Sốc vì quyết định cấm chèo thuyền kayak ở vịnh Hạ Long

Từ ngày 1-4, trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh sẽ không còn dịch vụ chèo thuyền kayak (loại thuyền nhỏ làm bằng nhựa cho 1-2 người chèo), một trong những sản phẩm du lịch được du khách quốc tế đặc biệt yêu thích khi đến với Hạ Long.

(SGGPO).- Từ ngày 1-4, trên Vịnh Hạ Long, Quảng Ninh sẽ không còn dịch vụ chèo thuyền kayak (loại thuyền nhỏ làm bằng nhựa cho 1-2 người chèo), một trong những sản phẩm du lịch được du khách quốc tế đặc biệt yêu thích khi đến với Hạ Long.

Thông tin này đã khiến không chỉ các doanh nghiệp đang kinh doanh du lịch trên vịnh Hạ Long cảm thấy bối rối mà nhiều khách du lịch cũng cảm thấy “sốc”.

Từ 1-4-2017, dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long dừng mọi hoạt động. Ảnh: halongtravelguide.com

Theo văn bản số 2195 của UBND TP Hạ Long ngày 29-3, các tổ chức, cá nhân đang tổ chức dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long dừng mọi hoạt động dịch vụ trên Vịnh kể từ ngày 1-4-2017. Lý do được đưa ra là số lượng kayak và hoạt động chèo kayak trên Vịnh Hạ Long đang phát triển nhanh chóng, trong khi các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ này chưa có phương án hoạt động được phê duyệt; việc tổ chức kinh doanh dịch vụ chèo kayak không thực hiện niêm yết giá hoặc không thực hiện theo giá đã niêm yết, có biểu hiện “chặt chém” khách du lịch làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch trên Vịnh Hạ Long; hoạt động chèo kayak chưa được quy định tại Quyết định số 1139/QĐ-UBND ngày 27-4-2015 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết bảo tồn và phát huy giá trị di sản Vịnh Hạ Long đến năm 2020.

Văn bản cũng yêu cầu các chủ phương tiện tàu du lịch thực hiện nghiêm Thông báo số 31/TB-UBND ngày 16-2-2017 của UBND tỉnh về ý kiến kết luận của đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp bàn biện pháp cấp bách để phòng chống cháy nổ và các nguy cơ khác trên tàu du lịch ảnh hưởng tới công tác đảm bảo an toàn cho khách du lịch tham quan, lưu trú trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Trong đó có nội dung “yêu cầu các tàu không tự kinh doanh thuyền kayak dẫn tới khả năng làm giảm số lượng thuyền viên theo biên chế cố định có mặt thường trực trên tàu”.

Để thực thi việc cấm chèo thuyền kayak có hiệu quả, UBND TP Hạ Long sẽ đề nghị Cảng vụ đường thủy nội dừng cấp phép rời cảng, bến tối thiểu 30 ngày nếu phát hiện ra vi phạm. UBND TP Hạ Long yêu cầu Ban Quản lý vịnh Hạ Long chủ trì, phối hợp với các đơn vị chức năng giám sát việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân về hoạt động này. Nếu phát hiện trường hợp vi phạm kịp thời báo cáo UBND thành phố xử lý theo quy định.

Một số doanh nghiệp có du thuyền nghỉ đêm khai thác dịch vụ chèo thuyền kayak trên vịnh Hạ Long đã phản ứng vì đây là loại hình du lịch khám phá và trải nghiệm rất thú vị và luôn hấp dẫn với du khách nước ngoài, đồng thời cũng khá an toàn. Không chỉ thế, dịch vụ này cũng từng được tạp chí uy tín National Geograpic bầu chọn vịnh Hạ Long là 1 trong 25 điểm chèo kayak thú vị nhất thế giới. Doanh nghiệp dấu tên này cho hay: "Việc cấm nêu trên khiến doanh nghiệp chúng tôi khó có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đa dạng đến với du khách lưu trú trên vịnh, ngoài mỗi lần lên tàu ngắm cảnh, thăm hang động để rồi sau đó đi ngủ" .

Nhiều đơn vị du lịch đang khai thác khách tại vịnh Hạ Long cũng cho rằng lệnh cấm này vô cùng nghô nghê, thiếu sức thuyết phục. Nếu tàu du lịch thiếu nhân viên phục vụ và chăm sóc khách thì chính tàu đó phải chịu trách nhiệm chứ không thể vơ đũa cả nắm, ép toàn bộ các đơn vị kinh doanh phải hủy bỏ một hoạt động được du khách yêu thích như vậy. Không chỉ vậy, đa số các tàu du lịch đều tặng khách dịch vụ này miễn phí như một hình thức thu hút, làm phong phú hơn cho lịch trình tham quan. Những thông báo đột ngột như vậy sẽ ảnh hưởng nặng nề đến hình ảnh của Hạ Long trong mắt du khách trong và ngoài nước.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục