dựa theo cảm hứng từ Truyện Kiều của Nguyễn Du, Sài Gòn nhật thực là câu chuyện về số phận “bảy nổi ba chìm” của một nàng Kiều thời hiện đại trong thế giới giải trí… do ê kíp đạo diễn, diễn viên đa quốc tịch: Việt Nam, Mỹ, Singapore… thực hiện.  Sài Gòn nhật thực được xem là phim “made in Việt Nam” đầu tiên làm theo tiêu chuẩn Mỹ bởi phần hậu kỳ thực hiện ở Green Post  (chi nhánh tại TP.HCM của một công ty nổi tiếng của Đức, từng làm hậu kỳ phim Chúa tể những chiếc nhẫn ) với kinh phí được công bố là 1,3 triệu USD…

Thuộc thể loại tâm lý - hành động, đề tài khá “nóng” liên quan đến vũ nữ, bộ phim Vũ điệu tử thần (Hãng phim truyện Việt Nam sản xuất 2007) được chú ý bởi dàn diễn viên sáng giá và được yêu thích của hai miền Nam, Bắc  như: Thanh Thúy, Bình Minh, Tuấn Tú, Hoàng Hải… Làm bằng kinh phí tài trợ hơn 1 tỷ đồng của Nhà nước nhưng Vũ điệu tử thần rất may mắn khi được hãng phim Thiên Ngân hỗ trợ phần hậu kỳ nên chất lượng âm thanh, ánh sáng, kỹ xảo… được đảm bảo.

Trước 1975, một số nhà sản xuất phim tư nhân cũng từng làm phim kinh dị rất “ăn khách” chiếu lúc 0 giờ trên truyền hình. Nếu Dòng máu anh hùng đại diện cho thể loại phim võ thuật - hành động, thì “khơi dòng” cho thể loại phim kinh dị hiện nay ở Việt Nam là phim Mười của hãng Phước Sang hợp tác với hãng Billy Pictures (Hàn Quốc). Bộ phim này cũng khiến khán giả tò mò và háo hức ngay từ khi khởi quay.

Mười là câu chuyện về một “hồn ma” của một thanh nữ chết oan nay “báo oán” người tình phụ bạc và cô gái thay thế chỗ của mình. Mười hứa hẹn sẽ cực kỳ hấp dẫn với phần hậu kỳ, kỹ xảo được thực hiện tại Hàn Quốc. Chưa kể phim có sự tham gia của một dàn diễn viên đẹp, nổi tiếng của Việt Nam như  Anh Thư, Hồng Ánh, Bình Minh… “so tài so sắc” với một số diễn viên trẻ, ngôi sao của dòng phim kinh dị ở Hàn Quốc. Với kinh phí làm phim lên tới 4 triệu đô la, bộ phim này có thể xếp vào kỷ lục “phim có kinh phí cao nhất” Việt Nam hiện nay. Dự kiến Mười sẽ ra mắt khán giả vào tháng 7-2007.

Cũng tâm đắc và từng thành công với một vài bộ phim video kinh dị ở thập niên, đạo diễn Nguyễn Chánh Tín của Chánh Phương Film đã nhanh tay hoàn thành hai tập phim có tên Ngôi nhà bí ẩn  và Suối oan hồn (45 tập) được làm theo phong cách phim Afred Hitchcook, kỹ xảo thủ công “made in Việt Nam” 100% . Ban đầu 2 tập phim có kinh phí 2 tỷ đồng này dự định phát sóng truyền hình lúc 0 giờ nhưng nay quyết định “bắn” sang phim nhựa để chiếu rạp vào cuối tháng 6 nhằm thăm dò thị hiếu khán giả trước.        

Phim làm bằng tiền tài trợ của Nhà nước, ngoài Vũ điệu tử thần, Hãng phim Giải phóng sẽ công chiếu bộ phim tâm lý - hài có tên Giá mua một thượng đế kể về hành trình giữ gìn và phát triển thương hiệu kẹo dừa Bến Tre của một nữ doanh nhân có thật nhưng được dàn dựng bằng những tình tiết ly kỳ và hài hước. Thị trường phim hè 2007 còn phong phú hơn khi có một số bộ phim phát hành dạng DVD như Những chiếc lá thời gian, Duyên trần thoát tục (hãng Sena Film sản xuất)… vào tháng 5 và tháng 7 mùa Vu lan.

  • Công nghệ tiếp thị phim mới

Bên cạnh việc đầu tư làm phim theo đúng tiêu chuẩn Hollywood, Hãng Chánh Phương Film có chiến lược quảng cáo, tiếp thị phim chuyên nghiệp, bài bản hơn hẳn so với trước đây. Điều đó thể hiện qua sự xuất hiện của Dòng máu anh hùng (tên tiếng Anh là The Rebel) trên trang web IMDB của Hollywood ngay từ khi mới khởi quay. Đoạn trailer (phim ngắn) quảng cáo phim nhanh chóng được tung lên mạng từ khi phim đang làm hậu kỳ đã gây cơn sốt trên các diễn đàn phim ảnh trong và ngoài nước. Bởi vậy, chưa công chiếu mà nhà sản xuất đã bán được bản quyền cho một hãng phát hành Mỹ với giá 1,5 triệu đô la, bằng  kinh phí bỏ ra làm phim.

Không “rầm rộ” nhưng từ nhiều tháng nay Sài Gòn nhật thực cũng được nhắc đến thường xuyên trên các diễn đàn mạng hay các phương tiện thông tin đại chúng và là bộ phim Việt thứ 2 có quảng cáo trên trang web IMDB của Hollywood (với tên tiếng Anh: Saigon Eclipse). Đây cũng là bộ phim Việt đầu tiên xây dựng trang Web riêng bằng tiếng Anh và tiếng Việt ngay từ khi phim mới bấm máy với thông tin giới thiệu rất đầy đủ…

Theo thông tin từ phía nhà sản xuất, Sài Gòn nhật thực cũng sẽ có một buổi ra mắt phim quy mô, hoành tráng và mới lạ cùng nhiều chương trình tiếp thị độc đáo… Giám đốc hãng Phước Sang nổi tiếng bấy lâu về sự nhạy bén và chịu “sáng tạo” phong cách tiếp thị phim, nay có sự hỗ trợ của phía Hàn Quốc nên với Mười… cũng hứa hẹn có nhiều “chiêu” đặc sắc tung ra vào sát thời điểm công chiếu.

Thành công hay thất bại của phim hè năm nay giờ còn chờ lời giải đáp từ phía khán giả nhưng nhà sản xuất Phước Sang khẳng định: “Nhất định sang năm chúng tôi sẽ tiếp tục làm phim chiếu hè và thậm chí  cả phim mùa thu nữa”. 

PHÚC NHƯ THỦY

Tin cùng chuyên mục