Tóc dự báo bệnh tim

Tóc dự báo bệnh tim

Mức cortisol – hormone gây stress – trong tóc cao có thể là một yếu tố dự báo rõ chứng đau tim trước vài tháng – các nhà nghiên cứu Canada thuộc Đại học Western Ontario vừa cho biết trên tạp chí Stress.

Các vấn đề như công việc, tài chính hay hôn nhân vốn được liên kết với tăng nguy cơ phát triển bệnh tim mạch, bao gồm đau tim. Nhưng đến nay, chưa có một chỉ dấu sinh học để đo stress mãn tính để dự đoán nguy cơ bị đau tim trước nhiều tháng.

Thông thường, cortisol được đo qua huyết thanh, nước tiểu và nước bọt. Nhưng các cách đánh giá mức cortisol này không phản ánh được phản ứng stress trong khoảng thời gian dài. Trung bình, tóc mọc thêm 1cm/tháng. Do cortisol cũng hiện diện trong tóc nên bằng cách kiểm tra tóc, có thể xác định mức stress trong một thời gian dài hơn.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các mẫu tóc của 56 người đàn ông bị các cơn đau tim từng đến Trung tâm Y tế Meir tại Kfar Saba (Israel) và so sánh với các mẫu tóc của 56 người đàn ông cũng nhập viện những không do các vấn đề tim mạch. Các bệnh nhân đau tim được phát hiện có mức cortisol trong tóc cao hơn. Sau khi tính các yếu tố nguy cơ như tiểu đường, cao huyết áp, hút thuốc và tiền sử gia đình mắc bệnh động mạch vành, người ta thấy mức cortisol trong tóc là yếu tố dự báo mạnh nhất về chứng nhồi máu cơ tim cấp.

A.T (Theo AFP) 

Tin cùng chuyên mục