Số ca tử vong do virus MERS tại Saudi Arabia lên tới gần 150 người

Số ca tử vong do virus MERS tại Saudi Arabia lên tới gần 150 người
  • Mỹ phát hiện thêm ca nhiễm MERS thứ 2

(SGGPO).- Tính đến hết ngày 12-5, Saudi Arabia đã có thêm 6 trường hợp nhiễm mới và 5 ca tử vong do virus gây Hội chứng viêm hô hấp cấp vùng Trung Đông (MERS), nâng tổng số ca nhiễm bệnh tại đây lên 491 người, trong đó có 147 ca tử vong. Trong số 6 bệnh nhân nhiễm mới, 4 người đang trong tình trạng nguy kịch. Các trường hợp nhiễm mới tập trung tại thủ đô Riyadh và thành phố Jeddah nằm bên bờ Biển Đỏ và thánh địa Medina. Saudi Arabia hiện là nước có số ca nhiễm virus MERS cao nhất thế giới.

Ngày 13-5, Trung tâm Kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh của Mỹ (CDC) xác nhận trường hợp thứ hai bị nhiễm virus MERS tại nước này. CDC cho biết bệnh nhân nhiễm virus chết người MERS mới phát hiện là nam giới và hiện đang được điều trị tại bệnh viện Orlando Hospital ở bang Florida. Theo CDC, giống như trường hợp người Mỹ đầu tiên ở bang Indiana phát hiện nhiễm MERS ngày 2-5, người đàn ông mang quốc tịch Saudi Arabia vừa phát hiện nhiễm MERS cũng là một nhân viên y tế từng sinh sống và làm việc tại một bệnh viện của Saudi Arabia, nơi được xác định là nguồn gốc bùng phát MERS.

Sự bùng phát virus MERS đã buộc các chính phủ phải tiến hành chiến dịch nhằm tăng cường hiểu biết của người dân cũng như các biện pháp phòng ngừa nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus. Các quan chức Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của dịch bệnh nguy hiểm này để xem có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy virus MERS đang trở nên nguy hiểm hơn khi truyền từ ngườì sang người hay không. Thông báo mới nhất của WHO khẳng định chính những lỗ hổng trong hướng dẫn cách phòng tránh lây nhiễm và áp dụng các biện pháp kiểm soát, mà tổ chức này từng chỉ ra, đang góp phần làm gia tăng sự lây nhiễm của MERS. Tuy nhiên, WHO cho rằng sự gia tăng số ca nhiễm mới không có nghĩa là cách thức lây lan của chủng virus này đã thay đổi. Trước tình trạng 1/4 số ca lây nhiễm từ người sang người xảy ra với các nhân viên y tế, WHO khuyên cáo đội ngũ y tế cần nâng cao nhận thức về dịch MERS. 

Hạnh Chi

Tin cùng chuyên mục